chan_dung-ke_si

VĂN CHƯƠNG

  • THẦY CỬ - Truyện ngắn Tchya

    THẦY CỬ - Truyện ngắn Tchya

    Lượt xem: 1075
    (0)
    Khoa Mão hồi trước, cũng như mọi nhà hàn sĩ, thầy Sinh lều tráp đi thi. May nhờ phúc ấm tổ tiên, thầy được dự tên chót bảng. Không đến nỗi thẹn với hai mươi năm đèn sách, thầy Sinh lấy thế làm mừng. Trên bước vu quy, thầy những mong chen lọt vào lầu hoa, gác thắm, thanh vân nhẹ bước công hầu.
  • CÔ GÁI LÀNG SƠN HẠ - Truyện ngắn Ngọc Giao

    CÔ GÁI LÀNG SƠN HẠ - Truyện ngắn Ngọc Giao

    Lượt xem: 1007
    (0)
    CÔ GÁI LÀNG SƠN HẠ là truyện ngắn tiêu biểu thời kỳ đầu sáng tác của nhà văn Ngọc Giao, in lần đầu trên Tiểu Thuyết Thứ Bảy, Số 289, 16 Tháng Mười Hai 1939..
  • THẦN HỔ -  Truyện ngắn TchyA

    THẦN HỔ - Truyện ngắn TchyA

    Lượt xem: 1178
    (1)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: TchyA là bút danh của nhà văn Đái Đức Tuấn (1908-1969). Tác phẩm của ông chủ yếu là truyện ngắn, tiểu thuyết ma quái kinh dị. Văn nghiệp của TchyA gắn liền với tờ Phổ thông bán nguyệt san - Nhà xuất bản Tân Dân của ông Vũ Đình Long. TchyA là nhà văn đã từng có một thời gian dài bị quên lãng. Mãi cho đến năm 2015, cuốn Ai hát giữa rừng Khuya, một trong những tác phẩm hay nhất của ông mới quay trở lại với độc giả. Truyện Thần Hổ dưới đây, cũng là một trong những truyện xuất sắc nhất của TchyA.
  • MỢ DU - Truyện ngắn Nguyên Hồng

    MỢ DU - Truyện ngắn Nguyên Hồng

    Lượt xem: 1435
    (0)
    Nhà văn Nguyên Hồng (1918-1982) bắt đầu viết văn từ năm 1936 với truyện ngắn "Linh Hồn" đăng trên Tiểu thuyết thứ 7. Đến năm 1937, ông thực sự gây được tiếng vang trên văn đàn với tiểu thuyết "Bỉ vỏ". Tiểu thuyết "Bỉ vỏ" là bức tranh xã hội sinh động về thân phận những "con người nhỏ bé dưới đáy" như Tám Bính, Năm Sài Gòn... Nguyên Hồng tham gia phong trào Mặt trận Dân chủ (1936-1939) ở Hải Phòng. Tháng 9 năm 1939, ông bị mật thám bắt và bị đưa đi trại tập trung ở Bắc Mê (Hà Giang) năm 1940. Năm 1943, Nguyên Hồng tham gia Hội Văn hóa Cứu quốc bí mật cùng với Nam Cao, Tô Hoài, Nguyễn Huy Tưởng...
  • HAI CHỊ EM - Truyện ngắn Nhất Linh

    HAI CHỊ EM - Truyện ngắn Nhất Linh

    Lượt xem: 1253
    (1)
     Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Nhất Linh tên thật là Nguyễn Tường Tam, có thơ đăng báo từ năm 16 tuổi. Ông còn có hai người em trai cũng là nhà văn rất nổi tiếng là Nguyễn Tường Long, tức nhà văn Hoàng Đạo; Nguyễn Tường Lân, tức nhà văn Thạch Lam.
  • ÔNG LÃO ĂN MÀY - Truyện ngắn Nguyễn Khắc Mẫn

    ÔNG LÃO ĂN MÀY - Truyện ngắn Nguyễn Khắc Mẫn

    Lượt xem: 1778
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nguyễn Khắc Mẫn là nhà văn quê Tiên Du, Bắc Ninh. So với các nhà văn trước 1945, ông ít được biết đến hơn. Trong ba lần Tự Lực văn đoàn trao giải thưởng, nhà văn Nguyễn Khắc Mẫn là người duy nhất được vinh danh tới hai lần. Lần thứ nhất, do Tự lực văn đoàn thấy không có cuốn sách nào xứng đáng trao giải nhất và nhì, nên đã trao cho cuốn Cô Thúy của ông cùng với ba tác giả khác, mỗi giải ba trị giá 25 đồng. Lần thứ hai, ông được trao một giải không chính thức của Tự Lực Văn Đoàn, đó là giải thưởng LD- 30 đồng, của một người phụ nữ vô danh trao tặng cho cuốn tiểu thuyết Nỗi Lòng của ông. Ông Lão Ăn Mày là truyện ngắn ông viết sau các giải thưởng nói trên, đăng trên Ngày Nay số 109, 8-5-1938.
  • CÁI XÓ BẾP - Truyện ngắn Lê Văn Trương

    CÁI XÓ BẾP - Truyện ngắn Lê Văn Trương

    Lượt xem: 1206
    (1)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Lê Văn Trương sinh tại Hà Nội, học tiểu học ở Bắc Giang (phố Nghĩa Long này nay) rồi trở về Hà Nội học và thi đậu vào Sở dây thép. Ông được đưa sang Campuchia làm bưu điện. Làm cho người Pháp ít lâu, chán, ông bỏ và lăn lộn đủ thứ nghề, từ đi làm thầu khoán, nhận thầu xây cả đường xe lửa nối Battambang với Phnompenh, tới đi buôn bò... Khủng hoảng kinh tế những năm 1930, ông phá sản và trở về Việt Nam. Từ đây, vốn sống không thể mua được bằng tiền của ông đã khiến một Lê Văn Trương nhà văn ra đời đánh dấu bằng tập truyện đầu tay Trước Cảnh Hoang Tàn Đế Thiên Đế Thích – nxb Trung Bắc, 1935. Truyện ngắn Cái xó bếp dưới đây in trong tập truyện ngắn nói trên của ông.
  • THẰNG ĂN CẮP - Truyện ngắn Nguyễn Công Hoan

    THẰNG ĂN CẮP - Truyện ngắn Nguyễn Công Hoan

    Lượt xem: 1253
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: THẰNG ĂN CẮP là truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Công Hoan rút từ tập Kép Tư Bền - Tiểu thuyết thứ bảy xuất bản, 1935. Người ta gờm mặt nó! Người ta sợ nó! Hễ nó lảng vảng đến, người ta ngờ, người ta canh, người ta giữ, coi nó như một con chó đói. Một hôm, nó vơ vẩn giữa đám hàng bán rong. Thấy nó, bà hàng rau đứng dậy, quẩy gánh lên vai, đi chỗ khác. Bà hàng thịt sờ lại ruột tượng. Bà hàng bún riêu nắn lại túi tiền. Bà hàng lê bấm cô hàng bánh đúc. Chị bán bánh rán sốt đưa mắt cho bác bán khoai. Họ thì thào: - Thằng ăn cắp.
« 33 34 35 36 38 40 41 42 43 » ( 60 )