chan_dung-ke_si

VĂN CHƯƠNG

  • Một Truyện Ngắn Hay Nhất – Truyện ngắn Linh Bảo

    Một Truyện Ngắn Hay Nhất – Truyện ngắn Linh Bảo

    Lượt xem: 1608
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Không còn thiếu thức gì nữa, Quế để tập giấy lên bàn và ngả đầu vào vách mơ mộng. Đã lâu, Quế có ý định viết truyện ngắn, nhưng có ý định là một việc, thực hành được lại là một việc khác, nhất là muốn viết cho ra hồn, truyện phải thật, phải sống, phải có những cảm xúc chân thành. Quế không biết kiếm đâu ra truyện hay như thế, mà nhất là cái "cảm xúc chân thành", nàng lại càng không biết làm sao có! Quế tự bảo: - Hay là mình thử bịa xem, tưởng tượng một truyện "có thể được" và đặt tên là "Một truyện ngắn hay nhất". Chỉ hay nhất với mình thôi thì đã làm sao chưa? Mình chỉ viết cho mình đọc. Đâu có ai biết mà sợ người ta cười.
  • TÀU NGỰA CŨ – Truyện ngắn Linh Bảo

    TÀU NGỰA CŨ – Truyện ngắn Linh Bảo

    Lượt xem: 1494
    (1)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: "Tàu Ngựa Cũ" là tác phẩm trong tập truyện cùng tên của nhà văn Linh Bảo, thắng giải thưởng Văn chương Miền nam năm 1961. Tác phẩm đầu tay của Linh Bảo viết tại Hương Cảng năm 1952 có tên Gió Bắc, sau được đổi thành Gió Bấc theo gợi ý của chủ soái Tự lực văn đoàn, nhà văn Nhất Linh. Nhận xét về tài văn của Linh Bảo, nhà văn Bình Nguyên Lộc ca ngợi; “Ba mươi năm nữa chưa chắc đã có người làm theo được”. Một nhà văn khác rất nổi tiếng trên văn đàn Miền nam trước 1975 thì nói; “Trong số những người đàn bà viết văn ở ta hiện nay, có lẽ Linh Bảo là có tài nhất”. Đấy chính là là lời nhận xét của nhà văn Võ Phiến.
  • BIỂN HÔM NAY NHIỀU NẮNG – Truyện ngắn Phạm Thị Ngọc Liên

    BIỂN HÔM NAY NHIỀU NẮNG – Truyện ngắn Phạm Thị Ngọc Liên

    Lượt xem: 867
    (0)
    Mình với ổng, ai thương ai hơn? Chắc là mình rồi. Mình lại còn sợ ổng nữa, bất cứ một thái độ, cử chỉ gì của ổng cũng dễ làm cho mình lo sợ. Cái cảm giác nô lệ đó cứ tăng trưởng, tăng trưởng mãi. Mình vừa yêu, vừa sợ, vừa thán phục, vừa chán ghét, vừa cần thiết, vừa chán nản... lẫn lộn lung tung. Có lẽ cái vòng ma thuật này còn ám mình suốt đời nếu như ngày đó ổng không phát ngôn ra câu nói kinh tởm làm mình choáng váng đến buồn nôn, đến phát bịnh ấy.
  • ANH ĐỎ PHỤ - Truyện ngắn Hồ Dzếnh

    ANH ĐỎ PHỤ - Truyện ngắn Hồ Dzếnh

    Lượt xem: 1039
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Hồ Dzếnh được biết nhiều nhất qua tập thơ Quê ngoại với giọng thơ nhẹ nhàng phảng phất thơ cổ Trung Hoa. Ông cũng viết văn và có nhiều sáng tác hay, tiêu biểu là tập truyện ngắn Chân trời cũ viết năm 1942, Thạch Lam đề tựa. Năm 2007, Nhà văn Hồ Dzếnh được Nhà nước trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật với các tác phẩm: tập truyện ngắn Chân trời cũ và các tập thơ: Quê ngoại, Hoa xuân đất Việt, Hồ Dzếnh tác phẩm chọn lọc.
  • ẢNH ĐEN TRẮNG – Truyện ngắn Nguyễn Kiên

    ẢNH ĐEN TRẮNG – Truyện ngắn Nguyễn Kiên

    Lượt xem: 1527
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Nguyễn Kiên có thế mạnh là các sáng tác truyện ngắn, đặc biệt là truyện ngắn về đề tài nông thôn, như Anh Keng, được ông viết năm 1963. Năm 2001, ông được Nhà nước trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho các tập truyện ngắn: Trong làng, Vụ mùa chưa gặt, Trái cam trong lòng tay
  • NHỮNG NGÀY CẠN SỮA – Truyện ngắn Minh Quân 

    NHỮNG NGÀY CẠN SỮA – Truyện ngắn Minh Quân 

    Lượt xem: 1430
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Những ngày cạn sữa của nhà văn Minh Quân là truyện ngắn thắng giải nhất cuộc thi viết truyện ngắn do Hội Bút Việt tổ chức năm 1964-1965 ở Sài Gòn. Truyện sau đó được in, tái bản nhiều lần và được dịch ra tiếng nước ngoài.
  • ĂN CHỊU THỬ MỘT LẦN – Truyện ngắn Minh Quân

    ĂN CHỊU THỬ MỘT LẦN – Truyện ngắn Minh Quân

    Lượt xem: 1273
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Minh Quân (1928-2009), dịch giả của tác phẩm nổi tiếng Túp lều bác Tom, tên thật là Công Tằng Tôn Nữ BÍCH LỢI. Sự nghiệp văn chương của bà gồm hơn 40 tác phẩm gồm tập truyện, truyện dài, truyện dịch... Nói về bút danh như đàn ông của mình, bà chia sẻ: - Thật ra ngày trước tôi ký nhiều bút hiệu, cốt để che mắt bọn mật thám thời Pháp. Về sau, có lần ông chủ bút tạp chí tôi vẫn cộng tác nói với tôi bằng giọng phách lối rằng phụ nữ không thể viết nên hồn nếu không nhờ các ông nâng đỡ. Tôi đã nói thẳng với ông ta rằng “Tôi xin từ biệt báo ông! Sẽ chẳng bao giờ tôi viết cho ông nữa, ông khỏi nhọc công nâng đỡ”. Sau đó, tôi bỏ hết những bút hiệu phụ nữ như Bích Thủy, Bích Lan, Chí Lan, Minh Tâm… và ký toàn những bút hiệu đàn ông: Minh Tuấn, Bửu Lợi, Minh Quân, cuối cùng tôi giữ luôn bút hiệu Minh Quân. Từ khi tôi đoạt giải cuộc thi truyện ngắn của Hội Bút Việt thì hình tôi được in lên sách. Cũng từ đó, tôi đã lộ ra là phụ nữ, không còn được các ông chủ báo ngỡ là đàn ông nữa - vì tôi muốn được thấy tên mình trên sách báo nhờ ở thực lực chớ không phải nhờ họ nâng đỡ như lời tuyên bố của ông chủ bút năm nào. Và cũng từ đó, độc giả trẻ của tôi không còn gọi tôi là “chú” nữa. 
  • KẺ CẮP - BÀ GIÀ – Truyện ngắn Trần Hoài Văn

    KẺ CẮP - BÀ GIÀ – Truyện ngắn Trần Hoài Văn

    Lượt xem: 984
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Trần Hoài Văn, tác giả của tiểu thuyết Bão Tuyết được VTV chuyển thể thành phim Hai phía chân trời, nói về đời sống người Việt ở nước ngoài, từng là một du học sinh và sống tại Ba Lan trước khi về nước vào năm 2004. Anh cũng từng là biên kịch tại VTV, thắng giải thưởng Cánh Diều Vàng của Liên hoan phim Việt Nam.
« 6 7 8 9 11 13 14 15 16 » ( 60 )