chan_dung-ke_si

VĂN CHƯƠNG

  • CÔ TRÒ – Truyện ngắn Trần Tùng Chinh

    CÔ TRÒ – Truyện ngắn Trần Tùng Chinh

    Lượt xem: 1599
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: CÔ TRÒ là truyện ngắn trong veo của nhà văn người An Giang Trần Tùng Chinh. Ở đấy, có lũ học trò nghịch ngợm bày trò đua xuồng với cô giáo sợ nước của chúng, có trò thăm bịnh cô bằng một nải chuối, có cô "về năn nỉ ỷ ôi mẹ của cô" làm mạnh thường quân giúp lũ trò kinh phí đi tham quan dã ngoại... Từ đó đến cuối năm cô làm việc không ngừng nghỉ. Cô dạy trên lớp hết cả sức mình. Trống đánh hết tiết, cô cũng “oải” cả người. Học trò có thể hỏi bài cô bất kỳ ở đâu, bất cứ lúc nào. Cô lại dạy phụ đạo thêm cho ai học yếu. Trò học thuộc loại khá cũng lò dò xách tập vào ngồi. Rồi ngoại khoá, rồi đi tham quan … Trường không đủ kinh phí, cô về năn nỉ ỷ ôi mẹ của cô làm “mạnh thường quân”. Mẹ cô chỉ còn biết mắng yêu: “Tôi nuôi cô chưa đủ hay sao còn phải nuôi luôn cả lũ học trò của cô đây hử?” May mà bố mẹ cô kinh doanh mua bán đã lâu, lại chỉ có mỗi mình cô nên “bảo trợ” cho cô tha hồ dạy học.
  • GÁNH XƯƠNG TRÂU – Truyện ngắn Hồ Thị Hải Âu

    GÁNH XƯƠNG TRÂU – Truyện ngắn Hồ Thị Hải Âu

    Lượt xem: 966
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Cùng với Hoa vông vang, Gánh Xương Trâu là một trong những truyện ngắn được bạn đọc yêu thích của nhà văn Hồ Thị Hải Âu. 
  • HỒN MA TRINH NỮ - Truyện ngắn Nguyễn Thành Nhân

    HỒN MA TRINH NỮ - Truyện ngắn Nguyễn Thành Nhân

    Lượt xem: 1032
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Nguyễn Thành Nhân được biết nhiều qua tiểu thuyết đầu tay Mùa xa nhà viết về những tháng năm anh chiến đấu tại Campuchia, là một trong số ít các tiểu thuyết đầu tiên viết về những người lính trên chiến trường K. Nguyễn Thành Nhân viết xong Mùa xa nhà năm 2009, sau hai năm miệt mài. Tuy nhiên mãi đến năm 2004, Mùa Xa Nhà mới được Nhà xuất bản Trẻ đưa in do nhà văn bảo vệ đến tận cùng từng câu chữ do mình viết ra, không cho biên tập viên sửa chữa.
  • LÁ BÙA – Truyện ngắn Nguyễn Văn Thọ

    LÁ BÙA – Truyện ngắn Nguyễn Văn Thọ

    Lượt xem: 1858
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Nguyễn Văn Thọ là tác giả của tiểu thuyết Quyên nổi tiếng viết về cuộc sống của người Việt ở nước ngoài. Mặc dù Quyên chỉ đạt Giải nhì Cuộc thi viết tiểu thuyết của Hội nhà văn Việt Nam 2006-2009 nhưng tác phẩm của ông đã được độc giả nhớ nhiều nhất trong số các tác phẩm đạt giải của cuộc thi.  Quyên từ khi ra đời đã được tái bản liên tục và được Nguyễn Phan Quang Bình chuyển thành phim truyện điện ảnh cùng tên năm 2015. Năm 2022, Quyên đã giúp nhà văn Nguyễn Văn Thọ nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.
  • NGƯỜI BẮT RẮN CUỐI CÙNG – Truyện ngắn Thy Ngọc

    NGƯỜI BẮT RẮN CUỐI CÙNG – Truyện ngắn Thy Ngọc

    Lượt xem: 1269
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Thy Ngọc dành toàn bộ 70 năm văn nghiệp của mình, bắt đầu từ truyện thiếu nhi đầu tay Vỡ Đê ông viết năm 1942, khi mới 17 tuổi, Nhà xuất bản Cộng Lực in năm 1943, để viết các tác phẩm dành cho trẻ em. Là thành viên sáng lập Nhà xuất bản Kim Đồng, tác giả của Lớp học của anh Bồ Câu Trắng đã biên tập, thiết kế, làm họa sĩ vẽ bìa hàng trăm cuốn sách thiếu nhi trong thời gian công tác tại Nhà xuất bản này. Thy Ngọc cũng từng cộng tác, làm trợ lý thư ký tòa soạn cho Báo Khăn Quàng Đỏ trong nhiều năm (1987-2001).
  • NGƯỜI ĐẸP BÊN SUỐI – Truyện ngắn Nguyễn Mạnh Tuấn

    NGƯỜI ĐẸP BÊN SUỐI – Truyện ngắn Nguyễn Mạnh Tuấn

    Lượt xem: 1470
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Tác giả của Đứng trước biển, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, đi nhiều, viết nhiều và là một trong những tác giả cá tính bậc nhất của văn chương Việt Nam hiện nay về sự dấn thân. Dù viết báo, viết văn hay viết kịch bản phim, ông đều phất lá cờ "ai không viết thì mình viết". Kết quả là ông đã có các tác phẩm văn chương để đời bán chạy khắp cả nước. Như Đứng trước biển, lên tới con số 160 ngàn bản in vào những năm 1980, hay Ngoại tình, cuốn sách đem về cho ông số tiền nhuận bút đủ mua một mảnh đất 1200 mét vuông tại đường Thống Nhất, quận Gò Vấp năm 1990.
  • TIẾNG VĨ CẦM CỦA QUÂN XÂM LĂNG - Truyện ngắn Bảo Ninh

    TIẾNG VĨ CẦM CỦA QUÂN XÂM LĂNG - Truyện ngắn Bảo Ninh

    Lượt xem: 1371
    (0)
    Và ông ạ, hỡi ôi, tôi lại nghe thấy tiếng vĩ cầm cất lên, than vãn, buồn bã, vẳng ra. Như vậy có nghĩa Xôphi đã trở về với ngôi nhà thơ ấu của cô. Tôi có thể hình dung thấy cô như ngay trước mắt mình. Cô thiếu nữ người Pháp xinh đẹp, dịu hiền với đôi mắt mù sáng trong. Nhưng tôi lập tức bước gấp, như chạy, tôi bịt tai. Từ đó cho đến tháng Mười năm 54, tôi cắn răng tránh xa con đường thân thuộc ấy. Tôi không muốn nhìn thấy, tôi không muốn nghe thấy. Tiếng đàn tuyệt diệu ấy không thể nào tôi chịu nổi. Đấy là tiếng vĩ cầm của quân xâm lược, sự thật là như vậy, làm sao nghĩ cho khác được hả nhà văn...
  • THƯƠNG NHỚ HOÀNG LAN – Truyện ngắn Trần Thùy Mai

    THƯƠNG NHỚ HOÀNG LAN – Truyện ngắn Trần Thùy Mai

    Lượt xem: 1244
    (0)
    "Con Lan sữa tươi trông xinh vậy chứ nó mắc bệnh sợ đàn ông. Đếch thằng nào đến gần được, nó tránh như tránh tà". "Không phải đâu, nó giữ giá để chờ lấy Việt kiều, thằng Hùng ở Cali về ngày nào cũng trực ở nhà nó". "Giữ giá cái gì, nó ưa thằng Quắn chạy bàn ở cà phê Tím. Tao thấy nó ngồi một bàn với thằng Quắn, khóc rưng rức". Tôi im lặng, một lát sau mới bảo: "Khó tin". "Ở đời chuyện gì mà chẳng có thể xảy ra - bạn tôi nói, vẻ ông cụ non - Chiều qua chính mắt tao thấy nó chạy ra sau quầy đưa bức thư cho thằng Quắn".
« 8 9 10 11 13 15 16 17 18 » ( 60 )