chan_dung-ke_si

Phim The Little Mermaid - Nàng tiên cá vấp phải phản ứng phân biệt chủng tộc từ một số khán giả ở Trung Quốc và Hàn Quốc

10-06-2023

Lượt xem 515

Đánh giá 2 lượt đánh giá

Chia sẻ

Phim The Little Mermaid - Nàng tiên cá vấp phải phản ứng phân biệt chủng tộc từ một số khán giả ở Trung Quốc và Hàn Quốc

Hồng Kông/Seoul 

CNN

  —

Phiên bản người đóng của “Nàng tiên cá” đã tấn công vào các rạp chiếu phim ở Trung Quốc và Hàn Quốc giữa những chỉ trích phân biệt chủng tộc ở một số nơi về việc chọn nữ diễn viên da đen Halle Bailey vào vai nhân vật chính Ariel.

Nàng tiên cá của Disney chỉ kiếm được 3,6 triệu đô la ở Trung Quốc đại lục kể từ khi khởi chiếu ở đó vào ngày 26 tháng 5, theo Box Office Mojo.

Phim chỉ mang về 19,5 triệu nhân dân tệ (2,7 triệu USD) trong năm ngày đầu tiên, so với 142 triệu nhân dân tệ (gần 20 triệu USD) của Spider-Man: Across the Spider-Verse trong năm ngày đầu tiên khởi chiếu, theo công cụ theo dõi phòng vé Trung Quốc Endata.

Tại Hàn Quốc, “Nàng tiên cá” đã thu về 4,4 triệu USD kể từ ngày 24 tháng 5.

Bộ phim đã thu hút khoảng 472.000 người xem trong tuần đầu tiên ra rạp, ít hơn con số 643.000 người đến rạp xem bộ phim “Fast X” trong cùng khoảng thời gian, theo Hội đồng phim Hàn Quốc. “Fast X” ra rạp trước “The Little Mermaid” một tuần.

Sự lạnh nhạt từ khán giả ở cả hai quốc gia trên đặt ra câu hỏi về việc chọn Bailey làm ngôi sao của bộ phim, nhưng cũng chính quyết định chọn Bailey nói trên, lại được tôn vinh ở những nơi khác.

Tại Mỹ, các cô gái trẻ người da đen đã ca ngợi quyết định của Disney, họ cảm thấy được hiện diện trên màn ảnh rộng vì vai chính của Bailey.

“Nàng tiên cá” cũng đã đạt thành tích tốt tại các rạp chiếu nội địa Mỹ, đứng thứ hai trong tuần qua, theo Comscore.

Nhưng trên IMDb, bộ phim được cho là đã bị "bom đánh giá", một hoạt động trong đó người dùng để lại những đánh giá tiêu cực về một tựa phim để cố gắng hạ thấp xếp hạng của nó. Vấn đề này đã khiến IMDb tuần trước cảnh báo về những “hoạt động đánh giá bất thường” và điều chỉnh cách tính toán xếp hạng.

Một sự tiếp nhận lạnh nhạt

Trên toàn cầu, bộ phim hiện đã mang về ước tính 327 triệu đô la, với 186 triệu đô la trong số đó đến từ thị trường nội địa và 141 triệu đô la đến từ khán giả quốc tế, theo Comscore.

Trung Quốc, phòng vé lớn thứ hai thế giới, đã đóng góp một khoản không đáng kể.

Người hâm mộ ở Trung Quốc đại lục đã chia sẻ sự phản đối của họ đối với bộ phim trên mạng, chủ yếu bày tỏ sự thất vọng với vai diễn của Bailey.

Trên Douban, một trang web đánh giá phim nổi tiếng của Trung Quốc, người dùng cho bộ phim chỉ 5,1 trên 10.

Trên Maoyan, nền tảng theo dõi doanh thu phòng vé và đánh giá phim Trung Quốc, một người dùng cho biết họ “hoang mang” vì “‘Nàng tiên cá’ trong tâm trí tôi là người da trắng.” Một số người khác đưa ra những bình luận phân biệt đối xử về màu da của Bailey.

“Câu chuyện cổ tích mà tôi lớn lên cùng đã thay đổi không còn nhận ra” một người dùng Maoyan khác đã viết.

 halle-bailey

Ariel và Hoàng tử Eric trong một cảnh phim 'Nàng tiên cá'.

Tình cảm tương tự cũng được tìm thấy trên mạng xã hội ở Hàn Quốc. Trên Instagram, một người dùng đã viết rằng bộ phim đã bị “hủy hoại” đối với họ, kèm hastag “#NotMyAriel” (không phải Ariel của tôi).

Tại Nhật Bản, nơi bộ phim vẫn chưa ra rạp, nó cũng vấp phải sự chỉ trích từ những người cho rằng vai diễn của Ariel thể hiện khác với hình ảnh họ nhớ. “Đừng chà đạp lên những ký ức tuổi thơ yêu quý, mến tiếc của tôi và hình ảnh của Ariel,” một người dùng diễn đàn trực tuyến viết.

Truyền thông Trung Quốc cũng đã kích động những phản ứng như vậy.

Trong một bài xã luận đăng một ngày trước khi bộ phim ra mắt tại Trung Quốc, tờ Global Times của nhà nước cho biết bộ phim đã “gây ra một cuộc tranh luận về tính đại diện trong lĩnh vực giải trí và nêu bật những thách thức trong việc chuyển thể những câu chuyện truyền thống được yêu thích.”

Tờ báo cũng gợi ý rằng quyết định chọn Bailey của Disney là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đưa các nhóm thiểu số vào các sản phẩm của hãng phim và được coi là “đúng đắn về mặt chính trị”.

“Tranh cãi xung quanh việc Disney buộc phải đưa các nhóm thiểu số vào các bộ phim kinh điển không phải là về phân biệt chủng tộc, mà là về chiến lược kể chuyện lười biếng và vô trách nhiệm của nó,” tờ báo nói, lặp lại quan điểm thể hiện trên mạng xã hội ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Disney từ chối bình luận.

Đạo diễn của bộ phim, Rob Marshall, trước đó đã bác bỏ ý kiến cho rằng Bailey được nhận vai không vì bất cứ điều gì khác ngoài tài năng.

“Cô ấy đạt tiêu chuẩn cao ngay đến mức không ai vượt qua được,” anh nói với The Hollywood Reporter vào tháng trước. “Chúng tôi nhìn nhận mọi sắc tộc. Không có chương trình nghị sự nào để chọn một phụ nữ da màu. Thực sự chỉ là về, 'Hãy tìm Ariel tốt nhất', và Halle đã được nhận vai diễn này.

Chứng tỏ mạnh mẽ ở nơi khác

Theo dữ liệu của Comscore, “The Little Mermaid” đã trình diễn tốt hơn ở các thị trường châu Á khác như Philippines và Indonesia, lần lượt thu về 4,4 triệu USD và 4,1 triệu USD.

Các số liệu của Comscore cho thấy vào cuối tuần qua, “The Little Mermaid” cũng được xếp hạng là bộ phim được ưa thích nhất ở Ý và phổ biến thứ hai ở Đức, Vương quốc Anh, Úc, Brazil và Mexico. Fan hâm mộ của bộ phim xuất hiện với số lượng lớn ở các quốc gia trải dài trên toàn cầu, từ Singapore đến Phần Lan đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

the-little-mermaid

Tất cả những điều đó giúp cho thành tích quốc tế của bộ phim “The Little Mermaid” trong tuần thứ hai công chiếu “mạnh mẽ hơn” bộ phim ‘Beauty and the Beast - Người đẹp và quái vật’ cùng phim ‘Maleficent – Tiên Hắc Ám’ và ngang bằng với ‘Cinderella- Lọ Lem’,” Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cao cấp tại Comscore nói.

“Điểm mấu chốt là mỗi bộ phim đều có hướng đi phòng vé khác nhau, sự hấp dẫn với khán giả riêng và trong bối cảnh văn hóa và cạnh tranh, sẽ có nhiều những thách thức và lợi thế thị trường khác nhau,” anh nói.

 

Kim Băng - Theo CNN

Bài liên quan