chan_dung-ke_si

VĂN CHƯƠNG

  • LÀM NŨNG - Truyện ngắn Mộng Sơn

    LÀM NŨNG - Truyện ngắn Mộng Sơn

    Lượt xem: 1005
    (1)
    Làm Nũng là truyện ngắn đăng trên Tiểu thuyết thứ bảy (Tập mới) của nữ nhà văn tiền chiến Mộng Sơn (1916-1992). Nhà văn Nguyễn Vỹ kể: Mộng Sơn, bước chân vào làng văn một lượt với Anh Thơ, nhưng lớn hơn tác giả "Bức tranh quê" vài ba tuổi. Lúc đầu, nàng lấy bút hiệu là Sơn Tiên, Vũ Thị Mai, rồi đổi lại là Mộng Sơn sau khi đã đăng vài ba bài thơ khả ái trên báo Đông Phương của Lan Khai... Nàng là con gái thứ hai của một ông quản lý đồn điền ở Chũ (Phủ Lạng Thương), và có một căn bản học thức tạm đầy đủ. Nàng có vẻ đẹp rắn rỏi...Tuy là một gái trẻ trung nhưng thích ở miền rừng núi hoang dã hơn là ở thành thị, thích văn thơ, đọc sách và tư tưởng triết lý hơn là trang điểm và các thú vui vật chất nơi phồn hoa. Mộng Sơn rất thông minh, nhưng không phóng túng, mà cũng không giản dị ngây thơ như Anh Thơ. Nàng không đùa cợt với ái tình và không để tình cảm làm chủ lý trí. Lý tưởng của nàng là đem nữ tính đa cảm của mình ra phụng sự cho nhân loại...Mộng Sơn khác hẳn các thiếu nữ "lãng mạn" của thế hệ tiền chiến là ở chỗ đó.
  • TRĂNG NƠI ĐÁY GIẾNG - Truyện ngắn Trần Thùy Mai

    TRĂNG NƠI ĐÁY GIẾNG - Truyện ngắn Trần Thùy Mai

    Lượt xem: 1363
    (2)
    Trăng nơi đáy giếng là truyện ngắn của nhà văn xứ Huế Trần Thuỳ Mai. Dựa trên truyện ngắn này, biên kịch Châu Thổ đã chuyển thể thành kịch bản của bộ phim điện ảnh cùng tên Trăng Nơi Đáy Giếng vào năm 2008. 
  • QUÁN TRỌ - Truyện ngắn Nguyễn Thị Minh Ngọc

    QUÁN TRỌ - Truyện ngắn Nguyễn Thị Minh Ngọc

    Lượt xem: 3956
    (4)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nguyễn Thị Minh Ngọc là cây bút bạc tỷ người Bà Rịa của ngành viết lách. Văn chương, kịch bản phim hay kịch bản sân khấu, chị viết bất cứ thể loại nào miễn là có người yêu cầu chị viết, dù đó là bà bầu sân khấu như Kim Cương, hay đạo diễn điện ảnh Bùi Thạc Chuyên. Từ Việt Nam tới Pháp, Mỹ, thậm chí kịch bản của chị có mặt tận sân khấu Broadway danh tiếng. Chị cũng viết văn và viết rất hay. Truyện ngắn Kính thưa anh tổng thư ký thắng giải của Thành đoàn, báo Tuổi Trẻ năm 1981. Quán trọ thắng Giải truyện ngắn của Kiến Thức Ngày Nay và Hội Nhà văn TP.HCM năm 1993. Nắng chiều thắng Giải truyện ngắn của báo Phụ Nữ TP.HCM năm 1986. Chung vách thắng Giải truyện ngắn của báo Văn Nghệ TP.HCM năm 1988. Trinh Tiên thắng Giải Văn học tuổi 20 của NXB Trẻ và Hội Nhà văn TP.HCM năm 1995. Đặc biệt, tập truyện Năm đêm với bé Su thắng Giải A Văn học thiếu nhi của NXB Kim Ðồng và Hội Nhà văn Việt Nam năm 1996. Tiền thưởng của Năm đêm với bé Su trị giá gần 20 cây vàng, lớn đến nỗi chị mua được một căn nhà bên trong Hội Mỹ thuật TP.HCM trên đường Pasteur, quận 3.
  • SÔNG PHÙ SA - Truyện ngắn Đào Phong Lan

    SÔNG PHÙ SA - Truyện ngắn Đào Phong Lan

    Lượt xem: 1164
    (0)
    Sông phù sa là truyện ngắn được giải ba giải thưởng của Hội nhà văn năm 1995 của Đào Phong Lan: Chiều đó, anh lên xe vào Ban Mê Thuột. Sau nửa tháng trời lặn lội dò hỏi khắp nơi, anh xông vào căn chòi lá nằm ở góc rẫy trồng lèo tèo vài cây đậu, cây bắp. Anh rút con dao găm sáng loáng đặt đánh cộp trên bàn trước hai khuôn mặt tái ngắt, đang run lẩy bẩy: Tụi bay muốn về hay muốn tao đâm cho mỗi đứa một nhát? Thằng con trai mồ hôi nhỏ giọt, đứa con gái níu tay anh oà lên khóc: - Nhưng... tụi em thương nhau, em không muốn xa ảnh.
  • VỢ CHỒNG NGÂU - Truyện ngắn Nguyễn Thị Châu Giang

    VỢ CHỒNG NGÂU - Truyện ngắn Nguyễn Thị Châu Giang

    Lượt xem: 1146
    (0)
    Người ta bảo cưới vợ cưới chồng cấm kỵ vào tháng bảy mưa ngâu, nếu không sẽ lại như Ngưu Lang _ Chúc Nữ, biền biệt mỗi người một phương.
  • NÓ VÀ BA NÓ - Truyện ngắn Thanh Quế

    NÓ VÀ BA NÓ - Truyện ngắn Thanh Quế

    Lượt xem: 1087
    (0)
    Nó chạy đến mách với má nó. Nhưng hôm nay, má vẫn ngồi im bên bàn không bênh vực nó, không kéo nó vào lòng hôn hít như mọi bữa. Dáng má rầu rĩ, hai mắt đỏ hoe. Má khoát tay bảo nó đi ra cho má được yên. Nó kinh ngạc nhìn má rồi lui vào trong chiếc giường trong góc nhà, úp mặt xuống gối khóc tức tưởi.
  • MẸ CON CHỊ HẰNG - Truyện ngắn Nguyễn Minh Châu

    MẸ CON CHỊ HẰNG - Truyện ngắn Nguyễn Minh Châu

    Lượt xem: 1586
    (1)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: MẸ CON CHỊ HẰNG là truyện ngắn đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Đây là truyện ngắn trong thời kỳ sáng tác thứ hai của ông, sau thời kỳ đầu của những tác phẩm mang tính sử thi. Một cô con gái vô tâm của ai đó trong chúng ta, tới một ngày, sự vô tâm đủ lớn, người sở hữu nó sẽ trở ra con người bạc bẽo. 
  • MÙA CÂY BÀNG THAY LÁ - Truyện ngắn Trần Thị Trường

    MÙA CÂY BÀNG THAY LÁ - Truyện ngắn Trần Thị Trường

    Lượt xem: 1107
    (2)
    Thi thoảng trong lúc cắt, bào, cưa, đóng, anh lại hình dung về nàng, về một nơi nào đó nàng đang sống. Và không thể tự trả lời đích xác là nàng đang vò võ nhớ anh hay nàng đã lấy chồng. "Khổ thật, tại sao ta có thể đi một mình trong rừng vắng khi có thể bất cứ lúc nào con lợn rừng nanh dài mõm nhọn xuất hiện và phanh xác ta ra như bỡn mà không thấy sợ, như ta đã sợ mỗi khi định cất lời tình ái với nàng".
« 30 31 32 33 35 37 38 39 40 » ( 60 )