chan_dung-ke_si

VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI

  • SÁU TẤC ĐẤT – Truyện ngắn Nadine Gordimer (Nam Phi - Nobel 1991)

    SÁU TẤC ĐẤT – Truyện ngắn Nadine Gordimer (Nam Phi - Nobel 1991)

    Lượt xem: 1854
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn Nam Phi Nadine Gordimer in truyện ngắn đầu tay năm 15 tuổi và tiếp tục viết văn khi học tại Đại học Witwatersrand. Là một nhà văn người da trắng cất lên tiếng nói mạnh mẽ chống phân biệt chủng tộc, các sáng tác của bà đã gây ảnh hưởng lớn tới dư luận xã hội Nam Phi bất chấp việc chúng bị chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid cấm đoán. Năm 1991, bà trở thành nhà văn nữ thứ bảy từng thắng giải Nobel Văn chương trong lịch sử của giải thưởng cao quý này.
  • THỊ TRẤN BÊN ĐƯỜNG – Truyện ngắn ALICE MUNRO (Nobel 2013)

    THỊ TRẤN BÊN ĐƯỜNG – Truyện ngắn ALICE MUNRO (Nobel 2013)

    Lượt xem: 1768
    (1)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Thắng vô số giải thưởng văn chương uy tín nhất của Canada cũng như Mỹ, Anh hay Pháp, trong nhiều năm, nhà văn Alice Munro được nhắc tới như một người hơn cả xứng đáng, nên thắng giải Nobel văn chương. “Không đâu, bà ấy chỉ viết truyện ngắn”. Vô số những lời cảm thán cất lên như vậy. Thật phi thường, năm 2013, nhà văn Alice Munro đã trở thành nhà văn thắng giải Nobel văn chương đầu tiên của Canada. Trong lịch sử hơn một trăm năm tính từ 1901 đến 2013, mới chỉ có 12 nhà văn nữ từng thắng Nobel văn chương. Và Alice Munro đã trở thành nhà văn nữ thứ 13 thắng giải thưởng văn chương danh giá này, ở một thể loại văn chương vốn không được các “nhà văn nhớn” đánh giá cao. “Tôi thật sự hi vọng nhờ vậy truyện ngắn sẽ được xem như một nghệ thuật quan trọng, chứ không chỉ là cái viết chơi mày mò cho đến khi viết được truyện dài”, Alice Munro nói về giải thưởng của mình. Còn các cụ già của Viện Hàn Lâm Thụy Điển, những người thường rất thích nói hoa mỹ và dài dòng, đã giới thiệu hết sức ngắn gọn kiểu truyện ngắn, rằng: “Alice Munro, bậc thầy của truyện ngắn đương đại”
  • TRONG KHI CHỜ GODOT – Samuel Beckett Phần II

    TRONG KHI CHỜ GODOT – Samuel Beckett Phần II

    Lượt xem: 1697
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Vở kịch Trong khi chờ Godot (En attendant Godot, 1952) là tác phẩm giúp nhà văn, nhà viết kịch Samuel Beckett người Ireland thắng giải Nobel văn chương năm 1969. Tác phẩm được Samuel Beckett viết xong đầu năm 1949 và được công diễn tại Nhà hát Babylone (Théâtre de Babylone), Paris năm 1953.
  • TRONG KHI CHỜ GODOT – Samuel Beckett Phần I

    TRONG KHI CHỜ GODOT – Samuel Beckett Phần I

    Lượt xem: 1790
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Vở kịch Trong khi chờ Godot (En attendant Godot, 1952) là tác phẩm giúp nhà văn, nhà viết kịch Samuel Beckett người Ireland thắng giải Nobel văn chương năm 1969. Tác phẩm được Samuel Beckett viết xong đầu năm 1949 và được công diễn tại Nhà hát Babylone (Théâtre de Babylone), Paris năm 1953.
  • Những Rặng Núi Lớn – Truyện ngắn John Steinbeck 

    Những Rặng Núi Lớn – Truyện ngắn John Steinbeck 

    Lượt xem: 1071
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Những rặng núi lớn là Chương thứ hai trong cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1937, The Red Pony, chỉ dày hơn một trăm trang của nhà văn thắng giải Nobel văn chương John Steinbeck (1962).
    Trong cuốn tiểu thuyết, cậu bé Rody tự hỏi phía sau những rặng núi ấy, tận bờ biển của Thái Bình Dương, nơi thế hệ ông ngoại của cậu dừng chân sau khi xâm chiếm và tiêu diệt mọi thứ của Người Da Đỏ, là gì? Tại sao phải dừng chân, tại sao không đóng thuyền vượt biển? Chương truyện, viết cách đây gần 90 năm về một cậu bé tò mò người Mỹ, phần nào giải thích cho chúng ta biết những gì chúng ta thấy ngày nay, vì sao người Mỹ đã không dừng lại ở bờ biển Thái Bình Dương.
  • ĐÁ DẾ - Truyện ngắn Robert Olen Butler

    ĐÁ DẾ - Truyện ngắn Robert Olen Butler

    Lượt xem: 1366
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Đá Dế là truyện ngắn của nhà văn người Mỹ Robert Olen Burtler, in trong Hương thơm về núi lạ năm 1992, tập truyện đã giúp ông thắng giải Pulitzer một năm sau đó. Vị giáo sư khoa Văn ở Đại học McNeese đã từng qua Việt Nam từ 1969 đến 1972. Thời gian ở Việt Nam, ông đã miệt mài học Tiếng Việt để tránh bị điều ra mặt trận, sau cùng ông được phái sang Tình báo Lục quân. Thời gian làm tình báo tại Sài Gòn, ông mặc thường phục, đeo súng ngắn, len lỏi vào các hẻm hóc, để rồi khi quay lại Việt Nam vào những năm của thập niên 90, ông phát hiện rằng: "Lần trở lại năm 1995, tôi đã tìm ra được căng tin mà mình thường lui tới giải khát năm xưa và biết rằng chỗ ấy từng là bản doanh của một đơn vị Việt Cộng. Hóa ra tôi đã chỉ là một sĩ quan Tình báo Lục quân hạng bét."
  • SẤM RỀN – Truyện ngắn Ray Bradbury

    SẤM RỀN – Truyện ngắn Ray Bradbury

    Lượt xem: 1321
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Ray Bradbury được xem là nhà văn tới từ tương lai, do nhiều sự kiện, kỹ thuật, công nghệ... mà ông mô tả trong các tác phẩm viễn tưởng - kỳ ảo của mình, đã trở thành sự thật sau hàng chục năm. Thậm chí các nhà du hành vũ trụ của NASA còn lấy tên trong các tác phẩm, hoặc tên của chính nhà văn đặt cho các nhiệm vụ và địa điểm du hành của họ. Mặc dù vậy, "Mọi người đòi tôi dự đoán tương lai, trong khi tất cả những gì tôi muốn làm là ngăn nó lại", Ray Bradbury nói. Rõ ràng, nhà văn của chúng ta không muốn một "tương lai nhị phân", thời mà mà con người sẽ phải phụ thuộc vào máy móc, từ cảm xúc, hay, ngay cả nhân tính của chính mình.
  • XỨ SỞ CỦA NGƯỜI MÙ – Truyện ngắn Herbert George Wells

    XỨ SỞ CỦA NGƯỜI MÙ – Truyện ngắn Herbert George Wells

    Lượt xem: 1390
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà văn người Anh Herbert George Wells là một tác giả xuất sắc trong nhiều thể loại với hơn năm mươi cuốn tiểu thuyết và hàng tá truyện ngắn. Đặc biệt, các tác phẩm khoa học viễn tưởng của ông rất thành công và được độc giả yêu thích. Ông được coi là "cha đẻ của khoa học viễn tưởng.” Brian Aldiss, nhà văn viễn tưởng lớn của Anh từng ca ngợi Wells là "Shakespeare của khoa học viễn tưởng".
« 1 2 4 6 7 » ( 7 )