chan_dung-ke_si

Cuộc trưng bày lớn nhất về danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

20-09-2023

Lượt xem 924

Đánh giá 0 lượt đánh giá

Chia sẻ

  Nguyễn Tư Nghiêm Trần Hậu Tuấn

Cuộc trưng bày lớn nhất về danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

Từ ngày 23.9 - 1.10 tại không gian trưng bày của nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn (357/2 Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Tân Bình, TP.HCM) sẽ diễn ra triển lãm tranh của Nguyễn Tư Nghiêm (1919 - 2016), trưng bày 199 tác phẩm. Đây có thể nói là cuộc trưng bày lớn nhất về danh họa này từ trước đến nay, để công chúng có dịp thưởng lãm.

 

Nhân dịp ra mắt cuốn sách Nguyễn Tư Nghiêm (NXB Thông Tấn) do Trần Hậu Tuấn biên soạn, anh trưng bày 199 tác phẩm của Nguyễn Tư Nghiêm, thuộc bộ sưu tập của mình. Các tác phẩm này gồm tranh bột màu, tranh sơn dầu, tranh phác thảo được vẽ pastel và mực, tranh khắc gỗ.

Dù ngày nào cũng vẽ, miệt mài tới hơi thở cuối cùng, được họa giới xếp vào bộ tứ Nghiêm - Liên - Sáng - Phái, nhưng sinh thời, gần như Nguyễn Tư Nghiêm chỉ có 2 triển lãm cá nhân. Triển lãm đầu tiên (năm 1984) do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, triển lãm thứ hai (năm 2015) do Ngàn Phố Gallery tổ chức. Năm 1992, ông kết hôn với bà Nguyễn Thu Giang, con gái nhà văn Nguyễn Tuân, sau đó ra 2 cuốn sách cùng tên Tranh Nguyễn Tư Nghiêm trong sưu tập Nguyễn Thu Giang (1994, 2008), có sự đồng hành của Trần Hậu Tuấn.

Cuộc trưng bày lớn nhất về danh họa Nguyễn Tư Nghiêm - Ảnh 1.

Từ trái sang: Vợ chồng Nguyễn Thu Giang - Nguyễn Tư Nghiêm và nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn

Ảnh chụp năm 2007 - Hiền Hòa

Nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn chia sẻ: "Di sản nghệ thuật mà Nguyễn Tư Nghiêm để lại trong lịch sử hội họa thực sự phong phú và khơi nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ ở các lĩnh vực khác nhau, không chỉ riêng hội họa. Hơn thế, di sản ấy còn tạo những hiệu ứng lý thuyết về cảm thụ và tạo tác, truyền thống và cách tân, triết lý và trực quan... trong thế giới tạo hình. Ở bất kỳ góc độ nhìn nhận nào, chúng ta cũng có thể rút ra những bài học thực tiễn về hành trình sáng tạo của một nghệ sĩ chân chính, về cung cách khổ luyện kỹ năng và tinh thần lao động miệt mài cho tới hơi thở cuối cùng của ông".

Trong di sản để lại của ông, nhiều người thán phục vì sự đặc sắc của mảng tranh bột màu trên giấy. Nguyễn Tư Nghiêm cũng nhiều lần nhắc lại: "Tôi không gắn bó với một nghệ thuật nước ngoài nào cả, tôi chỉ tìm nơi dân tộc, và thấy trong dân tộc có nhân loại và hiện đại". Ông cũng nói: "… nhìn thấy ở nghệ thuật hoang dã nhiều giá trị lớn". Từ các ý niệm này, nhà phê bình mỹ thuật Thái Bá Vân phân tích: "Nghệ thuật không thể thiếu cái bí mật, và cái tôn thiêng. Mà tranh Nguyễn Tư Nghiêm xưa nay có vậy. Nhưng điều này buộc ta phải vượt bỏ cái kiến thức tri giác để đi đến cái kiến thức thẩm mỹ. Trước một điệu múa cổ, một Thánh Gióng, một con rồng, một vòm cây, một Thúy Kiều... của ông, ta đừng đặt câu hỏi, rằng Nguyễn Tư Nghiêm đã dùng phương tiện hội họa nào, mà nên hỏi, rằng vì sao phương tiện hội họa ấy đã được ông lựa chọn ưu tiên, để nói lên cái nhìn riêng của mình vào thế giới".

Một trong những ưu tiên lựa chọn của Nguyễn Tư Nghiêm là bột màu. Mà nói như họa sĩ Nguyễn Như Huy thì: "Có thể nói, với tôi, hội họa Việt Nam, nếu Nguyễn Phan Chánh có lụa, Nguyễn Gia Trí có sơn mài, thì Nguyễn Tư Nghiêm có bột màu giấy dó". Hoặc nhà phê bình Nguyễn Quân thì: "Hội họa Việt Nam hiện đại đã sống một phần ở Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Gia Trí… và sống một phần khác ở Nguyễn Tư Nghiêm".

Cuộc trưng bày lớn nhất về danh họa Nguyễn Tư Nghiêm - Ảnh 2.

Tác phẩm Múa cổ của Nguyễn Tư Nghiêm

 
Cuộc trưng bày lớn nhất về danh họa Nguyễn Tư Nghiêm - Ảnh 3.

Tác phẩm Trung Thu của Nguyễn Tư Nghiêm

 

Nguyễn Như Huy phân tích: "Với Nghiêm, nghệ thuật, cùng giấy dó và bột màu đã dần hết trở thành khu vực của hoành tráng, của chính xác, của phép viễn cận, của tả thực, tức của các tính chất cốt tử trong nghệ thuật phương Tây, để trở thành một trò chơi con trẻ, ngẫu nhiên, nguệch ngoạc. Ở đây, Nghiêm như thể một bậc thầy võ "vô chiêu loạng choạng", như say như tỉnh, mà đường nét nào ra đường nét đó, làm kinh sợ "quần hùng". Điều kinh hãi nhất ở Nguyễn Tư Nghiêm là, dẫu sử dụng chiêu thức đầy biến ảo như vụng về như tinh xác cùng lúc, song (hãy tin tôi, tôi biết và chịu hoàn toàn trách nhiệm điều tôi nói) - mọi tác phẩm của ông đều tuân theo tất cả các quy luật khắc kỷ nhất về bố cục phương Tây, hoặc các nguyên tắc cao nhất của hội họa phương Đông, từ lục pháp luận của Tạ Hách đến sadanga của Ấn Độ".

Trong cuốn sách Nguyễn Tư Nghiêm mới phát hành, Trần Hậu Tuấn viết: "Hội họa Nguyễn Tư Nghiêm là những cuộc trải nghiệm siêu hình, mà mỗi lần thưởng ngoạn, nó kéo chúng ta đến gần với cuộc sống, dẫu các mã văn hóa lại khiến chúng ta tìm kiếm một khoảng lùi xa hơn, để suy tư và chiêm nghiệm. Như thể một hành trình ngược thời gian, nhưng không ở lại với quá khứ, mà để vượt qua hiện tại, thăm dò tương lai". 

Nhà sưu tập tư nhân "chiêu đãi" công chúng

Gần đây công chúng TP.HCM được nhiều tư nhân mở cửa, trưng bày cho xem các bộ sưu tập quy mô, tiêu biểu của mình. Gần đây nhất là các hoạt động của Bảo tàng Nghệ thuật Quang San, của vợ chồng nhà sưu tập Đỗ Thị Hải Yến - Calvin Tài Lâm, của vợ chồng nhà sưu tập Trương Văn Thuận - NSƯT Ánh Tuyết, của vợ chồng nhà sưu tập Trang Lê - Hải Trần, của nhà sưu tập Phan Minh Thông, của gia đình sưu tập Phạm Lê… Mục đích của việc mở cửa này có thể khác nhau, nhưng rõ ràng việc đưa các tác giả - tác phẩm giá trị, quý hiếm đến với cộng đồng là một kết nối có trách nhiệm, có ý nghĩa với thị trường mỹ thuật và cả lịch sử mỹ thuật Việt Nam.

Theo thanhnien

Bài liên quan
  • Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

    Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

    Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khi đó đã đề nghị cơ quan chức năng phong tỏa khẩn cấp khu vực để bảo vệ nguyên trạng, họp bàn tìm cách khai quật tối ưu.
  • VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    Sao lại nói là không có cốt truyện? Không đúng. Cốt truyện có ở mọi nơi mọi chỗ. Anh hãy nhìn vào bức tường này. Ai cũng biết ở đấy chẳng có gì cả. Nhưng anh hãy nhìn kỹ vào đó, hãy tìm trong đó một cái gì của mình, một cái gì không ai thấy được. Và anh hãy viết ra. Xin cứ tin điều tôi nói, bấy giờ thế nào cũng có một truyện ngắn. Cũng như anh có thể viết rất hay về một chủ đề đã cũ mèm như viết về ánh trăng, miễn là biết nhìn ra trong ánh trăng một cái gì của mình mà không phải một cái gì khác đã quá nhàm.
  • Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Theo thông tin từ nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Minh Chuyên vừa được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động bởi những đóng góp đặc biệt cho văn học viết về chiến tranh thời hậu chiến.
  • Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Lúc đầu thấy Bùi Giáng cầu hôn Kim Cương không được, Nguyễn Thùy có lần đã đề nghị với Kim Cương một cách nghiêm túc hay là Kim Cương lấy Bùi Giáng làm chồng, biết đâu sẽ giúp anh ấy bớt khùng và viết lách đường hoàng, đĩnh đạc, dễ hiểu hơn?
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nguyễn Thùy có cô người yêu là sinh viên Đại học Sư phạm ban Anh văn rất quý trọng Bùi Giáng, cô này thường đi theo Bùi Giáng uống cà phê, quàng vai ông rất thân thiết khiến Bùi Giáng rất vui.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Sau khi không may gặp hỏa hoạn, không chỉ nhà bị cháy mà tất cả tác phẩm và sách vở tài liệu bị cháy sạch, Bùi Giáng lại thêm một cú sốc lớn khiến tâm hồn nhạy cảm của ông càng bị chấn động. Bùi Giáng càng điên hơn, ban ngày ông lang thang ngoài đường trong trang phục “cái bang” với mấy con chó nhỏ trong túi vải đeo lủng lẳng quanh mình. Cứ thế ông rong chơi khắp phố phường và trêu chọc thiên hạ, nhất là các cô gái đẹp.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Để có cả một kho tàng tác phẩm như thế Bùi Giáng đã viết lúc nào trong khi ông thường dành hết thời giang trong ngày để rong chơi cho những cuộc điên tưởng chừng bất tận? Đây là một điểm rất bí ẩn mà cho đến nay chưa có lời giải, kể cả những người gần gũi nhất với ông.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Bùi Giáng không tốt nghiệp đại học nhưng lại làm “giáo sư” dạy học một thời gian, là nhà nghiên cứu, khảo luận, dịch thuật và nhất là làm thơ. Ông dịch nhiều tác phẩm nổi tiếng của các tác giả tên tuổi trên thế giới, viết khảo luận đông tây kim cổ và đặc biệt là làm thơ nhanh như chớp bất cứ ở đâu, trong trường hợp nào.
  • Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Hà Nội từng có 21 cửa ô nhưng đến năm 1866, trên bản đồ chỉ còn 15 cái tên.
  • Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Một câu hỏi được đưa ra từ lâu trong giới nghiên cứu nhưng không dễ trả lời: sự thay đổi chữ viết tạo ra sự đứt gãy về văn hóa, truyền thống trong dân tộc ta?