chan_dung-ke_si

Phim Beau Is Afraid - Bộ phim điên rồ của Ari Aster

17-06-2023

Lượt xem 2135

Đánh giá 9 lượt đánh giá

Chia sẻ

  Beau Is Afraid Ari Aster Joanquin Phoenix A24

Phim Beau Is Afraid - Bộ phim điên rồ của Ari Aster

Ari Aster, như Chân Dung Kẻ Sĩ đã đề cập tới trong TOP 20 BỘ PHIM KINH DỊ ĐỘC LẬP HAY NHẤT MỌI THỜI ĐẠI, anh là một phần của nguồn cơn cho thuật ngữ "phim kinh dị tầm cao" nổi lên trong những năm gần đây.

Lần này, Ari Aster trở lại màn ảnh với nỗi kinh hoàng mới nhất và cũng là điều điên rồ nhất anh từng thực hiện trong sự nghiệp làm phim của mình.

Bài viết được thực hiện bởi biên kịch Nguyễn Đức Bình.

Từ những chuỗi giấc mơ theo chủ nghĩa siêu thực cho đến những con quái dương vật có kích thước to bằng người thật, tác phẩm kinh dị mới của Ari Aster hoàn toàn không giống với bất cứ một bộ phim kinh dị nào từng được sản xuất.

ari-aster-and-phoenix.jpeg

Đạo diễn, biên kịch Ari Aster và diễn viên Joanquin Phoenix trên phim trường Beau Is Afraid - Ảnh A24

Beau sợ được Ari Aster phát triển từ phim ngắn Beau của anh ra mắt năm 2011. Sau cái chết đột ngột của mẹ mình, một người đàn ông hiền lành nhưng hay lo lắng đối mặt với nỗi sợ hãi đen tối nhất của mình khi dấn thân vào một thiên anh hùng ca, cuộc phiêu lưu đậm chất Kafkaesque trên hành trình trở về nhà.

Nếu sau khi xem xong Beau Is Afraid, bạn thốt lên “phim gì mà chán ngắt và dài lê thê”, thì đó là một cảm nghĩ hoàn toàn bình thường. Bởi vì trong những buổi chiếu đầu tiên của bộ phim kể về nhân vật Beau, do diễn viên cứng cựa Joanquin Phoenix thủ vai, khán giả thậm chí còn biểu lộ dữ dội hơn thế. Ai đó đã đứng dậy và bắt đầu chê bai ầm ĩ rằng anh ta vừa xem bộ phim tệ nhất từng được thực hiện. “Tốt hơn là tôi không nên nghe thấy tiếng vỗ tay chết tiệt nào!” anh ta hét lên, thực sự tức giận.

Khi những xuất chiếu của phim nhiều hơn, các phản ứng của khán giả cũng theo đó trở nên cực đoan hơn.

Đó là một tác phẩm kinh dị theo chủ nghĩa siêu thực mà không có bất kỳ sự tôn trọng nào đối với khán giả. Một thảm họa. Một kiệt tác.

Bỏ qua những phản ứng thái quá, Beau Is Afraid có lẽ là tất cả những điều trên. Trong bộ phim gây chia rẽ nhất của mình, Aster đã tạo ra một thứ hoàn toàn không giống bất kỳ thứ gì khác mà bạn từng xem - một hành vi ám ảnh bản thân về một cuộc sống kỳ lạ, đáng sợ, hài hước, vụng về, khó chịu và kỳ quái. Đây là “Chúa tể của những chiếc nhẫn (bản) Do Thái”, Aster nói.

Mặc dù người đàn ông của những bản ca kinh dị đã bắt đầu sự nghiệp làm phim từ khi còn rất trẻ, với bộ phim ngắn đầu tay Herman's Cure-All Tonic năm 2008, nhưng phải mất 10 năm miệt mài sáng tạo với những bộ phim ngắn khác, Ari Aster mới có thể chạm vào bộ phim điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp của mình Hereditary - Di Truyền, với một xưởng phim độc lập cá tính bậc nhất hiện nay của Hollywood, A24.

Bộ phim nhanh chóng ghi dấu ấn và từ đây, một ngôi sao mới của dòng phim kinh dị độc lập dường như đã phát ra những đốm sáng đầu tiên. Ngay sau đó một năm, Aster thực hiện bộ phim điện ảnh thứ hai trong sự nghiệp của mình Midsommar - Lễ Hội Đẫm Máu, cũng vẫn với Xưởng phim độc lập A24. Còn hơn cả bộ phim điện ảnh đầu tiên, bộ phim thứ hai chính thức xác lập một thương hiệu mới cho cái tên Ari Aster.

Chỉ sau hai phim, Aster lập tức trở thành con cưng của hãng phim độc lập A24. Và đây, Beau Is Afraid , tác phẩm mới nhất của Aster được phép ra đời, khi và chỉ khi một hãng phim trao tiền và cơ hội cho một đạo diễn mới đầy khao khát, và để họ làm bất cứ điều gì họ muốn.

Được dàn dựng thành nhiều hoạt cảnh riêng biệt kéo dài ba giờ chỉ thiếu một phút, bộ phim dường như cố ý gây ức chế, khi cho thấy một Beau Wassermann, bị đè nặng bởi sự lo lắng sợ hãi, cảm giác tội lỗi và đủ thứ vấn đề khác, đang trên đường trở về nhà mẹ mình. Thật oái ăm, chỉ có Aster mới có thể viết lên một cuộc trở về với mẹ bỗng chốc lại trở thành một hành trình đáng sợ và gây tranh cãi đến nhường ấy. Không phải là một cuộc đi đày xuống địa ngục, hay một chuyến đi tới vùng đất các tử thần, hay đại loại bất cứ một hành trình nào xuất hiện hằng hà trong các bộ phim kinh dị đã từng được thực hiện, câu chuyện của Aster hoàn toàn là độc nhất vô nhị. Beau Is Afraid, như là một giấc mơ, như là một nỗi khao khát, vừa lung linh, nhưng cũng lại thật xấu xí… của chính Ari Aster.

Phoenix có màn thể hiện phi thường trong vai Beau. Anh dồn hết tâm trí, tài năng, hay nói cách khác là dốc hết vốn để có một màn trình diễn đến mức người ta có cảm giác như nhân vật của anh có thể vỡ tung bất cứ lúc nào. Patti LuPone cũng xứng đáng với giải Nữ diễn viên phụ của tất cả các giải thưởng điện ảnh vào năm tới, từ Cannes, Quả Cầu Vàng… cho tới Oscar, khi hóa thân vào vai bà mẹ kỳ quái của Beau, một trong vô số nỗi kinh hoàng trong một bộ phim đầy sợ hãi và lo lắng ngay từ lúc mở màn.

Dù đầy sợ hãi, nhưng tác phẩm của Ari Aster cũng không kém hài hước. Được làm như thể một bộ phim hài, dù cho cách nó diễn ra giống một bộ phim kinh dị, Beau Is Afraid gần như thách thức bạn cười ngay cả khi bạn cảm thấy muốn khóc.

Chỉ là một tác phẩm của một hãng phim độc lập, nhưng Beau Is Afraid có mọi thứ để trở nên nổi bật trong mùa hè của những bộ phim kinh phí lớn. Nó là là một cơn ác mộng nhiều màu sắc, và nhiều tầng cảm xúc. Mọi thứ đều hư hư thật thật, đều đáng sợ - ngay cả những thứ mắc cười nhất.

Quá dễ bị ghét, mà thật ra Beau Is Afraid chẳng có vẻ gì là muốn người ta hâm mộ. Nhưng hãy kiên trì với nó. Nếu một ngày kiên trì của bạn đã đủ, bạn sẽ thấy bộ phim của Ari Aster chứa quá nhiều tham vọng, đến nỗi nó làm cho mọi bộ phim khác trông như chưa đủ cố gắng.

Bạn có thể xem phim này ở đâu: Ở Việt Nam, các rạp chiếu chưa có thông tin, nên nếu muốn bạn có thể mua phim trên trang Amazone với giá 19,99$.

 

Nguyễn Đức Bình

Bài liên quan