chan_dung-ke_si

VĂN CHƯƠNG

  • TRANH TẾT - Truyện ngắn Nguyễn Phan Hách

    TRANH TẾT - Truyện ngắn Nguyễn Phan Hách

    Lượt xem: 1239
    (1)
    Nhà văn người Thuận Thành, Bắc Ninh Nguyễn Phan Hách có truyện ngắn đăng Báo Văn nghệ từ năm mới học lớp Năm. Ông được độc giả biết tới nhiều qua tiểu thuyết nổi tiếng Cuồng Phong in năm 2008. Ngoài văn, Nguyễn Phan Hách còn có một số bài thơ được phổ nhạc và được nhiều người yêu thích như Làng Quan Họ Quê Tôi (nhạc Nguyễn Trọng Tạo), hay "Ngày xưa tôi thầm yêu một nàng thiếu nữ, tóc em dài như gió mùa thu" trong bài Mối tình đầu (nhạc Thế Duy)
  • Bánh Trôi Nước - Truyện ngắn Hoài Anh

    Bánh Trôi Nước - Truyện ngắn Hoài Anh

    Lượt xem: 1383
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Hoài Anh còn được giới văn chương biết đến với biệt danh "nhà thơ đi bộ". Nhà văn Triệu Xuân viết: "Ông có bảy cái không: Không nói về mình, không xe cộ (suốt đời cuốc bộ), không bao giờ ăn mặc bảnh bao, không nhà đất, không danh hiệu, chức vị, không xu nịnh, cơ hội, không chung chiếu với những kẻ phi nhân cách!".
  • GÁNH CHÈO MẢNH - Truyện ngắn Võ Huy Tâm

    GÁNH CHÈO MẢNH - Truyện ngắn Võ Huy Tâm

    Lượt xem: 1043
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Từ những năm còn rất trẻ 1941-1942, nhà văn Võ Huy Tâm (1926-1996) đã làm thợ mỏ ở mỏ than Uông Bí và tham gia hoạt động trong tổ chức Công nhân cứu quốc. Cuối những năm 1948-1949, ông về Hồng Gai và hoạt động trong vùng địch. Trong kháng chiến chống Pháp, Võ Huy Tâm vừa viết văn, làm thợ, vừa tham gia công tác Công đoàn. Năm 1951, ông viết tiểu thuyết Vùng Mỏ, tác phẩm nổi tiếng nhất của văn chương Việt Nam về những người thợ, nhờ chính những năm tháng ông gắn bó với vùng mỏ Quảng Ninh. Năm 2001, nhà văn Võ Huy Tâm được nhà nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
  • QUÀ TẶNG TƯƠNG LAI - Truyện ngắn Nguyễn Trường

    QUÀ TẶNG TƯƠNG LAI - Truyện ngắn Nguyễn Trường

    Lượt xem: 1588
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: QUÀ TẶNG TƯƠNG LAI cùng với MÙA THANH LONG, VƯƠNG QUỐC MỘNG MƠ, là chùm ba truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Trường thắng Giải nhất Cuộc thi truyện ngắn báo Văn Nghệ 2015-2017.
  • HÀ NỘI NƠI XA – Truyện ngắn Hồ Phương

    HÀ NỘI NƠI XA – Truyện ngắn Hồ Phương

    Lượt xem: 1007
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: HÀ NỘI NƠI XA là truyện ngắn của nhà văn Hồ Phương đăng trên Báo Văn Nghệ năm 1984. Ngoài truyện ngắn Cỏ non làm nên văn hiệu của nhà văn Hồ Phương, thì HÀ NỘI NƠI XA là truyện ngắn vào hàng hay nhất của ông. 
  • CỎ NON - Truyện ngắn Hồ Phương

    CỎ NON - Truyện ngắn Hồ Phương

    Lượt xem: 1051
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Hồ Phương nhớ lại đại ý: Ngày ấy ông công tác ở tạp chí Văn nghệ Quân đội, thường được cử về các đơn vị viết bài. Lần ông đi công tác qua đoạn cánh đồng gần đường Hòa Lạc bây giờ, giữa trưa, nắng như đổ lửa, cháy da cháy thịt, ông bắt gặp một cảnh tưởng không thể nào quên. Ấy là khi ông đang ngồi nghỉ trốn nắng dưới gốc cây ven đường chợt nghe có tiếng người hô rất dứt khoát: Họ… Đứng lại! Đứng. Cái thằng kia, bố láo, vô kỷ luật, đứng lại. Bắn bỏ giờ, đứng lại!. Cứ thế tiếng hô cứ lặp đi lặp lại. Ông thầm nghĩ, giữa đồng không cháy nắng thế này không biết anh bộ đội nào hô hoán gì không biết. Đang thắc mắc thì bỗng nghe rộ lên những tiếng rào rào xung quanh, quay sang nhìn thì thấy bao nhiêu là bò.
  • CHUYỆN TÂM TÌNH BÊN SÔNG – Truyện ngắn Nguyễn Khắc Phê

    CHUYỆN TÂM TÌNH BÊN SÔNG – Truyện ngắn Nguyễn Khắc Phê

    Lượt xem: 1271
    (0)
    Một ngọn đèn từ chiếc thuyền đậu ven sông tỏa vùng sáng nhỏ trên mặt nước. Tiếng ru con buồn buồn, chậm rãi và hay đứt quãng làm Bồng ngơ ngẩn… Những tiếng động quen thuộc trên dòng sông làm Bồng nhớ Trà Kiệu day dứt, nhớ đến khổ sở.
  • TIẾNG NÓI MẶT ĐẤT – Truyện ngắn Tô Nhuận Vỹ

    TIẾNG NÓI MẶT ĐẤT – Truyện ngắn Tô Nhuận Vỹ

    Lượt xem: 1458
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: TIẾNG NÓI MẶT ĐẤT là truyện ngắn của nhà văn Tô Nhuận Vỹ viết ngay trong thời điểm ông đang ở Hà Nội khi Mỹ ném bom rải thảm xuống thủ đô suốt 12 ngày đêm năm 1972. Nhà văn Tô Nhuận Vỹ được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật cho tiểu thuyết nổi tiếng Dòng Sông Phẳng Lặng vào năm 2012.
« 9 10 11 12 14 16 17 18 19 » ( 60 )