chan_dung-ke_si

Nguồn tin nói A24 sẽ mở rộng sang “các dự án hành động và IP lớn” sau các thua lỗ phòng vé gần đây

13-10-2023

Lượt xem 1747

Đánh giá 0 lượt đánh giá

Chia sẻ

Nguồn tin nói A24 sẽ mở rộng sang “các dự án hành động và IP lớn” sau các thua lỗ phòng vé gần đây

Chân Dung Kẻ Sĩ: “Everything Everywhere All At Once” là bộ phim đầu tiên và duy nhất của hãng phim vượt qua mức 100 triệu USD tại phòng vé. Và trong khi bộ phim kinh dị dành cho tuổi teen “Talk To Me” thu về 90 triệu USD toàn cầu trong mùa hè này, các bộ phim phát hành gần đây khác lại khiến khán giả thất vọng.

Biên dịch Kim Băng

Năm ngoái, A24 đã trở thành hãng phim đầu tiên trong lịch sử 95 năm của giải Oscar càn quét sáu hạng mục giải thưởng lớn với “Everything Everywhere All At Once”. Vì vậy không còn gì có thể tốt hơn A24, đúng không? Không nhanh đến thế, The Wrap nói. Tờ báo đưa tin rằng hãng phim nhỏ đã tạo nên làn sóng lớn kể từ khi ra mắt cách đây một thập kỷ sẽ thay đổi chiến lược của họ sau khi một số phim ra rạp đã thua lỗ trong năm nay. Nói tóm lại, điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều phim thương mại hơn từ A24, một bước chuyển mình rời khỏi (những gì đã làm nên) thương hiệu của hãng phim.

Một đại diện với sự am tường nội bộ của hãng phim nói với The Wrap rằng Noah Sacco, giám đốc điều hành thương vụ mua lại A24, đã đi khắp các công ty tài năng vào mùa hè này để tìm kiếm “các dự án phim hành động và IP lớn”. Và đó chính là điều khán giả có thể mong đợi nhiều hơn ở A24 trong thời gian sắp tới. Người đại diện xác nhận rằng hãng phim đang “cắt bớt các bộ phim truyện có các nhân vật/đạo diễn truyền thống dẫn dắt” để hướng tới khán giả đại chúng nhiều hơn. “Mọi người trong giới phim độc lập đều biết rằng A24 cần chuyển hướng sang nhiều phim thương mại hơn cùng với dàn phim nghệ thuật của mình,” một giám đốc phân phối nói với TheWrap. “Với mức định giá 2,5 tỷ USD, khá rõ ràng là họ cần mở rộng sang nhiều phim thương mại hơn.”

Nhưng điều này thực sự có ý nghĩa gì với A24? Liệu hãng phim có từ bỏ những gì đã khiến thương hiệu của họ trở nên nổi tiếng với giới mê phim trong mười năm qua? Hay nó sẽ tiếp tục làm những gì tạo ra bản sắc của nó đồng thời sẽ “làm thêm” những phim khả thi về mặt thương mại, như một người thân cận với A24 đã nói? “Nới rộng độ mở” là điều mà A24 được cho là đã làm. Nguồn tin tương tự cho biết hãng phim “luôn cố gắng tìm ra những cách mới để phát minh lại chính mình từ không gian phim tài liệu”, bao gồm cả phim tài liệu sắp ra mắt của Steph Curry dành cho Apple TV+. Và sau đó là các tác phẩm chuyển thể như chương trình truyền hình có kịch bản mới của Paris Hilton, loạt phim tiền truyện “Friday The 13th” “Crystal Lake” cho Peacock và bộ phim sử thi hành động sắp tới “Civil War” của Alex Garland. A24 cũng đang tham gia vào lĩnh vực cải thiện lại chất lượng hình ảnh (các bộ phim cũ), với việc nó đã phát hành lại phiên bản 4K của bộ phim “Stop Making Sense” tại các rạp hiện nay.

Vậy nếu A24 đã có chiến lược phát hành mở rộng, tại sao lại mở rộng hơn nữa với phim hành động và IP lớn? Đó là bởi vì, mặc dù trong bảy năm qua A24 đã sản xuất ra những phim thắng Oscar Giải Phim hay nhất với các phim “Everything Everywhere All At Once” của đạo diễn Daniels và “Moonlight” của Barry Jenkins, nhưng rất nhiều phim khác của A24 vẫn thua lỗ. “Everything Everywhere All At Once” là bộ phim đầu tiên và duy nhất của hãng phim vượt qua mức 100 triệu USD tại phòng vé. Và trong khi bộ phim kinh dị dành cho tuổi teen “Talk To Me” thu về 90 triệu USD toàn cầu trong mùa hè này, các bộ phim phát hành gần đây khác lại khiến khán giả thất vọng. Sự thất vọng đó bao gồm “Beau Is Afraid” của Ari Aster, lỗ 35 triệu USD, “Waves” năm 2019 và “The Green Knight” năm 2021, cùng những phim khác. Như thường lệ, tiền là tên của trò chơi ở Hollywood và A24 cần tạo ra các bộ phim an toàn hơn để tiếp tục phát triển.

Nhưng hãng phim sẽ không hoàn toàn rời bỏ dòng phim phong cách cá nhân hóa. Một giám đốc sản xuất thân cận với A24 cũng nói với The Wrap rằng họ vẫn sẽ phát hành các bộ phim truyện của các đạo diễn như Aster, Trey Edward Shults và David Lowery, chỉ ít hơn thôi. Và đây cũng chính là hướng đi mà các hãng phim indie nhỏ khác đã đi để tồn tại. Miramax, The Weinstein Company, Annapurna và Paramount Vantage đều cố gắng chuyển trọng tâm của họ đến các mức độ thành công khác nhau sau khi thành công với phim phong cách cá nhân,. “Kinh doanh dòng phim phong cách cá nhân là một cuộc làm ăn tệ hại, có rủi ro cao và không thu hút được người mua tiềm năng,” người đại diện hàng đầu cho biết. “Đó là một vấn đề lớn nếu bạn đang muốn bán hoặc tìm kiếm khoản đầu tư bổ sung.” Vì vậy, nếu A24 muốn tồn tại trên thị trường điện ảnh, hãng phải điều chỉnh chiến thuật của mình.

Nhưng điều đó không có nghĩa là studio cũng phải lớn hơn. “Các nhãn hiệu phim của dòng phim cá nhân không bao giờ kéo dài trừ khi họ vẫn ở quy mô nhỏ, như Sony Pictures Classics,” người đại diện hàng đầu tiếp tục. “Bất cứ khi nào họ làm phim lớn, họ đều thất bại.” The Wrap trích dẫn những bộ phim như There Will Be Blood của P.T. Anderson và Nebraska của Alexander Payne là hai bộ phim, mặc dù được các nhà phê bình đánh giá cao, vẫn thất bại ở phòng vé, khiến nhà sản xuất tê liệt về tài chính. Nhưng tại sao những bộ phim đó lại thất bại dù được giới phê bình khen ngợi? “Bởi vì không có ai xem những bộ phim đó,” người đại diện hàng đầu nói. “A24 rõ ràng sẽ giành được giải thưởng, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn bạn có thể mất tiền.”

Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai của A24? Dù sao đi nữa, việc giành được một số dự án IP lớn sẽ không làm thay đổi thương hiệu điện ảnh do đạo diễn phong cách cá nhân chỉ đạo, có ý tưởng cao, hấp dẫn của hãng phim. Nhưng hãy mong đợi A24 sẽ phát hành nhiều nội dung hơn ngoài những thể loại phim truyện đó. Năm nay, hãng phim đã có 15 phim ra rạp và phát trực tuyến, đồng thời có thể mở rộng hơn nữa vào năm 2024 và xa hơn nữa. Điều đó chỉ đơn giản là để vượt qua những tổn thất tiềm tàng từ phòng vé phim nghệ thuật. “Một mặt, số lượng lớn phim được phát hành đồng nghĩa với việc thư viện phim lớn hơn, điều này rõ ràng hấp dẫn hơn đối với những người mua tiềm năng,” đại diện này cho biết. “Mặt khác, có quá nhiều phim tràn ngập thị trường. Nhưng điểm mấu chốt là phim tác giả không kiếm được tiền và cực kỳ rủi ro. Nó không phải là một chiến lược dài hạn tốt. Họ phải cân bằng giữa cả hai.”

Và A24 có vẻ sẽ đạt được sự cân bằng đó trong tương lai. Không có khả năng hãng phim sẽ đánh mất bản sắc của mình với khán giả điện ảnh bằng cách sản xuất nhiều nội dung mang tính thương mại hơn. Nhưng hãy cảnh giác, các khán giả: bạn có thể sớm thấy logo mang tính biểu tượng của A24 trước một số bộ phim có cảm giác hoàn toàn ít rủi ro hơn so với những gì nó thường công chiếu.

Theo theplaylist.net

Bài liên quan