chan_dung-ke_si

Văn Hóa

  • Việt Nam yêu cầu bảo tàng Mỹ trả cổ vật

    Việt Nam yêu cầu bảo tàng Mỹ trả cổ vật

    Lượt xem: 2550
    (0)
    Theo tạp chí ARTnews, đại diện chính phủ Việt Nam, Thái Lan và Campuchia đã gửi thư đến Bảo tàng Nghệ thuật Denver - Mỹ vào tháng 5 và tháng 6, yêu cầu điều tra tám cổ vật không có giấy phép hợp pháp. Bảo tàng Denver nắm giữ hơn 200 món cổ vật của một số nước Đông Nam Á.
  • Đâu là sự thật lịch sử?

    Đâu là sự thật lịch sử?

    Lượt xem: 1546
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Trong truyện ngắn Truyện thầy Lazaro Phiền (1887) của nhà văn Nguyễn Trọng Quản mà Chân Dung Kẻ Sĩ giới thiệu gần đây, có chi tiết về việc cấm đạo vào thời Nhà Nguyễn. Chi tiết này được nhà văn Nguyễn Trọng Quản mô tả khá dài, thông qua cuộc đời của nhân vật chính là thầy Lazaro Phiền, cùng với lời kể từ chính mẹ của nhà văn. Các thông tin về cấm đạo này chiếm tới một phần ba số chữ của truyện. Gần đây, một số tác giả, phóng viên, trong đó có Nguyễn Văn Trung, trong cuốn "Những vấn đề ngữ văn" (Tuyển tập 40 năm nghiên cứu khoa học của Khoa VH&NN) đều chép lại câu chuyện giống như trong tác phẩm Truyện thầy Lazaro Phiền, trong đó nói rằng quan quân Nhà Nguyễn đã bỏ chạy và đã thiêu chết hàng trăm tù nhân trước khi thực dân Pháp chiếm được thành Biên Hòa, từ đây để thực dân Pháp mở ra cánh cổng biến Nam Kỳ nước ta thành thuộc địa. Tuy nhiên, các bài viết đều dựa trên các lời truyền miệng, hoặc như của Nguyễn Văn Trung, dựa trên các tài liệu của các xứ đạo, đều không khác cách nhà văn Nguyễn Trọng Quản tiếp nhận được thông tin và đưa vào tác phẩm hư cấu của ông là mấy. Vậy, thực hư câu chuyện nói trên ra sao? Nhằm cung cấp thêm một cách tiếp cận khác, Chân Dung Kẻ Sĩ giới thiệu lại bài viết Đâu là sự thật lịch sử đăng trên Tạp chí Xưa và Nay của tác giả Tôn Thất Thọ (Tôn Châu Quân), nói về sự kiện trên. Bài viết có các cứ liệu gồm sách sử của Nhà Nguyễn ghi chép lại, và đặc biệt là báo chí đương thời của thực dân Pháp đưa tin về sự kiện chỉ vài tháng sau khi họ đánh phá thành Biên Hòa.
  • Tác giả 'Nhà văn An-nam khổ như chó' cuộc đời thực ra sao?

    Tác giả 'Nhà văn An-nam khổ như chó' cuộc đời thực ra sao?

    Lượt xem: 1096
    (1)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà thơ Tản Đà than thở; Văn chương hạ giới rẻ như bèo trong bài thơ Hầu Giời của ông. Còn đây, thêm một nhà văn tiếng tăm vào hàng kiệt xuất trong buổi sớm mai của văn chương Việt Nam bằng chữ Quốc Ngữ nữa; Bây giờ thời thế vẫn thấy khó/ Nhà văn An-nam khổ như chó!/ Mỗi lần cầm bút viết văn chương/ Nhìn đàn chó đói gặm trơ xương/ Rồi nhìn chúng mình hì hục viết/ Suốt mấy năm trời kiết vẫn kiết/ Mà thương cho tôi, thương cho anh/ Ðã rụng bao nhiêu mái tóc xanh!
  • Trương Tửu, Trương Chính và Tự lực Văn đoàn

    Trương Tửu, Trương Chính và Tự lực Văn đoàn

    Lượt xem: 1144
    (1)
    Đây là một câu chuyện khá nhỏ và mờ nếu đặt trong bối cảnh sinh hoạt phê bình văn chương Việt Nam những năm 1930. Song đọc lại, vẫn thấy ít nhiều dư vị của một thời. Thời mà giới phê bình văn chương Việt Nam không ngại công khai bày tỏ quan điểm, thái độ của mình trước thiên hạ. Thời mà dũng khí trong phê bình không phải là thứ của hiếm.
  • Mạc Lân- Một cây viết thời thương khó

    Mạc Lân- Một cây viết thời thương khó

    Lượt xem: 1055
    (1)
    Năm xa ấy được ngồi lâu lâu với ông. Gạn mãi ông mới hé chút về người cha của mình. Vâng, ông là Mạc Lân - người con trai của nhà văn Lê Văn Trương. Một nhà văn, một cây viết nổi danh một thuở một thời từng viết đến hơn 100 cuốn tiểu thuyết!
  • CÔNG DƯ TIỆP KÝ VẤN ĐỀ TÁC GIẢ VÀ VĂN BẢN TÁC PHẨM

    CÔNG DƯ TIỆP KÝ VẤN ĐỀ TÁC GIẢ VÀ VĂN BẢN TÁC PHẨM

    Lượt xem: 924
    (1)
    Công dư tiệp ký (CDTK) là một trong những tác phẩm truyện ký có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thể loại truyện ký chữ Hán thế kỷ XVIII - XIX ở Việt Nam. Có thể nói ngay từ khi mới ra đời - với nội dung gồm các truyện ký kể lại những truyền thuyết và giai thoại liên quan đến nhiều sự kiện và nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam cho đến đương thời
  • Hồ sơ Gia Định báo - Tờ báo chữ Quốc Ngữ đầu tiên của Việt Nam

    Hồ sơ Gia Định báo - Tờ báo chữ Quốc Ngữ đầu tiên của Việt Nam

    Lượt xem: 4156
    (1)
    Đã 158 năm đi qua, Gia Định báo, tờ báo bằng “quốc ngữ âm tiếng Lang Sa” (chữ Việt ngày nay), được phổ biến công khai ở Việt Nam. Công khai vì trước đó chữ quốc ngữ chỉ phổ biến hẹp trong các xứ đạo, các nhà thờ Thiên Chúa giáo và nội bộ giáo dân. Gia Định báo đã tạo dựng bước đi đầu tiên cho sự phát triển báo chí, in ấn, văn học, ngôn ngữ... Việt Nam từ nửa sau thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20 như thế nào?
  • Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tiếp tay quảng cáo sữa

    Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tiếp tay quảng cáo sữa

    Lượt xem: 729
    (0)
    "Sữa tiểu đường Diasure", "sữa non tiểu đường Diasure",... tất cả đều là những quảng cáo chưa đúng về một nhãn hàng thực chất chỉ là thực phẩm chức năng, được cấp phép bởi một đơn vị thuộc Sở Y tế Hà Nội. Đáng nói, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng lại ra sức quảng cáo, tiếp tay cho sự dối trá này.
« 11 12 13 14 16 18 19 20 21 » ( 24 )