chan_dung-ke_si

HỌA SỸ TRẦN DUY: LỤY

11-03-2023

Lượt xem 2031

Đánh giá 0 lượt đánh giá

Chia sẻ

HỌA SỸ TRẦN DUY: LỤY
 Tình cờ đọc được truyện ngắn Lụy của họa sỹ Trần Duy mới được in lại, tôi chợt nhận ra nó thật giống tranh lụa của ông: dìu dịu, man mác, đẹp, sang trọng. Và có lẽ, dặm đường nghệ thuật của họa sỹ Trần Duy cũng có thế kết bằng một chữ Lụy này.
 
 

Bài thơ nhà viết kịch Tào Mạt tặng họa sỹ Trần Duy ngày 10/12/1991.

Tặng họa sỹ Trần Duy

Vương Duy tự thưởng họa trung thi

Trần lão Nam phương độc hữu vi

Thanh luyện trần tâm vô hạn cảm

Thiên niên phong vật tận chiên lung

Dịch nghĩa:

Vương Duy đời Ðường tự khen mình trong thơ có họa

Cụ Trần nước Nam một mình cũng làm như thế

Nỗi đời đã được thanh lọc với sự cảm thông đến cùng cực

Bao nhiêu phong cảnh và con người của đất nước

Nghìn năm đều sáng dậy dưới nét bút của anh.

 

Hiếm có người nào ngoài 90 tuổi lại sáng suốt tinh nhanh như họa sỹ Trần Duy: ông vẫn du hành bằng xe ôm, dùng điện thoại di động và nói tiếng Pháp như hơi thở. Trước ông kín đáo, giao tiếp hẹp nhưng thời gian gần đây, ông ít nhiều cởi mở hơn khi nói về cuộc đời mình. Phải chăng ông nghĩ, đã đến lúc cần sẻ chia một chút?

Họa sỹ Trần Duy sinh ra ở Huế nhưng lại cảm thấy mình không hợp với Huế, và chất Huế dường như không “ăn” vào con người ông. Sinh trưởng trong một gia đình phong kiến thực sự nền nếp và quy tắc, ông nội là phò mã của vua Thiệu Trị, bà nội là con quan, cha cũng làm quan cũng khiến ông cảm thấy vướng víu. Tất nhiên nhờ gia đình, ông được học hành bài bản và rất giỏi tiếng Pháp. Quãng đời sống ở Huế cũng cho ông những kỷ niệm tuyệt đẹp, đó là những tháng ngày tham gia hướng đạo sinh cùng với các cha cố và những người bạn theo đạo, để hưởng thụ thiên nhiên Huế trong tinh thần đậm màu sắc Châu Âu. Ðiều này về sau cũng tác động đến sáng tác của họa sỹ Trần Duy.

Năm 1940, chàng thanh niên trẻ Trần Duy ra Hà Nội lần đầu, và ngay lập tức cảm thấy yêu mến Hà Nội như thể đã có sẵn mối tiền duyên. Nhưng lần ra đi này cũng chẳng mang một lý tưởng gì, chỉ là một cuộc phiêu lưu thỏa mãn ham muốn rong ruổi của tuổi trẻ. Hành trang mang theo chỉ có một thùng sách mà đến giờ ông vẫn còn giữ. Lúc ấy, Trần Duy cũng chưa biết mình sẽ học gì và làm gì. Ban đầu ông định học ngành y dược. Có buổi lang thang đến một triển lãm tranh, ông gặp vài người bạn Huế học mỹ thuật, họ bảo ông: tính cậu lăng nhăng, vô kỷ luật, kém đứng đắn, không học y dược được, đi học mỹ thuật đi. Trần Duy nghe nói có lý, liền đi học vẽ và nửa năm sau, thi đỗ vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương. Từ năm 1942 đáng nhớ ấy cho đến năm 19445, Trần Duy là sinh viên của Mỹ thuật Ðông Dương, và lại có một quãng đời thật đẹp nữa.

Trần Duy học mỹ thuật và cũng không lâu để định hình được con đường nghệ thuật cho mình. Bỏ qua sơn dầu, thứ nghệ thuật quá mới lạ từ Châu Âu, bỏ qua thể loại lụa thủy mặc kiểu Tàu cũ kỹ và bế tắc, bỏ qua lụa rửa vì sự phiêu lưu của nó, Trần Duy dừng lại ở lụa đa sắc. Ông cho biết mỗi loại hình nghệ thuật có vẻ đẹp riêng. Với lụa, nó đẹp, nó biến ảo, mềm mại nhưng lại đòi hỏi cái logic tuyệt đối của tư duy để tạo ra sự vững chắc thành hình thành khối, và tất nhiên, cảm xúc thật nữa. Những đặc tính này của lụa hợp với Trần Duy: con người tài hoa, duy lý và nhạy cảm.

Cách mạng nổ ra, người hoạ sỹ trẻ đi theo kháng chiến, làm báo, vẽ tranh, áp phích cổ động tuyên truyền, đi đánh trận, đánh sân bay Gia Lâm… Sau năm 1954, ông trở về Hà Nội và làm họa sỹ cho báo Văn nghệ. Lúc ấy Trần Duy hay xách giá vẽ đi vẽ các con đường Hà Nội. Trong kí ức của ông, những con đường của Hà Nội xưa đẹp và thơ mộng vô cùng, và mỗi con đường đều có ngôn ngữ, cảm xúc riêng của nó. Ông thấy tiếc là giờ đây không cảm thấy được cái hồn của những con đường như thế nữa, có lẽ cuộc sống đô thị đã cuốn nó đi mất rồi.

Rồi vì những thăng trầm của cuộc đời, họa sỹ Trần Duy một quãng thời gian khá dài giống như một người mai danh ẩn tích ngay giữa lòng Hà Nội náo động. Những bạn bè thế hệ ông hoặc là ra đi, hoặc không có điều kiện để qua lại với nhau và cái tên Trần Duy gần như chìm vào quên lãng.

Ðến tận cuối những năm 80, họa sỹ Trần Duy mới trở lại. Lúc này ông đã ngoại bát tuần, mang trong mình nhiều u uẩn nhưng tranh vẫn lụa là, tươi trẻ và đầy rung cảm. Dù quỹ thời gian không nhiều, ông cũng đã kịp làm hai triển lãm và ra 4 cuốn sách, trong đó có nhiều bài lý luận phê bình nghệ thuật, đủ thấy sức làm việc gấp gáp và nhiệt huyết thế nào.

Với lụa, quả thật Trần Duy duy lý và tài hoa. Tranh của ông luôn có bố cục chặt chẽ, các sắc thái đậm nhạt, sáng tối tinh tế đến mẫu mực, việc lựa chọn sắc màu cứ như là nó tất yếu phải thế. Tuy vậy nếu đẩy sự duy lý đến độ cực đoan thì tranh sẽ Trần Duy chỉ còn là những bức đồ họa tốt, những bức vẽ trang trí khô khan. Nhưng chính sự tài hoa của Trần Duy với lối vẽ chau truốt, tỉa tót, cẩn trọng và tâm hồn nghệ sỹ đầy rung cảm đã giúp Trần Duy sáng tạo nên những bức lụa diễn tả sống động cái thần thái của con người và sự vật. Tranh lụa của Trần Duy giống như thơ lãng mạn thế kỷ trước: trong trẻo, tinh tế, gợi những rung cảm sâu xa, nhiều bức gây cảm giác phải nín thở kẻo làm tan đi cái không khí trong suốt mỏng manh ảo diệu của nó. Có người nói tranh lụa của Trần Duy “luôn man mác một thứ tình cảm triết học tự nhiên và thanh thoát”, quả là đã bắt được cái tinh thần của tranh lụa Trần Duy.

Bút pháp vẽ lụa đa sắc của Trần Duy đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật tạo ảo giác, vốn rất khó thực hiện trên chất liệu lụa. Ông vẽ lụa “khô” mà bảng lảng tưởng như mảng mực loang của thủy mặc, hay là giống như lụa rửa, bởi lối vẽ uyển chuyển, mượt mà, tinh vi trong diễn tả đậm nhạt, sáng tối.

Trần Duy thường hứng thú với phong cảnh thiên nhiên, làng quê, cây cỏ. Với ông, đó là nơi nương náu của tâm hồn nên khi vẽ luôn thấy chan chứa cảm xúc. Ông tự nhận mình đã bị “Hà Nội hoá”, và cái miền Bắc tuy cũ kỹ và nho giáo đấy nhưng là nơi vun đắp tâm hồn ông. Tranh lụa của Trần Duy là sự hội tụ của hơi hướng hội họa trang trí kiểu Nhật Bản, tính khoa học của hội họa bác học Châu Âu và một tâm hồn mang cội nguồn Việt. Hàng ngàn bức tranh lụa đã chu du khắp thế giới, có mặt trong nhiều bộ sưu tập của các nhà sưu tập nổi tiếng.

Họa sỹ Trần Duy nói: Thực ra cuộc sống của mỗi người là riêng nhau và không ai giống ai, không ai cuốn vào ai. Miễn là đừng sống lừa đảo và đừng vẽ giả dối. Ông kể, trong một hội nghị văn hóa có thuyết trình về Truyện Kiều năm 1947, ông được yêu cầu vẽ một chân dung Nguyễn Du. Khi ông phân trần rằng ông chẳng có chút tài liệu nào thì người ta nói: cứ vẽ một nhà nho, trí thức, đẹp. Thế là ông vẽ. Phan Khôi khi xem tranh đã răn đe ông nghiêm khắc rằng viết văn vẽ tranh không thể dối trá được; với một nhân vật lịch sử còn dối trá thế thì các thứ khác sẽ thế nào. Ông nhớ mãi lời nhắc nhở của con người đáng kính ấy.

Họa sỹ Trần Duy có một vốn kiến thức uyên thâm, cộng với tâm hồn nhạy cảm và năng khiếu nghệ thuật, khiến ông cũng say mê cả văn chương. Từ những năm 50 ông đã có vài truyện ngắn gây tiếng vang như Người khổng lồ, Tiếng sáo tiền kiếp. Sau này, ông có vài truyện ngắn khá hay mà nổi tiếng nhất là Lụy. Lụy đã được trao giải truyện ngắn hay nhất của báo Văn nghệ năm 1997 và khiến nhiều người phải thốt lên: không ngờ một ông già mà lại còn trẻ trung và lãng mạn đến thế. Trần Duy viết truyện cũng giống như vẽ tranh, dìu dịu, man mác, đẹp và sang trọng. Lụy thực ra cũng là một ý thức của ông về hội họa: yêu cái đẹp cần phải trung thực, dũng cảm và dám chịu trách nhiệm với cái đẹp ấy.

Chắc chắc, cả cuộc đời họa sỹ Trần Duy đã làm như vậy.

Theo Nguyễn Hoàng Diệu Thủy- Bản tin ĐHQG Hà Nội số 214, 2008

Bài liên quan
  • Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

    Việt Nam khai quật thành công ‘kho báu’ bị chôn vùi 12 thế kỷ ở một xã ven biển miền Trung, được công nhận kỷ lục thế giới

    Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khi đó đã đề nghị cơ quan chức năng phong tỏa khẩn cấp khu vực để bảo vệ nguyên trạng, họp bàn tìm cách khai quật tối ưu.
  • VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    VIẾT TRUYỆN NGẮN NHƯ THẾ NÀO* - CHEKOV

    Sao lại nói là không có cốt truyện? Không đúng. Cốt truyện có ở mọi nơi mọi chỗ. Anh hãy nhìn vào bức tường này. Ai cũng biết ở đấy chẳng có gì cả. Nhưng anh hãy nhìn kỹ vào đó, hãy tìm trong đó một cái gì của mình, một cái gì không ai thấy được. Và anh hãy viết ra. Xin cứ tin điều tôi nói, bấy giờ thế nào cũng có một truyện ngắn. Cũng như anh có thể viết rất hay về một chủ đề đã cũ mèm như viết về ánh trăng, miễn là biết nhìn ra trong ánh trăng một cái gì của mình mà không phải một cái gì khác đã quá nhàm.
  • Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Nhà văn Minh Chuyên được phong tặng Anh hùng Lao động

    Theo thông tin từ nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Minh Chuyên vừa được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động bởi những đóng góp đặc biệt cho văn học viết về chiến tranh thời hậu chiến.
  • Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Nhà thơ Bùi Giáng: Kỳ cuối: Gặp hoạn nạn là Kim Cương có mặt

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Lúc đầu thấy Bùi Giáng cầu hôn Kim Cương không được, Nguyễn Thùy có lần đã đề nghị với Kim Cương một cách nghiêm túc hay là Kim Cương lấy Bùi Giáng làm chồng, biết đâu sẽ giúp anh ấy bớt khùng và viết lách đường hoàng, đĩnh đạc, dễ hiểu hơn?
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 4: Tỉnh điên một cõi hồng trần

    Nguyễn Thùy có cô người yêu là sinh viên Đại học Sư phạm ban Anh văn rất quý trọng Bùi Giáng, cô này thường đi theo Bùi Giáng uống cà phê, quàng vai ông rất thân thiết khiến Bùi Giáng rất vui.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 3: Trong cõi điên nhân tình thế thái

    Sau khi không may gặp hỏa hoạn, không chỉ nhà bị cháy mà tất cả tác phẩm và sách vở tài liệu bị cháy sạch, Bùi Giáng lại thêm một cú sốc lớn khiến tâm hồn nhạy cảm của ông càng bị chấn động. Bùi Giáng càng điên hơn, ban ngày ông lang thang ngoài đường trong trang phục “cái bang” với mấy con chó nhỏ trong túi vải đeo lủng lẳng quanh mình. Cứ thế ông rong chơi khắp phố phường và trêu chọc thiên hạ, nhất là các cô gái đẹp.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 2: Bút lực hoa trôi nước chảy

    Để có cả một kho tàng tác phẩm như thế Bùi Giáng đã viết lúc nào trong khi ông thường dành hết thời giang trong ngày để rong chơi cho những cuộc điên tưởng chừng bất tận? Đây là một điểm rất bí ẩn mà cho đến nay chưa có lời giải, kể cả những người gần gũi nhất với ông.
  • Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Nhà thơ Bùi Giáng - Kỳ 1: 'Giáo sư' không tốt nghiệp đại học

    Chân Dung Kẻ Sĩ: Bùi Giáng không tốt nghiệp đại học nhưng lại làm “giáo sư” dạy học một thời gian, là nhà nghiên cứu, khảo luận, dịch thuật và nhất là làm thơ. Ông dịch nhiều tác phẩm nổi tiếng của các tác giả tên tuổi trên thế giới, viết khảo luận đông tây kim cổ và đặc biệt là làm thơ nhanh như chớp bất cứ ở đâu, trong trường hợp nào.
  • Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Cửa ô Hà Nội hơn 100 năm trước

    Hà Nội từng có 21 cửa ô nhưng đến năm 1866, trên bản đồ chỉ còn 15 cái tên.
  • Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Chữ quốc ngữ khiến người Việt bị đứt gãy về văn hóa?

    Một câu hỏi được đưa ra từ lâu trong giới nghiên cứu nhưng không dễ trả lời: sự thay đổi chữ viết tạo ra sự đứt gãy về văn hóa, truyền thống trong dân tộc ta?