chan_dung-ke_si

Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

28-10-2024

Lượt xem 884

Đánh giá 0 lượt đánh giá

Chia sẻ

Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khi đó đã đề nghị cơ quan chức năng phong tỏa khẩn cấp khu vực để bảo vệ nguyên trạng, họp bàn tìm cách khai quật tối ưu.

Theo các tài liệu khảo cổ, sáng ngày 18/4/2001, tại bờ biển xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, một nhóm công nhân khai thác titan đã bất ngờ phát hiện một khối gạch bị vùi sâu dưới cát biển. Phát hiện này đã mở ra một cuộc khai quật quan trọng, khi các nhà khảo cổ học nhận định đây là một trong những tháp Chăm cổ nhất tại Việt Nam.

Ngay sau phát hiện này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin lúc bấy giờ (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ông Nguyễn Khoa Điềm, đã chỉ đạo phong tỏa khẩn cấp khu vực, đồng thời tiến hành cuộc họp nhằm tìm giải pháp tối ưu cho công tác khai quật và bảo vệ di tích.

Theo kết quả khai quật, tháp Phú Diên có hình chữ nhật, hướng Đông - Tây, với mặt bằng dài 8,22m và rộng 7,12m. Tháp gồm nhiều phần, bao gồm móng, chân tháp, thân và diềm mái. Chiều cao còn lại của tháp từ 3,1m đến 3,26m, do bị lún nghiêng qua thời gian.

thap_phu_dien

Đế tháp được xây dựng hình chữ nhật với 4 lớp gạch liên kết chặt chẽ, tạo nền móng vững chắc. Thân tháp cao 1,36m, bên trong là lòng tháp hình chữ nhật có bệ thờ cao 0,73m, trên đó đặt Yoni bằng sa thạch, biểu tượng quan trọng trong kiến trúc tôn giáo Chăm Pa. Trước cửa chính, cách 5m, là một bệ thờ hình vuông bằng gạch với kỹ thuật mài khít độc đáo, các nhà nghiên cứu cho rằng nơi đây từng đặt tượng thờ.

Điều đáng chú ý là màu sắc của gạch tháp Phú Diên vẫn giữ được nét đỏ hồng đặc trưng, dù đã trải qua hàng thế kỷ. Theo các nhà khoa học, gạch tháp được làm từ đất sét nung ở nhiệt độ thấp (dưới 800-900 độ C) và sử dụng kỹ thuật mài chập kết hợp với nhựa cây ô dước để tạo sự kết dính bền vững.

Những nghiên cứu xác định niên đại tháp có từ thế kỷ thứ VIII. Ảnh: Internet

Tại khu vực khai quật, các nhà khoa học còn phát hiện một số đồ cúng tế như hộp gốm, chân đèn… So với các tháp Chăm khác thì các họa tiết của tháp Phú Diên mang tính cách điệu và sơ khai hơn, dẫn đến phỏng đoán đây có thể là một tháp có từ rất sớm.

Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ học, tháp Phú Diên thuộc nhóm tháp lùn trong nghệ thuật kiến trúc Champa. Đây là nhóm tháp khởi đầu của kiến trúc tôn giáo Champa trước khi chuyển sang kiểu kiến trúc vật liệu bền vững.

Kết quả phóng xạ cacbon sau đó cho thấy, tháp được xây dựng từ đầu thế kỷ thứ VIII, thuộc một trong những tháp Chăm cổ nhất Việt Nam. Giới nghiên cứu nhận định, tháp Chăm này nằm trong phong cách chuyển tiếp giữa phong cách kiến trúc cổ Mỹ Sơn E1 sang phong cách kiến trúc tháp Hòa Lai…

Cận cảnh Tháp Phú Diên

Hình dáng của tháp được xây dựng rất tỉ mỉ mà không hề khô cứng và rườm rà. Phần chân đế, thân, diềm mái hay 4 vòm cửa đều được thiết kế ở 4 mảng tường ngoài tháp tạo dáng vẻ uy nghi cho ngôi tháp.

Tại thời điểm được phát hiện, tháp bị vùi sâu dưới lòng cát từ 5-7m, thấp hơn mực nước biển hiện tại là 3-4m và chỉ cách mép nước biển 120m.

Tháng 12/2001, sau khi hoàn tất các thủ tục khảo sát, tháp Phú Diên được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích Quốc gia. Đến tháng 10/2005, quá trình bảo tồn và tu bổ tháp được tiến hành, hoàn thành vào tháng 5/2007 với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng.

Ngày 14/3/2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chính thức xác lập kỷ lục cho tháp Phú Diên là “Tháp Chăm cổ chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật và bảo tồn đầu tiên tại Việt Nam”.

Hình ảnh trong Đêm hội Tháp Chăm

Sau đó, vào ngày 30/5/2022, Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) cũng ghi nhận tháp Phú Diên với danh hiệu “Tháp Chăm cổ bằng gạch chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật và bảo tồn đầu tiên trên thế giới”.

Dù đã chịu nhiều biến dạng qua thời gian và tác động của thiên nhiên sau hơn 12 thế kỷ, kiến trúc và nghệ thuật của tháp vẫn giữ được sự tinh tế và giá trị văn hóa lịch sử đặc biệt.

Theo nguoiquansat.vn/tcdulichtphcm.vn

Bài liên quan
  • VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    Sao lại nói là không có cốt truyện? Không đúng. Cốt truyện có ở mọi nơi mọi chỗ. Anh hãy nhìn vào bức tường này. Ai cũng biết ở đấy chẳng có gì cả. Nhưng anh hãy nhìn kỹ vào đó, hãy tìm trong đó một cái gì của mình, một cái gì không ai thấy được. Và anh hãy viết ra. Xin cứ tin điều tôi nói, bấy giờ thế nào cũng có một truyện ngắn. Cũng như anh có thể viết rất hay về một chủ đề đã cũ mèm như viết về ánh trăng, miễn là biết nhìn ra trong ánh trăng một cái gì của mình mà không phải một cái gì khác đã quá nhàm.
  • Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Theo thông tin từ nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Minh Chuyên vừa được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động bởi những đóng góp đặc biệt cho văn học viết về chiến tranh thời hậu chiến.
  • Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Lúc đầu thấy Bùi Giáng cầu hôn Kim Cương không được, Nguyễn Thùy có lần đã đề nghị với Kim Cương một cách nghiêm túc hay là Kim Cương lấy Bùi Giáng làm chồng, biết đâu sẽ giúp anh ấy bớt khùng và viết lách đường hoàng, đĩnh đạc, dễ hiểu hơn?
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nguyễn Thùy có cô người yêu là sinh viên Đại học Sư phạm ban Anh văn rất quý trọng Bùi Giáng, cô này thường đi theo Bùi Giáng uống cà phê, quàng vai ông rất thân thiết khiến Bùi Giáng rất vui.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Sau khi không may gặp hỏa hoạn, không chỉ nhà bị cháy mà tất cả tác phẩm và sách vở tài liệu bị cháy sạch, Bùi Giáng lại thêm một cú sốc lớn khiến tâm hồn nhạy cảm của ông càng bị chấn động. Bùi Giáng càng điên hơn, ban ngày ông lang thang ngoài đường trong trang phục “cái bang” với mấy con chó nhỏ trong túi vải đeo lủng lẳng quanh mình. Cứ thế ông rong chơi khắp phố phường và trêu chọc thiên hạ, nhất là các cô gái đẹp.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Để có cả một kho tàng tác phẩm như thế Bùi Giáng đã viết lúc nào trong khi ông thường dành hết thời giang trong ngày để rong chơi cho những cuộc điên tưởng chừng bất tận? Đây là một điểm rất bí ẩn mà cho đến nay chưa có lời giải, kể cả những người gần gũi nhất với ông.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Bùi Giáng không tốt nghiệp đại học nhưng lại làm “giáo sư” dạy học một thời gian, là nhà nghiên cứu, khảo luận, dịch thuật và nhất là làm thơ. Ông dịch nhiều tác phẩm nổi tiếng của các tác giả tên tuổi trên thế giới, viết khảo luận đông tây kim cổ và đặc biệt là làm thơ nhanh như chớp bất cứ ở đâu, trong trường hợp nào.
  • Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Hà Nội từng có 21 cửa ô nhưng đến năm 1866, trên bản đồ chỉ còn 15 cái tên.
  • Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Một câu hỏi được đưa ra từ lâu trong giới nghiên cứu nhưng không dễ trả lời: sự thay đổi chữ viết tạo ra sự đứt gãy về văn hóa, truyền thống trong dân tộc ta?
  • Nhà văn Han Kang của Hàn Quốc đoạt Nobel Văn học 2024

    Nhà văn Han Kang của Hàn Quốc đoạt Nobel Văn học 2024

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Han Kang, 54 tuổi, là nhà văn Hàn Quốc đầu tiên thắng Nobel Văn học nhờ các tác phẩm "trực diện với những chấn thương lịch sử, phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người".