chan_dung-ke_si

VĂN CHƯƠNG

  • BÊN BỜ SÔNG LÔ – Truyện ngắn Nguyễn Đình Thi

    BÊN BỜ SÔNG LÔ – Truyện ngắn Nguyễn Đình Thi

    Lượt xem: 1616
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Bên bờ sông Lô là truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Đình Thi trong tập truyện cùng tên xuất bản sau ngày đất nước được giải phóng khỏi sự đô hộ trăm năm của thực dân Pháp năm 1957.
  • NGƯỜI RA VỀ - Truyện ngắn Hồ Phương

    NGƯỜI RA VỀ - Truyện ngắn Hồ Phương

    Lượt xem: 1397
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Hồ Phương được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2000 với các tác phẩm: Cỏ non (truyện ngắn); Những tầm cao (tiểu thuyết, 2 tập); Kan Lịch (tiểu thuyết); Cánh đồng phía tây (tiểu thuyết).  Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật năm 2012 cho các tác phẩm Ngàn dâu, Những cánh rừng lá đỏ.
  • RỪNG ĐÊM XÀO XẠC - Truyện ngắn Đoàn Giỏi

    RỪNG ĐÊM XÀO XẠC - Truyện ngắn Đoàn Giỏi

    Lượt xem: 1923
    (0)
    Cô gái dắt anh xuống xuồng chèo trở lại rừng. Không ngờ sau đó anh ta lịm dần rồi mê đi. Bà con xóm rừng xôn xao: "Tại sao biết phía bờ sông cũng gần, lần ra sông tìm ghe nước mà chú này lại mò vào chốn tuyệt lộ ấy làm gì? Đúng là bị ma rừng dắt rồi! Trớ trêu thay, những con người võ dõng "nhất phá sơn lâm, nhìn đâm hà bá" giữa chốn cùng trời cuối đất này, cọp hùm cá sấu không sợ mà lại sợ ma, mới lạ chứ! Và họ bàn nhau rước thầy pháp đến truá hồn truá vía nạn nhân.
  • CÂY ĐƯỚC CÀ MAU – Truyện ngắn Đoàn Giỏi

    CÂY ĐƯỚC CÀ MAU – Truyện ngắn Đoàn Giỏi

    Lượt xem: 1630
    (0)
    Dọc dài khúc sông Năm Căn từ Tam Giang qua Trại Lưới, đổ ra cửa ông Trang, đước mọc từ mặt nước theo lứa trái rụng, nổi ngọn từ bậc thấp lên cao ngất, như những nấc thang khổng lồ. Thuyền đi giữa dòng rộng hơn ngàn thước, nước băng băng chảy xiết, trông lên bờ như hai bức trường thành vô tận, đắp từng nấc màu xanh đọt chuối, xanh lá mạ, tím thẫm, mờ mờ trong hơi nước biển. Tỉnh Bạc Liêu ngoài lúa, cá, muối, trứng chim, trứng vịt, thơm (dứa), mật ong còn sản xuất than củi, cung cấp cho toàn Nam Bộ. ấy là than và củi đước vùng Năm Căn. Giữa rừng đước bao la, rừng mênh mông trùng điệp đó, đường Cà Mau như một con rắn hổ mây dài uốn khúc, phóng tới đầu ngã ba sông Năm Căn.
  • HOA XUYẾN CHI – Truyện ngắn Lưu Quang Vũ

    HOA XUYẾN CHI – Truyện ngắn Lưu Quang Vũ

    Lượt xem: 1737
    (0)
    Lần này thì Lán bạo dạn nắm tay tôi trước. Vừa đi, chúng tôi vừa trò chuyện. Lán bảo: “Bây giờ biết nói sao với thầy u về chuyện anh với em? Em vốn không quen giấu giếm thầy u em điều gì cả…”. Tôi hơi sững sờ: ra Lán định thưa chuyện với thầy u ư? Mọi chuyện vừa mới bắt đầu thế, nào đã ra đâu vào đâu…
  • MẢNH TRĂNG CUỐI RỪNG - Truyện ngắn Nguyễn Minh Châu

    MẢNH TRĂNG CUỐI RỪNG - Truyện ngắn Nguyễn Minh Châu

    Lượt xem: 1417
    (0)
    Chiếc cầu bị cắt làm đôi như một nhát rìu phang rất ngọt. Ba nhịp phía bên này đổ sập xuống, những phiền đá xanh lớn rơn ngổn ngang dưới lòng sông, chỉ còn hai hàng trụ đứng trơ vơ giữa trời. Tôi đứng bên bờ sông giữa cảnh một chiếc cầu đổ và lại tự hỏi: Qua bấy nhiêu năm tháng sống giữa cảnh bom đạn và tàn phá những cái quý giá đó chính bàn tay mình xây dựng nên, vậy mà Nguyệt vẫn không quên tôi sao? Trong tâm hồn người con gái nhỏ bé, tình yêu và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, cái sợi chỉ xanh óng ánh ấy, bao nhiêu bom đạn dội xuống cũng không hề đứt, không thể nào tàn phá nổi ư?
  • CON MẮT THỨ BA – Truyện ngắn Trần Kim Trắc

    CON MẮT THỨ BA – Truyện ngắn Trần Kim Trắc

    Lượt xem: 1029
    (0)
    - Tính ổng làm sao mà không hạp? - Ông ấy chỉ biết tỏ tình bằng tay, bạ đâu hốt đó, sờ mó cọ quẹt, mò mẫm chứ không biết tỏ tình bằng lời ăn tiếng nói. Người như vậy tình yêu không lâu bền. Trước kia ông đã quen bao nhiêu cô, chị em đều chạy làng hết nên già rồi mà vẫn ế cũng vì cái tính bốc hốt đó. Cách đây không lâu suýt nữa là cháu đã hất trọn nồi nước xông đang sôi vào người ổng rồi.
  • MƯỜI NGÀY CHO MỘT ĐỜI – Truyện ngắn Xuân Thiều

    MƯỜI NGÀY CHO MỘT ĐỜI – Truyện ngắn Xuân Thiều

    Lượt xem: 1032
    (0)
    Nếu tôi không sống nổi để đón thằng Bình về, thì con Châu phải viết lại bản di chúc cho bà. Bây giờ cả nhà nghe đây: Phải thương lấy con Lương! Về làm dâu nhà này hàng chục năm, cả làng cả xóm, cả họ Lâm ta ai cũng biết nết ăn nết ở của nó rồi! Xét cho cùng nó không có tội gì. Tôi cho phép, tội tôi chịu. Các cụ bảo "gà nhà ai đẻ vào ổ nhà mình là trứng nhà mình". Cả nhà mình không thương nó hỏi còn ai thương? Thiên hạ có mồm, mặc người ta nói đông nói tây. Còn con cháu nhà này không đứa nào được eo xèo miệt khinh nó! Tôi cấm! Đứa nào trái lời thì đừng nhìn mặt tôi.
« 10 11 12 13 15 17 18 19 20 » ( 60 )