chan_dung-ke_si

Văn Hóa

  • Nhà thơ Nguyễn Đức Mậu học làm thơ với nhà thơ Nguyễn Bính: Thành được nhà thơ khó lắm, cháu ạ…

    Nhà thơ Nguyễn Đức Mậu học làm thơ với nhà thơ Nguyễn Bính: Thành được nhà thơ khó lắm, cháu ạ…

    Lượt xem: 944
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Đúng như lời hẹn, vào một buổi chiều, tôi và thầy giáo Trần Văn Gia đến thăm nhà thơ Nguyễn Bính. Khác với sự tưởng tượng của tôi, nhà thơ Nguyễn Bính giản dị quá, ân cần quá. Người ông gầy gò, đầu húi cua nét cười thân mật, tự nhiên. Thầy giáo tôi giới thiệu sơ qua: “Đây là em Mậu, học sinh của tôi. Em nó có làm thơ, xin được đến nhờ bác đọc, góp ý cho”.
  • Nhà thơ Ngô Văn Phú: Người tự hào nhất về tôi là cha tôi

    Nhà thơ Ngô Văn Phú: Người tự hào nhất về tôi là cha tôi

    Lượt xem: 969
    (0)
    Chân Dung Kẻ Sĩ: Nhà thơ Ngô Văn Phú được nhiều thế hệ học trò biết đến với bài thơ Mây và Bông sáng tác năm 1961 "Trên trời mây trắng như bông"... Năm 2012, ông được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
  • Nhà văn Mai Ngữ: nghề văn chỉ có đam mê thôi, hoàn toàn không đủ

    Nhà văn Mai Ngữ: nghề văn chỉ có đam mê thôi, hoàn toàn không đủ

    Lượt xem: 980
    (0)
    Nhà văn gốc Hải Phòng Mai Ngữ (Mai Trung Rạng) sinh ra trong một gia đình khoa bảng, ông nội là tổng đốc, Đông các đại học sĩ, chú là họa sĩ Mai Trung Thứ, tác giả của bức tranh đắt giá nhất nền hội họa Việt Nam Chân dung cô Phương (Portrait of Mademoiselle Phuong) với giá bán 3,1 triệu USD vào ngày 18 tháng Tư năm 2021 tại Hồng Kông. Theo nhà thơ Thanh Tịnh, những tác phẩm hay nhất của Mai Ngữ phải kể đến Dòng sông phía trước (1972), Bầu trời và dòng sông (1966), Người lính mặc thường phục (1986), Gió nóng (1984), Thời gian (1992), Người đàn bà trên hạm tàu (1996), Trong tay bọn Angca (1980), Cành đào tàn trên xe rác (1997)... và đặc biệt là Chuyện như đùa (1988). Với Chuyện như đùa, tác phẩm của Mai Ngữ được độc giả ví như một Những người thích đùa (tác phẩm nổi tiếng thế giới của nhà văn Azit Nesin ) của Việt Nam. Năm 2012, nhà văn Mai Ngữ được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật với các tác phẩm: Dòng sông phía trước và Truyện ngắn Mai Ngữ.
  • Nhà văn Vũ Tú Nam: Học văn là một cách học làm người

    Nhà văn Vũ Tú Nam: Học văn là một cách học làm người

    Lượt xem: 1794
    (0)
    Nhà văn Vũ Tú Nam, hay còn được độc giả gọi là ông Văn Ngan tướng công, theo tên một tác phẩm dành cho thiếu nhi của ông, là em trai út trong một gia đình mà cả ba anh em trai đều là tác giả sáng tác nổi tiếng, gồm: anh cả nhà thơ Vũ Cao, tác giả của Núi Đôi, anh thứ Vũ Ngọc Bình, nhà văn, dịch giả ghi dấu ấn với các độc giả nhỏ tuổi nhiều thế hệ với các nhân vật đã đi vào đời sống như Biết Tuốt và Mít Đặc. Nhà văn Vũ Tú Nam còn có một cô cháu nội, tuy không sáng tác nhưng cũng rất nổi tiếng là siêu mẫu Hà Anh. Nhà văn Vũ Tú Nam có nhiều đóng góp cho Hội nhà văn Việt Nam, là ủy viên của Hội từ khóa I đến khóa IV, tổng thư ký Hội từ năm 1989 đến năm 1994. Trong thời gian giữ chức Tổng thư ký Hội, ông được nhiều người trong giới văn chương gọi là “ông từ” gìn giữ ngôi đền văn chương Việt. Các tác phẩm nổi bật của ông như Quê hương (tập truyện, 1960), Sống với thời gian hai chiều (tập truyện, 1983), đặc biệt là Mùa xuân, tiếng chim (tập truyện 1985). Năm 2001, nhà văn Vũ Tú Nam được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.
  • Chuyện chiếc ghế có ngăn kéo bí mật cứu những truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp

    Chuyện chiếc ghế có ngăn kéo bí mật cứu những truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp

    Lượt xem: 1006
    (0)
    Câu chuyện chiếc ghế ngồi viết của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp lại có ngăn kéo, mà nhờ đó một số tác phẩm của nhà văn này đã không bị "mang đi" được họa sĩ Lê Thiết Cương vừa chia sẻ khiến nhiều độc giả trẻ ngạc nhiên lẫn thú vị.
  • Đúc thành công trống đồng Đông Sơn

    Đúc thành công trống đồng Đông Sơn

    Lượt xem: 1350
    (0)
    Sáng 22/11, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề di vật của văn hóa Đông Sơn mới được sưu tầm và phát hiện mới về khuôn đúc trống đồng tại Luy Lâu qua khai quật khảo cổ học.
  • Đề Ngữ văn lấy ngữ liệu ngoài sách giáo khoa có tránh được đề mẫu, văn mẫu?

    Đề Ngữ văn lấy ngữ liệu ngoài sách giáo khoa có tránh được đề mẫu, văn mẫu?

    Lượt xem: 740
    (0)
    GDVN- Lấy ngữ liệu ngoài sách giáo khoa thì đúng hướng dẫn nhưng nếu bài thầy cô thích chắc gì học sinh làm được vì gần như các em chưa đọc, chưa hiểu.
  • Nguyễn Việt Hà: 'Văn chương cần chữ tình'

    Nguyễn Việt Hà: 'Văn chương cần chữ tình'

    Lượt xem: 822
    (0)
    Nguyễn Việt Hà là cây bút nổi bật đương thời với các tiểu thuyết như Cơ hội của chúa, Khải huyền muộn, Ba ngôi của người. Không chỉ khuấy động văn đàn bằng các tiểu thuyết, Việt Hà còn tạo phong cách riêng ở thể loại tạp văn qua các tập sách Nhà văn thì chơi với ai, Con giai phố cổ, Đàn bà uống rượu.
« 3 4 5 6 8 10 11 12 13 » ( 24 )