chan_dung-ke_si

VĂN CHƯƠNG

  • DƯỚI ÁNH TRĂNG – Truyện ngắn Khái Hưng

    DƯỚI ÁNH TRĂNG – Truyện ngắn Khái Hưng

    Lượt xem: 1252
    (3)
    Đêm hôm ấy, ngồi bên người yêu nằm ngủ thiếp trong giường chàng cảm thấy hết cả cái vô lý của việc chàng làm, của cái cử chỉ, cái hành vi điên cuồng khốn nạn. Buồn rầu, chán nản, chàng ra cửa đứng ngắm trăng: trăng đã khuyết buông xuống cảnh vật một làn ánh sáng lạnh lẽo không linh hồn. Những ngọn cau như hàng phất trần lơ láo ngớ ngẩn đứng im chờ gió. Chung quanh, những nóc nhà lợp cói, lợp rạ, màu sạm, co ro, chen chúc, đứng sát nhau bên những mẩu tường đất cắm mảnh nồi vỡ, hay cành xương rồng bên những ao bèo, ao rau muống bẩn thỉu. Và chàng tự nhủ: "Trời ơi, cảnh này mà mình cho là đẹp được, thì mình thực trẻ con!".
  • DỌC ĐƯỜNG GIÓ BỤI – Truyện ngắn Khái Hưng

    DỌC ĐƯỜNG GIÓ BỤI – Truyện ngắn Khái Hưng

    Lượt xem: 1554
    (1)
    Mơ, năm nay vừa mười tám tuổi, mười năm trước, nàng theo cha mẹ hát xẩm ở bến phà Tân Đệ. Một hôm đó, bác Hai ngắm nghía thấy con bé hát hay, lại có giọng trong trẻo, nhẹ nhàng, liền bỏ tiền ra mua đem về nuôi, dậy nghề xướng ca.
  • CHIẾC QUAN TÀI – Truyện ngắn Nguyễn Công Hoan

    CHIẾC QUAN TÀI – Truyện ngắn Nguyễn Công Hoan

    Lượt xem: 1314
    (0)
    Chiếc quan tài như con thuyền không chủ, bập bềnh, lách theo lũy tre. Lúc nó dừng lại. Lúc nó nhích đi. Lúc nó giúi nghiêng, lại bạt vào bụi. Rồi sau hết, nó tới một chỗ có khe rộng. Tự nhiên, nó lao một cái,
  • OẲN TÀ RROẰN – Truyện ngắn Nguyễn Công Hoan

    OẲN TÀ RROẰN – Truyện ngắn Nguyễn Công Hoan

    Lượt xem: 1269
    (0)
    Hai vẻ mặt cùng lo, nhưng hai cái lo khác nhau. Nàng vì quá nhẹ dạ, nên phải nặng lòng, cái khối lo nó đương nằm co ở trong bụng. Chàng lo vì vô tình định thỏa bụng muốn, bây giờ phải cố tình đẩy cái không muốn ra. - Thế có chắc Nguyệt chửa với tôi không?
  • OAN NGHIỆT – Truyện ngắn TchyA

    OAN NGHIỆT – Truyện ngắn TchyA

    Lượt xem: 1124
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: TchyA là bút danh của nhà văn Đái Đức Tuấn (1908-1969). Tác phẩm của ông chủ yếu là truyện ngắn, tiểu thuyết ma quái kinh dị. Văn nghiệp của TchyA gắn liền với tờ Phổ thông bán nguyệt san - Nhà xuất bản Tân Dân của ông Vũ Đình Long. TchyA là nhà văn đã từng có một thời gian dài bị quên lãng. Mãi cho đến năm 2015, cuốn Ai hát giữa rừng Khuya, một trong những tác phẩm hay nhất của ông mới quay trở lại với độc giả.
  • CON CHỊ LỘC – Truyện ngắn Anh Đức

    CON CHỊ LỘC – Truyện ngắn Anh Đức

    Lượt xem: 1517
    (1)
    Đột nhiên, cánh cửa mở xịch ra. Người mở cửa không phải tên lính mà là một trong số hai người tù ban nãy. Anh ta rán sức kéo cánh cửa. Còn tên trung úy và mấy tên lính thì đang cố ghì lại. Thừa cơ hội đó, anh tù 1212 bế đứa bé đỏ hỏn chun lòn qua cửa. Anh ta chạy bổ vào giữa đám người trong hầm tàu. Tên trung úy và mấy tên lính lảo đảo rượt theo. Nhưng mọi người đã cản chúng lại. Anh tù 1212 nói qua hơi thở hổn hển: - Nó... nó tính liệng thằng nhỏ xuống biển.
  • CÁI CHẾT CỦA CON MỰC – Truyện ngắn Nam Cao

    CÁI CHẾT CỦA CON MỰC – Truyện ngắn Nam Cao

    Lượt xem: 1548
    (4)
    Con chó đã nhận ra người chủ cũ. Nó đứng lặng vẫy đuôi, đầu cúi xuống, hai mắt nhèm ươn ướt nhìn đất như tủi phận. Du thương hại: đó là người bạn lặng lẽ thui thủi bên chàng những năm xưa khi đêm vắng, chàng ngồi nhìn trăng mà mơ mộng. Chàng muốn cúi xuống vuốt ve. Nhưng nó bẩn ghê gớm quá,
  • TÌNH BUỒN – Truyện ngắn Tô Hoài

    TÌNH BUỒN – Truyện ngắn Tô Hoài

    Lượt xem: 1606
    (3)
    Làm sao cho mẹ tôi vứt đi đâu được việc khâu mướn ăn cơm khoán, cho bố con tôi thôi đi bổ củi thuê và các em tôi ngày không cắp cái bị bật quai ra cửa đình nhặt lá đa về phơi lấy cái đun. Chúng tôi như con săn sắt, con mài mại trong ao làm sao bỗng thành con cá hóa rồng được. Làng xóm dần dà cũng biết cuộc dan díu thầm vụng éo le này. Ông phó lý đã đánh cô con gái thừa sống thiếu chết. Có khi xích chân vào cột buồng cả phiên chợ.
« 3 4 5 6 8 10 11 12 13 » ( 60 )