chan_dung-ke_si

TÁC GIẢ TRUYỆN NGẮN “SẮC HOA TI-GÔN” VÀ BỨC TRANH CỦA BÙI XUÂN PHÁI”

05-07-2023

Lượt xem 1514

Đánh giá 0 lượt đánh giá

Chia sẻ

  Nhà văn Thanh Châu

TÁC GIẢ TRUYỆN NGẮN “SẮC HOA TI-GÔN” VÀ BỨC TRANH CỦA BÙI XUÂN PHÁI”

Nhà văn Thanh Châu (1912-2007), tên thật là Ngô Hoan, là một cây bút quen thuộc trong văn đàn Việt Nam với truyện ngắn “Sắc hoa Ti-gôn”. Tháng 9 năm 1939, truyện ngắn “Sắc hoa Ti-gôn” của ông đăng trên “Tiểu thuyết thứ Bảy”. Truyện ngắn này có đời sống lâu dài, gắn chặt với văn học sử Việt Nam không chỉ vì điển hình cho trào lưu lãng mạn lúc bấy giờ, mà còn vì nó gắn với lý do xuất hiện bài thơ “Hai sắc hoa Ti-gôn” của nhà thơ “bí ẩn” T.T.Kh.
Theo lời kể của Thanh Châu, thì nội dung truyện chính là chuyện tình của Lê Phổ (1907-2002). Còn về nhà thơ “bí ẩn” T.T.Kh, nhà văn Thanh Châu vẫn luôn giữ nguyên quan niệm từ năm 1939, là: “Không cần biết con người thật của T.T.Kh, tôi chỉ biết rằng đó là người đàn bà đã viết được những vần thơ đẹp. Còn muốn gì hơn? Sao người ta cứ muốn làm nhơ bẩn những gì gọi là trong sạch ở cõi đời này?” (theo wikipedia).

BÙI XUÂN PHÁI – Biển Mỹ Khê. 1983. Sơn dầu trên bìa cứng. 39,5×49,5cm. Sưu tập tư nhân, Hà Nội

Vợ của nhà văn Thanh Châu là bà Lê Kim Thịnh. Bà Thịnh là một trong ba người con của ông Lê Hứa và là chị ruột nhà nhiếp ảnh Lê Vượng. Ông Lê Hứa chính là anh ruột của danh họa Lê Phổ. Nhà văn Thanh Châu cùng nhóm chơi với các nghệ sĩ như Văn Cao, Nguyễn Đỗ Cung, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Bùi Xuân Phái, Trần Duy, Lê Chính. Các ông thi thoảng vẫn tụ tập tại căn phòng nhỏ nhà ông Thanh Châu, nơi có mảnh sân xinh xinh đầy hoa, cây cảnh ở phố Trần Quốc Toản do chính Thanh Châu trồng để chuyện trò và uống rượu. Đồ nhắm tuy chẳng có gì cao sang chỉ vài thứ đơn giản, rượu thì được rót trong chén hạt mít bé xíu nhưng ai cũng thích, cũng phừng phừng chuyện trò vui chia sẻ về nghề, chuyện buồn vì đời cũng được trút ra hết cho nhẹ lòng…
Theo lời kể của chị Ngô Quỳnh Châu, con gái nhà văn Thanh Châu thì mẹ chị- bà Lê Kim Thịnh là người phụ nữ đảm đang, khéo léo giỏi thu vén. Bà là dược sĩ giỏi chuyên môn, nhưng do gia đình bị gắn mác tư sản nên bị chuyển xuống làm công việc súc rửa các chai (lọ) thuốc. Khi có khách đến cửa hàng của cơ quan mua thuốc tây thì mới gọi bà lên bán. Nhưng bà cũng không vì thế mà bất mãn với thời cuộc. Bà vẫn chăm chỉ làm việc ở cơ quan, vẫn tần tảo ngày ngày đồ thúng xôi bán vào mỗi buổi sáng cho sinh viên mỹ thuật ngay cổng Trường Yết Kiêu. Vì thế tuy ở thời bao cấp hết sức khó khăn, thiếu thốn mà bà vẫn thi thoảng giúp chồng tổ chức những buổi tiệc rượu nho nhỏ với vài món nhắm giản dị cho các nghệ sĩ bạn của chồng đến gặp gỡ, chuyện trò.

Cũng theo lời kể của chị Quỳnh Châu, trước đây các họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, đặc biệt là Bùi Xuân Phái đều có tranh tặng bố chị. Văn Cao đã vẽ tặng chồng chị một bức chân dung trong ngày cưới của hai anh chị. Bùi Xuân Phái cũng vẽ cho chị một bức chân dung với mái tóc dày, thắt bím và đôi mắt hơi xếch. Họa sĩ Nguyễn Tiến Chung cũng tặng bức tranh lụa quý. Còn Bùi Xuân Phái thì ký họa bố chị rất nhiều bức…
Họa sĩ Trần Duy cũng đã từng vẽ một bức sơn dầu chân dung nhà văn Thanh Châu. Bức tranh được in trong cuốn Tranh sơn dầu Việt Nam, Nhà xuất bản Mỹ thuật 1996. Tranh đã từng được treo rất lâu tại nhà ông Thanh Châu ở phố Trần Quốc Toản. Nhưng sau đó, họa sĩ Trần Duy đã quay lại mượn để trưng bày trong triển lãm cá nhân đầu tiên của ông vào năm 1991. Hiện nay, không ai biết đích xác bức tranh đang ở đâu.

TRẦN DUY – Nhà văn Thanh Châu. 1957. Sơn dầu
Bìa 1 cuốn truyện ngắn của nhà văn Thanh Châu

                                                                      

Bìa 4 với bản in ký họa Bùi Xuân Phái vẽ Thanh Châu

 Bức “Biển Mỹ Khê” của Bùi Xuân Phái mà Tạp chí giới thiệu trong số này là một trong số ba bức tranh với đề tài phố và biển mà Bùi Xuân Phái tặng cho Nguyễn Thanh Châu. Bức “Biển Mỹ Khê” vẽ năm 1983, trên carton loại rất cứng, dày. Trong nhiều năm, bức tranh vẫn được để tại nhà riêng của ông Thanh Châu ở phố Trần Quốc Toản. Năm 2002, Thanh Châu khi chuyển vào Nam sinh sống cùng với người con trai út là anh Ngô Chương, ông đã mang theo hai bức “Biển Mỹ Khê” và “Phố Hàng Quạt”. Còn một bức phố nữa hiện vẫn đang được lưu giữ tại nhà con gái của ông là chị Quỳnh Châu.

Sau khi nhà văn Thanh Châu qua đời năm 2007, một thời gian sau đó tranh thuộc về chị Bích Trâm, con gái viện sĩ Nguyễn Khánh Toàn. Chị đã nâng niu lưu giữ tranh nhiều năm trước khi chuyển về một bộ sưu tập rất tốt ở Hà Nội.
Anh Bùi Thanh Phương, con trai Bùi Xuân Phái khi nhìn thấy bức tranh của cha mình đã thốt lên: “Ông vẽ trong lúc đang vui lắm nên nhát bút bay và phiêu. Biển Mỹ Khê thật khoáng hoạt với lớp màu dày”. Sau đó anh Phương giải thích: “Cụ Phái rất thích vẽ màu dày, xoắn lên từng mảng. Đặc biệt, khi màu không phải của nhà thì cụ vẽ rất vung tay, đi màu bằng thích thì thôi”. Những bức tranh như thế này hầu như không theo khuôn khổ nào cả mà thường được vẽ trên gỗ, trên carton (loại bìa rất dày thường lót dưới đáy các công-ten-nơ hàng từ Liên Xô hoặc Đông Âu về do chủ nhà có sẵn). Người có nghề, người hiểu tranh Bùi Xuân Phái chỉ nhìn một thoáng thôi cũng đã cảm nhận được cái chất riêng đặc biệt không thể lẫn của ông.
Cuộc sống có nhiều điều bất ngờ với những câu chuyện về quá khứ tuy chưa quá xa nhưng luôn là những bí ẩn thú vị. Nhân gian xưa nay luôn ẩn chứa nhiều điều mà nếu được gặp, được nghe kể đều phải có những cơ duyên…nếu không sẽ chẳng dễ dàng gì biết được. Đó chính là điều hạnh phúc mà người cầm bút có được. Mỗi bức tranh ra đời đều có câu chuyện lịch sử của riêng nó. Và với những bức tranh của người nổi tiếng thì luôn là những sự hấp dẫn được mong chờ…

Hoàng Anh

Bài liên quan
  • Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

    Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

    Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khi đó đã đề nghị cơ quan chức năng phong tỏa khẩn cấp khu vực để bảo vệ nguyên trạng, họp bàn tìm cách khai quật tối ưu.
  • VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    Sao lại nói là không có cốt truyện? Không đúng. Cốt truyện có ở mọi nơi mọi chỗ. Anh hãy nhìn vào bức tường này. Ai cũng biết ở đấy chẳng có gì cả. Nhưng anh hãy nhìn kỹ vào đó, hãy tìm trong đó một cái gì của mình, một cái gì không ai thấy được. Và anh hãy viết ra. Xin cứ tin điều tôi nói, bấy giờ thế nào cũng có một truyện ngắn. Cũng như anh có thể viết rất hay về một chủ đề đã cũ mèm như viết về ánh trăng, miễn là biết nhìn ra trong ánh trăng một cái gì của mình mà không phải một cái gì khác đã quá nhàm.
  • Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Theo thông tin từ nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Minh Chuyên vừa được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động bởi những đóng góp đặc biệt cho văn học viết về chiến tranh thời hậu chiến.
  • Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Lúc đầu thấy Bùi Giáng cầu hôn Kim Cương không được, Nguyễn Thùy có lần đã đề nghị với Kim Cương một cách nghiêm túc hay là Kim Cương lấy Bùi Giáng làm chồng, biết đâu sẽ giúp anh ấy bớt khùng và viết lách đường hoàng, đĩnh đạc, dễ hiểu hơn?
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nguyễn Thùy có cô người yêu là sinh viên Đại học Sư phạm ban Anh văn rất quý trọng Bùi Giáng, cô này thường đi theo Bùi Giáng uống cà phê, quàng vai ông rất thân thiết khiến Bùi Giáng rất vui.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Sau khi không may gặp hỏa hoạn, không chỉ nhà bị cháy mà tất cả tác phẩm và sách vở tài liệu bị cháy sạch, Bùi Giáng lại thêm một cú sốc lớn khiến tâm hồn nhạy cảm của ông càng bị chấn động. Bùi Giáng càng điên hơn, ban ngày ông lang thang ngoài đường trong trang phục “cái bang” với mấy con chó nhỏ trong túi vải đeo lủng lẳng quanh mình. Cứ thế ông rong chơi khắp phố phường và trêu chọc thiên hạ, nhất là các cô gái đẹp.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Để có cả một kho tàng tác phẩm như thế Bùi Giáng đã viết lúc nào trong khi ông thường dành hết thời giang trong ngày để rong chơi cho những cuộc điên tưởng chừng bất tận? Đây là một điểm rất bí ẩn mà cho đến nay chưa có lời giải, kể cả những người gần gũi nhất với ông.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Bùi Giáng không tốt nghiệp đại học nhưng lại làm “giáo sư” dạy học một thời gian, là nhà nghiên cứu, khảo luận, dịch thuật và nhất là làm thơ. Ông dịch nhiều tác phẩm nổi tiếng của các tác giả tên tuổi trên thế giới, viết khảo luận đông tây kim cổ và đặc biệt là làm thơ nhanh như chớp bất cứ ở đâu, trong trường hợp nào.
  • Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Hà Nội từng có 21 cửa ô nhưng đến năm 1866, trên bản đồ chỉ còn 15 cái tên.
  • Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Một câu hỏi được đưa ra từ lâu trong giới nghiên cứu nhưng không dễ trả lời: sự thay đổi chữ viết tạo ra sự đứt gãy về văn hóa, truyền thống trong dân tộc ta?