chan_dung-ke_si

Hầu đồng có được mang trình diễn không?

29-08-2023

Lượt xem 819

Đánh giá 0 lượt đánh giá

Chia sẻ

Hầu đồng có được mang trình diễn không?

Đồng thầy Nguyễn Đức Hiển (Hà Nội) có 25 năm hầu đồng - hầu giá Chúa Thác Bờ - Ảnh: NGUYỄN Á

Đại học Huế cho trình diễn hầu đồng trong một hội thảo vừa bị Cục Di sản văn hóa nhắc nhở. Việc này gây tranh cãi và tiếp tục làm nóng hội thảo ngày 26-8 với câu hỏi: liệu có được trình diễn hầu đồng ở ngoài không gian thiêng?

Hầu hết ý kiến tại Hội thảo - hội nghị - tập huấn đánh giá công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể sau khi được ghi danh do Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 26-8 đều khẳng định hầu đồng là một di sản tâm linh.

Di sản ấy phải thực hiện ở những nơi trang nghiêm, đền đài, địa phủ, chứ không phải trình diễn trên sân khấu, ngoài đường phố, đám hiếu, liên hoan... như những năm gần đây.

Trả di sản về cho cộng đồng

Các nghệ nhân ưu tú, thanh đồng như: Nguyễn Tất Kim Hùng, Đặng Ngọc Anh (Hà Nội), Trần Thị Huệ (Nam Định), Trần Mạnh Hùng (Thừa Thiên Huế), Vũ Xuân Thắng (Thái Bình) đều khẳng định tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO ghi danh là di sản tâm linh chứ không phải một di sản trình diễn nghệ thuật.

 
Ai muốn tiếp cận, muốn nghiên cứu, muốn xem thì hãy đến tham dự các buổi nghi lễ của chúng tôi... Đừng nói thay và đừng quyết định thay những vấn đề liên quan đến tài sản văn hóa nằm trong nhà của chúng tôi. Chúng tôi cần các nhà quản lý hiểu luật pháp và những nhà nghiên cứu khoa học hiểu di sản, hiểu cộng đồng.

Nghệ nhân ưu tú NGUYỄN TẤT KIM HÙNG bức xúc.

GS.TS Từ Thị Loan khẳng định nghiêm túc thì không ai nghiên cứu hầu đồng qua trình diễn, mà phải lăn lộn cùng di sản ở chính không gian của nó, do chính cộng đồng di sản thực hành. Bà cũng nêu hiện trạng những năm qua số lượng các thanh đồng, cung văn tăng lên nhanh chóng tỉ lệ nghịch với chất lượng.

Trước đây, thông thường các thanh đồng phải tuân thủ quy ước tu dưỡng 12 năm khó nhọc "thử đồng" trước khi được làm đồng thầy. Nay, nhiều người chỉ sau ba năm, thậm chí mới ra đồng một năm đã "đẻ đồng", tự phong cho mình là đồng thầy, hoặc chi tiền thuê pháp sư viết bừa sắc phong mình là đồng thầy.

Năm năm qua, việc "sân khấu hóa" nghi lễ hầu đồng diễn ra khá ồ ạt và khó kiểm soát. 

Một số thanh đồng do quá đặt nặng yếu tố thị trường đã tranh thủ "núp bóng di sản" để trục lợi, kiếm tiền, phát triển các dịch vụ tâm linh, "chặt chém" con nhang đệ tử.

Tuy nhiên cũng có một ý kiến ngược dòng tại hội thảo này.

Thanh đồng Kim Loan (Viện Phát triển văn hóa dân tộc) cho biết trong một chuyến đi giới thiệu di sản hầu đồng tại Pháp, bà đã phải trình diễn hầu đồng trên sân khấu để có thể giới thiệu những nét đẹp của văn hóa Việt Nam.

Theo bà Loan, những buổi trình diễn ấy rất thành công, giúp lan tỏa di sản hầu đồng tới bạn bè quốc tế. Vì vậy bà kiến nghị cộng đồng sở hữu di sản nên rộng mở chấp nhận cả việc trình diễn hầu đồng trên sân khấu.

 

Ý kiến của bà Loan lập tức gặp phản đối gay gắt của những người tham dự, đặc biệt của các thanh đồng. Nghệ nhân Trần Thị Huệ phản bác bằng ví dụ của chính mình.

Năm 2013, bà được Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam mời vào Hội An để giới thiệu tới các đại biểu trong hội thảo kỷ niệm 10 năm công ước 2003 của UNESCO. Bà nhận lời nhưng với điều kiện chỉ hầu đồng trong một không gian thiêng và bà được đáp ứng.

Lần khác, bà được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam mời giao lưu giới thiệu văn hóa tại Hàn Quốc, bà đã phải mang theo ba pho tượng, bát nhang với chân nhang xin từ phủ Giầy (Nam Định) để hầu đồng. Với bà, ở bất cứ đâu, hầu đồng cũng phải được thực hiện tại không gian thiêng.

Thanh đồng Lê Thị Huệ (Quảng Ninh)  có thâm niên ba năm hầu đồng - hầu giá Cậu Bé - Ảnh: NGUYỄN Á

Thanh đồng Lê Thị Huệ (Quảng Ninh) có thâm niên ba năm hầu đồng - hầu giá Cậu Bé - Ảnh: NGUYỄN Á

Cộng đồng cần thông minh, cơ quan quản lý cần "tĩnh tâm"

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, khẳng định cộng đồng thực hành, sở hữu di sản có vai trò quan trọng nhất.

Nhưng ông lưu ý là cộng đồng sở hữu di sản phải là một cộng đồng thông minh, hiểu rõ giá trị và những vấn đề liên quan với di sản để giữ và phát huy di sản của mình tốt hơn.

Ông cũng đặc biệt lưu ý tới vai trò của nhà quản lý trong bảo vệ, phát huy các giá trị di sản phi vật thể. 

Nhà quản lý văn hóa không bao giờ được đứng ở vị trí "tiền đạo" mà phải lùi lại quan sát, tích lũy nhiều tri thức, kinh nghiệm trước khi đưa ra quyết định.

Ông Sơn đưa ra một số khuyến nghị nhân vụ hầu đồng ở Đại học Huế. Địa phương tổ chức sự kiện liên quan tới tín ngưỡng phải có sự tham vấn với Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, không phải muốn tổ chức ở đâu cũng được.

Còn các cơ quan trung ương khi có vấn đề xảy ra trong quản lý ở địa phương thì không nên đưa quyết định quá nhanh chóng mà cần trao đổi với địa phương trước khi ban hành văn bản.

Theo Tuoitre

Bài liên quan
  • Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

    Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

    Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khi đó đã đề nghị cơ quan chức năng phong tỏa khẩn cấp khu vực để bảo vệ nguyên trạng, họp bàn tìm cách khai quật tối ưu.
  • VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    Sao lại nói là không có cốt truyện? Không đúng. Cốt truyện có ở mọi nơi mọi chỗ. Anh hãy nhìn vào bức tường này. Ai cũng biết ở đấy chẳng có gì cả. Nhưng anh hãy nhìn kỹ vào đó, hãy tìm trong đó một cái gì của mình, một cái gì không ai thấy được. Và anh hãy viết ra. Xin cứ tin điều tôi nói, bấy giờ thế nào cũng có một truyện ngắn. Cũng như anh có thể viết rất hay về một chủ đề đã cũ mèm như viết về ánh trăng, miễn là biết nhìn ra trong ánh trăng một cái gì của mình mà không phải một cái gì khác đã quá nhàm.
  • Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Theo thông tin từ nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Minh Chuyên vừa được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động bởi những đóng góp đặc biệt cho văn học viết về chiến tranh thời hậu chiến.
  • Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Lúc đầu thấy Bùi Giáng cầu hôn Kim Cương không được, Nguyễn Thùy có lần đã đề nghị với Kim Cương một cách nghiêm túc hay là Kim Cương lấy Bùi Giáng làm chồng, biết đâu sẽ giúp anh ấy bớt khùng và viết lách đường hoàng, đĩnh đạc, dễ hiểu hơn?
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nguyễn Thùy có cô người yêu là sinh viên Đại học Sư phạm ban Anh văn rất quý trọng Bùi Giáng, cô này thường đi theo Bùi Giáng uống cà phê, quàng vai ông rất thân thiết khiến Bùi Giáng rất vui.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Sau khi không may gặp hỏa hoạn, không chỉ nhà bị cháy mà tất cả tác phẩm và sách vở tài liệu bị cháy sạch, Bùi Giáng lại thêm một cú sốc lớn khiến tâm hồn nhạy cảm của ông càng bị chấn động. Bùi Giáng càng điên hơn, ban ngày ông lang thang ngoài đường trong trang phục “cái bang” với mấy con chó nhỏ trong túi vải đeo lủng lẳng quanh mình. Cứ thế ông rong chơi khắp phố phường và trêu chọc thiên hạ, nhất là các cô gái đẹp.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Để có cả một kho tàng tác phẩm như thế Bùi Giáng đã viết lúc nào trong khi ông thường dành hết thời giang trong ngày để rong chơi cho những cuộc điên tưởng chừng bất tận? Đây là một điểm rất bí ẩn mà cho đến nay chưa có lời giải, kể cả những người gần gũi nhất với ông.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Bùi Giáng không tốt nghiệp đại học nhưng lại làm “giáo sư” dạy học một thời gian, là nhà nghiên cứu, khảo luận, dịch thuật và nhất là làm thơ. Ông dịch nhiều tác phẩm nổi tiếng của các tác giả tên tuổi trên thế giới, viết khảo luận đông tây kim cổ và đặc biệt là làm thơ nhanh như chớp bất cứ ở đâu, trong trường hợp nào.
  • Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Hà Nội từng có 21 cửa ô nhưng đến năm 1866, trên bản đồ chỉ còn 15 cái tên.
  • Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Một câu hỏi được đưa ra từ lâu trong giới nghiên cứu nhưng không dễ trả lời: sự thay đổi chữ viết tạo ra sự đứt gãy về văn hóa, truyền thống trong dân tộc ta?