chan_dung-ke_si

Phủi bụi ký ức về Sài Gòn xưa

01-10-2023

Lượt xem 496

Đánh giá 0 lượt đánh giá

Chia sẻ

Phủi bụi ký ức về Sài Gòn xưa

Nhà văn Phạm Công Luận và tác phẩm mới - PHANBOOK

Mỗi tác giả đều có vùng đất của riêng mình. Với Phạm Công Luận, đó là Sài Gòn. Chỉ sau một tháng ra mắt Hồi ức Phú Nhuận, ông đã tiếp tục giới thiệu 'Sài Gòn đẹp xưa' - tập biên khảo, ghi chép, tùy bút về muôn mặt của thành phố này.

Từ "Tân" tri "Cố"

Sài Gòn đẹp xưa (NXB Lao động và Phanbook ấn hành) có cách tiếp cận tương đối khác biệt với những tác phẩm gần đây của Phạm Công Luận. Nếu Hồi ức Phú Nhuận tương đối riêng tư khi viết về khu vực mà ông đã sống suốt bao năm qua, thì tác phẩm mới này có phần bao quát, khi là ký ức cộng đồng của rất nhiều người. Về cách sắp xếp, so với Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm của ông mang tính hệ thống, thì Sài Gòn đẹp xưa lại là những mảng ký ức cấu thành từ những phát hiện mang tính ngẫu hứng cũng như bất chợt.

 

 

Về dòng thời gian, tác giả cũng đã mang đến một hướng tiếp cận tương đối khác biệt, khi lấy cảm hứng từ những vấn đề mang tính thời sự, từ đó nhìn lại ký ức gần như ngẫu hứng. Chẳng hạn nhân dịp Google Doodle tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh nhân ngày phát hành số báo đầu tiên của tờ Nữ giới chung, ông đã đi sâu và khắc họa thêm những người phụ nữ đứng đầu, và giữ vai trò quyết định cho sự thành bại của nhiều tờ báo nổi bật đương thời. Qua đó ông cũng nói về nghề báo ở Sài Gòn gần nửa thế kỷ trước với nhiều hạn chế về mặt kỹ thuật, từ việc xuất hiện ồ ạt 17 tờ báo ngày, 60 tuần báo… cho đến nội dung "thương mại", "lá cải" không có giá trị cho đời sống sinh hoạt của các tầng lớp quần chúng…

Hai năm đại dịch cũng giúp ông viết những bài tùy bút về tuổi ấu thơ, trong mong muốn gìn giữ những giá trị cũ. Ông nhớ về tiếng gà gáy, về các âm thanh xao động lúc tờ mờ sáng của người bán báo, của tiếng mở cửa cũng như tiếng rao bánh mì thoáng qua... Ông gọi đó là "di sản thuộc về giác quan".

Không chỉ là phiêu lãng

Nhìn một cách khác, Sài Gòn đẹp xưa cũng là phiên bản đầy đủ và mở rộng hơn Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm ra mắt trước đó mà ông từng nói mình chỉ "phiêu lãng", "lướt trên bề mặt" những gì đã qua. Trong tác phẩm này, thú vui giải trí của người Sài Gòn xưa cũng sẽ trở lại, với thức ăn lề đường, với thú coi cải lương thập niên 1920 - 1930, cũng như sở thích đi dạo phố phường bằng xe song mã, rồi những thói quen tiệc tùng…

Ngoài những điều đó thì thời trang và lối phục sức thập niên 1930 với nón nỉ, giày đóng thủ công… cũng đã tạo nên một thứ đẳng cấp nho nhỏ, trong khi bộ pijama mặc nhà khi đi ra đường từng tạo ra ý kiến trái chiều… cũng được nhắc nhớ. Vấn đề đọc sách và thú chơi sách cũng sẽ trở lại, với hành trình đến thăm phòng văn của những văn nhân nổi tiếng…

Phạm Công Luận cũng dành ra một phần riêng để nói về những con đường và sự gắn bó với các yếu nhân một thuở. Đó là khu vực cầu Bông mà cố nhà văn Sơn Nam chia sẻ con người ở đó dễ thương, hiền lành. Đó cũng còn là Espagne (đường Lê Thánh Tôn hiện nay) đã mòn gót chân những nghệ sĩ lớn, như cố nghệ sĩ Út Trà Ôn lúc chưa thành danh hay ngồi ở tiệm cà phê Thành Hưng, và rồi nhiều thập kỷ sau cũng sẽ là nơi mà Trịnh Công Sơn gặp lại Khánh Ly tại đất Sài Gòn sau cuộc chạm mặt ở Đà Lạt 3 năm trước đó…

Là vùng đất được người phương Tây nhận xét là melting-pot (nồi lẩu thập cẩm) với nhiều văn hóa và nhiều cư dân cùng nhau quần tụ, thế nhưng Sài Gòn vẫn giữ cho mình những nét rất riêng, từ đó trở thành tính cách đặc biệt, mà như Phạm Công Luận nói "là sự pha trộn của rất nhiều thứ: thẳng thắn, thực dụng, chân thành, ngang tàng, hài hước, tỉnh bơ trước mọi chuyện, thân mật, xuề xòa, dễ dãi...". Qua Sài Gòn đẹp xưa với lối tiếp cận mới và sâu sát hơn, những điều lý thú về một vùng đất đã được hiện lên, trong sự tương quan với ngày hiện tại.

Theo thanhnien.vn

Bài liên quan
  • Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

    Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

    Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khi đó đã đề nghị cơ quan chức năng phong tỏa khẩn cấp khu vực để bảo vệ nguyên trạng, họp bàn tìm cách khai quật tối ưu.
  • VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    Sao lại nói là không có cốt truyện? Không đúng. Cốt truyện có ở mọi nơi mọi chỗ. Anh hãy nhìn vào bức tường này. Ai cũng biết ở đấy chẳng có gì cả. Nhưng anh hãy nhìn kỹ vào đó, hãy tìm trong đó một cái gì của mình, một cái gì không ai thấy được. Và anh hãy viết ra. Xin cứ tin điều tôi nói, bấy giờ thế nào cũng có một truyện ngắn. Cũng như anh có thể viết rất hay về một chủ đề đã cũ mèm như viết về ánh trăng, miễn là biết nhìn ra trong ánh trăng một cái gì của mình mà không phải một cái gì khác đã quá nhàm.
  • Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Theo thông tin từ nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Minh Chuyên vừa được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động bởi những đóng góp đặc biệt cho văn học viết về chiến tranh thời hậu chiến.
  • Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Lúc đầu thấy Bùi Giáng cầu hôn Kim Cương không được, Nguyễn Thùy có lần đã đề nghị với Kim Cương một cách nghiêm túc hay là Kim Cương lấy Bùi Giáng làm chồng, biết đâu sẽ giúp anh ấy bớt khùng và viết lách đường hoàng, đĩnh đạc, dễ hiểu hơn?
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nguyễn Thùy có cô người yêu là sinh viên Đại học Sư phạm ban Anh văn rất quý trọng Bùi Giáng, cô này thường đi theo Bùi Giáng uống cà phê, quàng vai ông rất thân thiết khiến Bùi Giáng rất vui.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Sau khi không may gặp hỏa hoạn, không chỉ nhà bị cháy mà tất cả tác phẩm và sách vở tài liệu bị cháy sạch, Bùi Giáng lại thêm một cú sốc lớn khiến tâm hồn nhạy cảm của ông càng bị chấn động. Bùi Giáng càng điên hơn, ban ngày ông lang thang ngoài đường trong trang phục “cái bang” với mấy con chó nhỏ trong túi vải đeo lủng lẳng quanh mình. Cứ thế ông rong chơi khắp phố phường và trêu chọc thiên hạ, nhất là các cô gái đẹp.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Để có cả một kho tàng tác phẩm như thế Bùi Giáng đã viết lúc nào trong khi ông thường dành hết thời giang trong ngày để rong chơi cho những cuộc điên tưởng chừng bất tận? Đây là một điểm rất bí ẩn mà cho đến nay chưa có lời giải, kể cả những người gần gũi nhất với ông.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Bùi Giáng không tốt nghiệp đại học nhưng lại làm “giáo sư” dạy học một thời gian, là nhà nghiên cứu, khảo luận, dịch thuật và nhất là làm thơ. Ông dịch nhiều tác phẩm nổi tiếng của các tác giả tên tuổi trên thế giới, viết khảo luận đông tây kim cổ và đặc biệt là làm thơ nhanh như chớp bất cứ ở đâu, trong trường hợp nào.
  • Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Hà Nội từng có 21 cửa ô nhưng đến năm 1866, trên bản đồ chỉ còn 15 cái tên.
  • Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Một câu hỏi được đưa ra từ lâu trong giới nghiên cứu nhưng không dễ trả lời: sự thay đổi chữ viết tạo ra sự đứt gãy về văn hóa, truyền thống trong dân tộc ta?