chan_dung-ke_si

VĂN CHƯƠNG

  • QUÁN NHẬU - Truyện ngắn Triệu Bôn

    QUÁN NHẬU - Truyện ngắn Triệu Bôn

    Lượt xem: 1350
    (0)
    Cuộc khích bác lẫn nhau dẫn đến cuộc phiêu lưu quán nhậu Tư Hiền sáng nay. Thực tình, tôi mới nghe mấy tay nhà báo bẻm mép khoe về cái quán nhậu ngoại thành này chứ đâu dám mon men tới. Tại thằng Tuyến thách: “Đố cậu tìm được cửa hàng ăn nào sang trọng, sạch sẽ như bên ấy, nên tôi liều đưa nó đi, vừa đi vừa hỏi dò đường tới đây.
  • VỢ CHỒNG A PHỦ - Truyện ngắn Tô Hoài

    VỢ CHỒNG A PHỦ - Truyện ngắn Tô Hoài

    Lượt xem: 2512
    (5)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Truyện ngắn Vợ chồng A Phủ được nhà văn Tô Hoài sáng tác 1952, in trong tập Truyện Tây Bắc (1953), từng được tặng giải Nhất - Giải thưởng hội văn nghệ Việt Nam 1954 - 1955.  Đây cũng là một trong các truyện ngắn của nhà văn Tô Hoài nằm trong danh sách các tác phẩm của ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật Đợt 1 năm 1996.  Song hành với tác phẩm văn học gốc còn có bộ phim cùng tên rất thành công của Xưởng phim truyện Việt Nam. Năm 1959, nhà văn Tô Hoài hoàn tất kịch bản phim truyện Vợ chồng A Phủ từ truyện gốc của ông theo yêu cầu của đạo diễn Mai Lộc, một nghệ sĩ Miền Nam tập kết, và được Thứ trưởng Bộ Tuyên truyền là nhà thơ Tố Hữu ký duyệt. Năm 1961, Vợ chồng A Phủ hoàn thành và sau đó trở thành một trong những bộ phim kinh điển của Điện ảnh cách mạng Việt Nam thời bấy giờ, cùng với Con chim vành khuyên, Chị Tư Hậu, Hai người lính. Năm 1972, Vợ chồng A Phủ thắng giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ hai.
  • NHÀ NGHÈO - Truyện ngắn Tô Hoài

    NHÀ NGHÈO - Truyện ngắn Tô Hoài

    Lượt xem: 1275
    (1)
    Họ thường cãi nhau vì những cớ rất nhỏ nhen, không có nghĩa. Cái đó cũng đã thành một thói quen. Lúc nào họ ngứa miệng, muốn to tiếng, là to tiếng liền. Hàng xóm bốn bên bị nghe chán cả tai, không buồn nghe nữa. Cũng như thế, hôm nay hai vợ chồng anh Duyện cãi nhau làm ầm lên. Ðầu tiên, có gì đâu! Khốn nạn, câu chuyện rắc rối chỉ chớm như thế này:
  • CHÍ PHÈO - Truyện ngắn Nam Cao

    CHÍ PHÈO - Truyện ngắn Nam Cao

    Lượt xem: 1623
    (1)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nam cao sáng tác từ sớm trong thời gian ông vào sống ở Sài Gòn năm 1935. Thời gian này ông có một số truyện đăng trên Tiểu thuyết thứ Bảy, Ích Hữu. Sau hai năm rưỡi ở Sài Gòn, ông trở ra bắc và tiếp tục viết. Nhưng phải tới khi tập truyện đầu tay Đôi lứa xứng đôi, tên trong bản thảo là Cái lò gạch cũ, do Nhà xuất bản Đời mới Hà Nội ấn hành năm 1941, ông mới trở thành một hiện tượng văn học và được độc giả đón nhận cho tới tận ngày nay. Sau này khi in lại (1945), Nam Cao đã đổi tên là Chí Phèo. Năm 1951, trên đường đi công tác, nhà văn Nam Cao bị giặc Pháp phục kích vây bắt và sát hại. Ông hy sinh vào ngày 30 tháng 11 năm 1951, tại đồn Hoàng Đan thuộc làng Vũ Đại, xã Gia Xuân, Gia Viễn (Ninh Bình).
  • GIÓ TỪ MIỀN CÁT - Truyện ngắn Xuân Thiều

    GIÓ TỪ MIỀN CÁT - Truyện ngắn Xuân Thiều

    Lượt xem: 1264
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Xuân Thiều (1930-2007) được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt 1 năm 2001 và Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt 5 năm 2017. GIÓ TỪ MIỀN CÁT là truyện ngắn từ tập truyện ngắn cùng tên của nhà văn Xuân Thiều được trao Giải thưởng nhà nước.
  • HƯƠNG CỎ MẬT - Truyện ngắn Đỗ Chu

    HƯƠNG CỎ MẬT - Truyện ngắn Đỗ Chu

    Lượt xem: 2549
    (2)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Hương cỏ mật là truyện ngắn trong tập truyện cùng tên của nhà văn Đỗ Chu được trao Giải thưởng Nhà nước năm 2001.
  • NGƯỜI TỊ NẠN - Truyện ngắn Lê Vĩnh Hòa

    NGƯỜI TỊ NẠN - Truyện ngắn Lê Vĩnh Hòa

    Lượt xem: 1748
    (2)
    Trưởng chi thông tin quận My Xuyên có bộ mặt tai tái như mặt đàn bà đau máu. Lúc nói năng, hắn ta ít khi nào để cho cặp giò được yên chỗ. Đó là cái thói quen còn sót lại của thời kỳ hắn đi theo gánh hát Sơn Đông đại lý lưu động cho nhà thuốc Thảo Nam Sơn chuyên trị các chứng bệnh phong tê bại xuội. Dấu vết của thời kỳ đó còn rõ hơn ở chỗ mỗi khi chấm dứt câu nói, hắn thường khuỳnh hai chưn ra, năm đầu ngón tay chúm lại dường như đang cầm một cái hộp tưởng tượng đưa thẳng lên trời. Vì, dù bỏ nghề đã lâu, anh ta vẫn tưởng cứ mỗi lần nói xong là phải cầm hộp thuốc Thảo Nam Sơn đưa cao lên để cho “chư quân nhìn kỹ kẻo lầm thứ giả mạo”.
  • CHIẾC ÁO THIÊN THANH - Truyện ngắn Lê Vĩnh Hòa

    CHIẾC ÁO THIÊN THANH - Truyện ngắn Lê Vĩnh Hòa

    Lượt xem: 2323
    (1)
    Đào đâu cho ra tiền xe bây giờ! Mẹ tôi ngó tôi, thở dài. Trong góc nhà, em tôi chậm rãi giã gạo. Từng tiếng chày rơi uể oải buồn thiu. Tôi cắn môi, buông thõng một câu chán nản: - Thôi thì bỏ học mẹ nó cho rồi!
« 18 19 20 21 23 25 26 27 28 » ( 60 )