chan_dung-ke_si

Kỷ lục hát Then đông nhất: Coi chừng vi phạm Công ước UNESCO

10-10-2023

Lượt xem 582

Đánh giá 0 lượt đánh giá

Chia sẻ

Kỷ lục hát Then đông nhất: Coi chừng vi phạm Công ước UNESCO
VOV.VN - Tỉnh Cao Bằng vừa xác lập kỷ lục “Màn biểu diễn hát Then, đàn Tính lớn nhất VN”. Đây không phải di sản đầu tiên được xác lập kỷ lục với mục đích: bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Thế nhưng, việc đó có đúng với tinh thần Công ước 2003 của UNESCO?
 

Sự việc trình diễn trên sân khấu khăn áo Thánh trong hầu đồng (di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt) ở tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa tạm lắng xuống thì mới đây nhất, tỉnh Cao Bằng lại tự hào vì xác lập kỷ lục “Màn biểu diễn hát Then, đàn Tính lớn nhất Việt Nam”. Trong khi Huế trình diễn hầu đồng và khăn áo Thánh ở sân khấu một trường đại học thì Cao Bằng “chơi lớn", “bê” hẳn 1.000 người, trong đó có 2 Nghệ nhân ưu tú ra khu vực thác Bản Giốc để biểu diễn, thậm chí có 1 cán bộ của Sở VHTTDL tỉnh mặc lễ phục của thầy Then đứng trên bục cao làm “nhạc trưởng” - như 1 dàn nhạc giao hưởng thính phòng hoành tráng.

Việc lập kỷ lục về trình diễn di sản phi vật thể ở Việt Nam không phải chưa từng có. Còn nhớ trước đó là câu chuyện xác lập kỷ lục Việt Nam “Nhiều người mặc trang phục Quan họ và cùng hát Quan họ Bắc Ninh” với hơn 3.000 người tham gia. Rồi xác lập các vòng “đại” Xòe, tỉnh làm sau vòng Xòe to hơn tỉnh làm trước… Cũng rất may là đã kịp “phanh” lại, không bị UNESCO trả hồ sơ, và Xòe Thái của Việt Nam vẫn được ghi danh trong Danh sách di sản văn hóa phi vât thể đại diện của nhân loại.

Lãnh đạo các địa phương, cán bộ văn hóa và nhiều người yêu di sản lý giải rằng: Đó chính là thể hiện tình yêu với di sản văn hóa phi vật thể, là cách bảo tồn, phát huy giá trị di sản và là cách hữu hiệu để quảng bá di sản. Và họ đang thực hiện đúng tinh thần Công ước 2003 của UNESCO về việc tham gia rộng rãi của cộng đồng trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể.

Yêu di sản, muốn bảo vệ, phát huy và truyền bá di sản rộng rãi trong nước và quốc tế là điều rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, đã yêu thì phải yêu cho đúng. Nếu đã bảo tồn, phát huy và muốn viện dẫn tinh thần Công ước thì cũng phải áp dụng cho đúng và đủ. Ngoài nội dung tham gia rộng rãi của cộng đồng thì Công ước 2003 cũng ghi rõ: Đảm bảo không làm biến đổi bối cảnh hoặc bản chất tự nhiên của các hình thức thể hiện và biểu đạt của di sản văn hóa phi vật thể có liên quan; Đảm bảo sự tôn trọng đối với di sản văn hóa phi vật thể của các cộng đồng, nhóm người và cá nhân có liên quan, cũng như nâng cao nhận thức ở cấp độ địa phương, quốc gia và quốc tế về tầm quan trọng của di sản văn hóa phi vật thể, và qua đó đảm bảo sự trân trọng lẫn nhau. Chuyên gia cao cấp của UNESCO, TS. Frank Proschan giải thích: "Đầu tiên là bất cứ hệ thống thứ bậc giá trị từ bên ngoài hay thứ bậc so sánh giá trị nào cũng đều là “kẻ thù” (nguyên văn: anathema) của di sản văn hoá phi vật thể. Tất cả di sản phi vật thể đều sinh ra bình đẳng bởi lẽ di sản phi vật thể nào cũng đều có giá trị đối với cộng đồng, nhóm người, cá nhân của nó. Từ đó suy ra, không thể coi di sản của người này có giá trị hơn di sản của người khác".

Đối với Hầu đồng hay Thực hành Then - những di sản văn hóa phi vật thể gắn với tín ngưỡng và tâm linh, có “tính thiêng” thì không được sân khấu hóa, trần tục hóa và không được thực hành bên ngoài không gian thiêng của di sản đó. Bối cảnh của hầu đồng là trong đền, phủ thờ Mẫu. Bối cảnh của Then cũng là trước ban thờ Then trong không gian nghi lễ, với bản chất tự nhiên là giao tiếp thần linh, để cầu may, cầu an, giải hạn... cho cộng đồng. Chứ không phải là để tuỳ tiện diễn giải hay minh họa trong Hội thảo hoặc để so đo nhất – bét mà xác lập kỷ lục.

“Bệnh” thích kỷ lục ở Việt Nam thì nhiều lĩnh vực đều có, nhưng trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể, việc so sánh hơn - kém, xác định thứ bậc nhất - nhì đều đi ngược lại lý thuyết về tương đối văn hoá và tinh thần Công ước 2003: mọi văn hoá đều bình đẳng, tất cả các di sản văn hoá của các cộng đồng đều được tôn trọng như nhau, làm mất đi sự đa dạng văn hoá, ngăn cản sự đối thoại văn hoá giữa các cộng đồng và bóp méo vai trò, chức năng xã hội của di sản. Hát quan họ để giao lưu, giao duyên, không phải là hát đồng ca và lập thành tích. Những vòng Xoè không giới hạn, những vòng tay mời gọi có thể mở ra bất tận nên có hàng nghìn người tham gia là chuyện bình thường. Nhưng bản chất của di sản đó là hoàn toàn tự nhiên, không có sự can thiệp có chủ ý để lập kỷ lục.

Thế cho nên, nếu việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa phi vật thể mà chỉ có sự nhiệt tình, chỉ có "tình yêu mù quáng", mà thiếu hiểu biết thì “yêu nhau như thế bằng mười hại nhau”!

Bài liên quan
  • Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

    Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

    Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khi đó đã đề nghị cơ quan chức năng phong tỏa khẩn cấp khu vực để bảo vệ nguyên trạng, họp bàn tìm cách khai quật tối ưu.
  • VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    Sao lại nói là không có cốt truyện? Không đúng. Cốt truyện có ở mọi nơi mọi chỗ. Anh hãy nhìn vào bức tường này. Ai cũng biết ở đấy chẳng có gì cả. Nhưng anh hãy nhìn kỹ vào đó, hãy tìm trong đó một cái gì của mình, một cái gì không ai thấy được. Và anh hãy viết ra. Xin cứ tin điều tôi nói, bấy giờ thế nào cũng có một truyện ngắn. Cũng như anh có thể viết rất hay về một chủ đề đã cũ mèm như viết về ánh trăng, miễn là biết nhìn ra trong ánh trăng một cái gì của mình mà không phải một cái gì khác đã quá nhàm.
  • Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Theo thông tin từ nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Minh Chuyên vừa được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động bởi những đóng góp đặc biệt cho văn học viết về chiến tranh thời hậu chiến.
  • Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Lúc đầu thấy Bùi Giáng cầu hôn Kim Cương không được, Nguyễn Thùy có lần đã đề nghị với Kim Cương một cách nghiêm túc hay là Kim Cương lấy Bùi Giáng làm chồng, biết đâu sẽ giúp anh ấy bớt khùng và viết lách đường hoàng, đĩnh đạc, dễ hiểu hơn?
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nguyễn Thùy có cô người yêu là sinh viên Đại học Sư phạm ban Anh văn rất quý trọng Bùi Giáng, cô này thường đi theo Bùi Giáng uống cà phê, quàng vai ông rất thân thiết khiến Bùi Giáng rất vui.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Sau khi không may gặp hỏa hoạn, không chỉ nhà bị cháy mà tất cả tác phẩm và sách vở tài liệu bị cháy sạch, Bùi Giáng lại thêm một cú sốc lớn khiến tâm hồn nhạy cảm của ông càng bị chấn động. Bùi Giáng càng điên hơn, ban ngày ông lang thang ngoài đường trong trang phục “cái bang” với mấy con chó nhỏ trong túi vải đeo lủng lẳng quanh mình. Cứ thế ông rong chơi khắp phố phường và trêu chọc thiên hạ, nhất là các cô gái đẹp.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Để có cả một kho tàng tác phẩm như thế Bùi Giáng đã viết lúc nào trong khi ông thường dành hết thời giang trong ngày để rong chơi cho những cuộc điên tưởng chừng bất tận? Đây là một điểm rất bí ẩn mà cho đến nay chưa có lời giải, kể cả những người gần gũi nhất với ông.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Bùi Giáng không tốt nghiệp đại học nhưng lại làm “giáo sư” dạy học một thời gian, là nhà nghiên cứu, khảo luận, dịch thuật và nhất là làm thơ. Ông dịch nhiều tác phẩm nổi tiếng của các tác giả tên tuổi trên thế giới, viết khảo luận đông tây kim cổ và đặc biệt là làm thơ nhanh như chớp bất cứ ở đâu, trong trường hợp nào.
  • Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Hà Nội từng có 21 cửa ô nhưng đến năm 1866, trên bản đồ chỉ còn 15 cái tên.
  • Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Một câu hỏi được đưa ra từ lâu trong giới nghiên cứu nhưng không dễ trả lời: sự thay đổi chữ viết tạo ra sự đứt gãy về văn hóa, truyền thống trong dân tộc ta?