Đánh giá
Chân Dung Kẻ Sĩ: Cuộc đình công của các biên kich Mỹ đã chạm mốc bốn tháng vào hôm thứ Bảy, và khi cuộc đình công Mùa hè nóng bỏng chuyển sang Mùa thu, vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy nó sẽ sớm kết thúc. Các nhà biên kịch Mỹ kiên cường hơn những gì mà các hãng phim tỷ đô tưởng. Như một bài viết gần đây của CDKS, "Những người nắm trong tay hàng nghìn tỷ đô la của ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ hoàn toàn dửng dưng, họ chỉ đơn giản là áp dụng chiến lược chờ các nhà biên kịch vét túi tới đồng xu cuối cùng cho đến lúc những người cầm viết không thể chịu đựng nổi và phải đầu hàng."
Biên dịch Kim Băng - Theo Variety
Hiệp hội Biên kịch Mỹ và Liên minh các nhà sản xuất phim điện ảnh và Truyền hình đã không nói chuyện trong hai tuần. Cả hai đều khẳng định rằng quả bóng đang ở trong chân của đối phương.
Thay vì giải quyết cuộc đình công, các bên phải đối mặt với một thách thức khó xử là tìm cách quay trở lại phòng đàm phán. WGA sẵn sàng nói chuyện, nhưng đã để AMPTP thực hiện động thái đầu tiên. AMPTP có thể mời các biên kịch trở lại - như đã làm vào ngày 1 tháng 8 - nhưng họ không chìa ra được thứ gì mới.
“Rõ ràng là chúng tôi không lùi bước,” một biên kịch nói. “Họ sẽ phải chìa ra thứ gì đó.”
Về phía hãng phim, thất vọng vẫn tiếp tục khi các biên kịch đã không nhượng bộ lớn hơn. AMPTP đã đưa ra các đề xuất vào ngày 11 tháng 8 trong một số lĩnh vực mà trước đây họ đã từ chối thảo luận, bao gồm thỏa thuận “second -step” (1) cho kịch bản gốc, quyền truy cập vào dữ liệu lượt xem và một showrunner được tùy thích thuê ít nhất hai biên kịch mỗi chương trình. Trong phản hồi ngày 15 tháng 8 của mình, WGA đã giảm nhẹ một số con số, nhưng phần lớn vẫn giữ nguyên lập trường ban đầu của mình. Phía quản lý tin rằng một động thái tiếp theo của họ sẽ không khác gì "đàm phán chống lại chính mình".
“Hiệp hội Biên kịch không cho các studio nhiều cơ hội tìm ra giải pháp,” một cựu lao động của phía hãng phim nói. “Nói thì dễ, ‘OK, chúng ta hãy tìm cách giải quyết vấn đề này.’ Nhưng nhảy Tango cần phải có hai người.”
Trong lúc vắng bóng các cuộc đàm phán, cả hai bên đều nuôi hy vọng rằng bên kia sẽ rã ngũ dưới áp lực, nhưng cho đến nay điều đó vẫn chưa thành hiện thực.
Một số biên kịch đã bày tỏ sự bất an nhất định, đặc biệt là khi Ngày Lao động quốc tế đang đến gần với ít hy vọng cứu vãn loạt kịch bản được viết cho các phim trong mùa truyền hình 2023-24. Các thành viên WGA đã không nhận được bản cập nhật nào từ công đoàn trong hơn một tuần, khiến nhiều người không biết rõ về tình hình của các cuộc đàm phán.
Tuy nhiên, thành viên WGA vẫn đoàn kết hơn nhiều so với cuộc đình công năm 2007-08. Thời điểm đó, sau ngày thứ 100, mức độ đoàn kết của các nhà biên kịch đã suy yếu và cuộc đình công kết thúc.
Đã có tin đồn về bất đồng của những người sản xuất chương trình lần này, nhưng cho đến nay vẫn chưa có cuộc nổi dậy nào xuất hiện. Một lý do có thể là do kinh nghiệm gần đây của WGA khi đối đầu với các công ty đại diện tài năng (ATA) lớn nhất của ngành để cải cách thông lệ hàng thập kỷ về việc các công ty đại diện nhận “packing fees” (2) từ các hãng phim để giúp họ lập nhóm làm việc cho các loạt phim truyền hình và phim chiếu rạp. Giữa nỗ lực kéo dài hai năm đó, vào năm 2019, hàng trăm biên kịch bất đồng đã ký một lá thư ngỏ kêu gọi lãnh đạo WGA giải quyết tranh chấp. Nhưng điều đó chỉ khiến căng thẳng trong hiệp hội sâu sắc hơn mà không thay đổi hướng của chiến dịch. WGA đã chiến thắng và áp đặt một quy tắc xung đột lợi ích mới đối với các nhà đại diện quản lý tài năng.
"Tương tự, không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ hãng phim hoặc nhà phát hành phim trực tuyến nào sẽ tách khỏi AMPTP và ký một thỏa thuận riêng với các biên kịch. Bất chấp nhiều suy đoán về những rạn nứt giữa những kẻ mới nổi trong lĩnh vực công nghệ (Netflix, Amazon, Apple) và những người bảo thủ của Hollywood (Warner Bros. Discovery, Comcast, Paramount Global và Sony Pictures Entertainment), các nguồn tin từ phía quản lý cho biết đã có những bất đồng về chiến lược và cách thức nhưng các mục tiêu lớn hơn thì không. Nếu có bất cứ điều gì, một người có kiến thức trực tiếp về tình hình nói, thì đó là việc chỉ trích các CEO và các hãng phim trên các đường biểu tình và trên mạng xã hội trong bối cảnh cuộc đình công kép của WGA và SAG-AFTRA chỉ khiến các nhà lãnh đạo chấp hành của ngành công nghiệp phim xích lại gần nhau hơn trong thời kỳ khủng hoảng.
Trong thông báo cuối cùng của mình cho các thành viên, WGA thừa nhận rằng AMPTP đã đạt được "tiến bộ", đồng thời cũng nói rằng đề nghị mới nhất "chưa đủ tốt". Chữ "chưa" cho thấy rằng công việc tiếp theo có thể cải thiện nó - nhưng cho đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra.
"Các CEO bị tê liệt," một biên kịch nói. "Họ không ngờ chúng tôi lại mạnh mẽ đến vậy. Bây giờ họ không biết phải làm gì."
Chân Dung Kẻ Sĩ chú thích thêm: (1). “packing fees” khiến thu nhập của các biên kịch giảm đi, trong khi của các đại diện lại tăng lên. WGA đã chiến thắng, “packing fees” sau đó đã bị cấm và họ đã lấy lại công bằng cho các nhà biên kịch của mình.
(2). “second -step” Các nhà biên kịch sẽ nhận được tiền khi các tác phẩm họ viết phát sinh lợi nhuận. Hiện các hãng phim mới chỉ chấp nhận việc này với kịch bản gốc.
Thư, bài vở cộng tác vui lòng gửi tới Email:
Vui lòng ghi rõ nguồn khi copy nội dung từ website này.
© Copyright: chandungkesi.com