chan_dung-ke_si

Người thắng và kẻ thua trong cuộc đình công của các nhà biên kịch Mỹ

05-10-2023

Lượt xem 1409

Đánh giá 1 lượt đánh giá

Chia sẻ

Người thắng và kẻ thua trong cuộc đình công của các nhà biên kịch Mỹ

WGA, David Zaslav, thủ lĩnh Teamster với những hình xăm cá tính. Dưới đây là cách mọi người đã trải qua cuộc khủng hoảng hiện sinh của Hollywood như thế nào.

Biên dịch Kim Băng

winners-and-losers-writers-strike

Ảnh GETTY IMAGES

 

một mức độ nào đó, toàn bộ Hollywood đã chiến thắng khi các biên kịch quay trở lại làm việc. Hiệp hội Biên kịch Mỹ đã tuyên bố kết thúc cuộc đình công vào tối thứ Ba, ngày 26 tháng 9 và động cơ của ngành giải trí bắt đầu hoạt động trở lại sau 148 ngày tắt máy.

Các biên kịch vẫn đang nghiên cứu chi tiết về hợp đồng mới của WGA với Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình, hợp đồng này sẽ không phải là chính thức cho đến khi họ bỏ phiếu về việc có phê chuẩn thỏa thuận trong tuần này hay không. Trong lúc chờ đợi, Vanity Fair rút ra một số thắng lợi và thất bại.

NGƯỜI CHIẾN THẮNG

Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ

Khi cuộc đình công mở màn, Bob Iger, ông chủ của Disney, gọi những yêu cầu của hội biên kịch là “không thực tế”, nhưng 148 ngày sau, các biên kịch đã ra đi với một thỏa thuận tạm thời coi như là một chiến thắng chắc chắn cho họ. “Đây không phải là cường điệu: Ủy ban đàm phán WGA năm 2023 của bạn đã làm rất tốt,” người dẫn chương trình LaToya Morgan viết. Bản thân ủy ban đã chỉ ra “những lợi ích và sự bảo vệ có ý nghĩa dành cho các biên kịch trong mọi ngõ ngách của thành viên”, chẳng hạn như tiền thưởng phát trực tuyến dựa trên lượng người xem cao, các quy tắc xung quanh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, lợi ích tài chính cho các nhà biên kịch và và yêu cầu về số lượng nhân sự tối thiểu cho hầu như tất cả các phòng biên kịch truyền hình. Ngay cả khi họ không nhận được mọi thứ mà họ đã đấu tranh để có được, WGA ước tính rằng thỏa thuận này có giá trị gần gấp ba lần lời đề nghị ban đầu của phía hãng phim. Và nó còn đạt được một điều quan trọng khác, nhắc nhở sức mạnh của thành trì các biên kịch và rèn luyện tình đoàn kết với SAG-AFTRA và các công đoàn khác.

1252651936

Các nhà biên kịch Mỹ biểu tình  Ảnh DAVID MCNEW/GETTY IMAGES

Các Biên kịch trên truyền thông mạng xã hội

Ai biết được các biên kịch có thể hùng hồn và hài hước đến vậy? Họ đã chứng tỏ mình là những người ủng hộ tốt nhất cho chính mình trong cuộc đình công, sử dụng mạng xã hội để giải trí, trút giận, giáo dục và tập hợp sự ủng hộ của công chúng bằng những câu chuyện kinh dị về tài chính và giai thoại trong ngành. Các biên kịch cũng sử dụng nó để tổ chức, tập hợp những người biểu tình đến các địa điểm quay phim ở nhiều thành phố, đăng những bức ảnh vui vẻ, ăn mừng chiến thắng và giúp nhau không bị suy nhược thần kinh.

The Golden Bachelor

  Phần ngoại truyện của The Bachelor, với sự tham gia của Gerry Turner, 72 tuổi, đã phải nằm trong thỉnh đơn của ABC từ lâu, nhưng nó đã được đẩy nhanh tiến độ sau khi cuộc đình công của các nhà biên kịch đã đóng cửa gần như toàn bộ hoạt động sản xuất chương trình truyền hình có kịch bản. Trong trường hợp không có những bộ phim đình đám có kịch bản như Grey's Anatomy và Abbott Elementary, The Golden Bachelor sẽ có khung giờ vàng vào tối thứ Năm và sự thúc đẩy tiếp thị toàn diện từ ABC, đang quảng bá bộ phim tới khán giả trưởng thành bằng cách tổ chức các buổi chiếu tại các cộng đồng hưu trí và kết nối nó với Giải đấu Pickleball của Mỹ.

golden-bachelor-site-story

Cảnh trong phim The Golden Bachelor - Ảnh AMERICAN BROADCASTING

Drew Carey

Đầu cuộc đình công, người dẫn chương trình The Price Is Right Drew Carey đã tweet rằng anh ấy sẽ trả tiền bữa ăn cho bất kỳ biên kịch nào xuất trình thẻ WGA của họ tại Bob's Big Boy ở Burbank hoặc Swingers Diner gần Beverly Hills. Anh ta đã giữ đúng lời hứa của mình trong suốt thời gian diễn ra cuộc đình công, được cho là một khoản thanh toán ước tính hơn 400.000 đô la chỉ riêng tại Bob's và biến cả hai nhà hàng thành nơi tiếp sức đông đúc trong ngành cho những biên kịch thất nghiệp, những người cần gắn kết và nuôi sống gia đình họ. Các biên kịch nổi tiếng khác — bao gồm Shonda Rhimes, Ryan Murphy và Greg Berlanti — cũng quyên góp rất nhiều tiền mặt để hỗ trợ dàn diễn viên và đoàn làm phim. Nhưng chỉ có Carey là đóng góp bằng món bánh hành tây chiên nổi tiếng của Bob.

drew-carey

Drew Carey, người dẫn chương trình The Price Is Right 

Người dẫn chương trình Late-Night

Jimmy Kimmel, Stephen Colbert, Jimmy Fallon, Seth Meyers và John Oliver có thể đã hoàn toàn bình yên sau khi các nhà biên kịch đình công, tạm dừng sản xuất các chương trình của họ. Nhưng sau nhiều tháng hỗ trợ những người biểu tình, tổ chức các sự kiện trực tiếp và nghỉ ngơi, họ đã hợp tác dựng lên chương trình podcast Strike Force Five. Mục đích của Strike Force Five là kiếm tiền — từ các nhà tài trợ bao gồm Mint Mobile và Aviation Gin, các quảng cáo của những công ty đã được Ryan Reynolds đọc — để trả cho các hội nhóm, đoàn làm phim đang mất việc của họ, nhưng chương trình cũng đã đạt được mục đích có ý nghĩa hơn nhiều so với yêu cầu ban đầu. Bộ năm người rõ ràng rất vui vẻ khi ở bên nhau và chia sẻ những câu chuyện chưa từng được kể về việc đã làm việc khuya trong hàng thập kỷ. Strive Force Five hứa hẹn chỉ có 12 tập, nhưng podcast này có thể là chương trình giải trí hay nhất sau cuộc đình công.

kimmel

Kimmel, người dẫn podcast Strike Force Five, anh cùng các đồng nghiệp bất ngờ có một chương trình ăn khách - Ảnh RANDY HOLMES/GETTY IMAGES

Suits

Mặc dù các tập mới đã không được phát sóng trong bốn năm, nhưng bộ phim truyền hình mạng của Hoa Kỳ — ra mắt trên Netflix trong khoảng thời gian các chương trình truyền hình mới tương đối im lặng trong bối cảnh cuộc đình công — đã dễ dàng trở thành chương trình được phát trực tuyến nhiều nhất trong mùa hè, đứng đầu bảng xếp hạng truyền hình trực tuyến của Nielsen trong 11 tuần đình công và vẫn đang tăng lên. Nhưng chúng ta có thể không bao giờ biết cuộc đình công đã hỗ trợ trong việc đem khán giả tới cho Suits đến mức nào — ngôi nhà mới của nó trên Netflix và sự nổi tiếng mới của Meghan Markle với tư cách là một thành viên của hoàng gia Anh chắc chắn đã có tác động.

suits-5

Một cảnh trong bộ phim Suits - Ảnh USA NETWORKS/COURTESY EVERETT COLLECTION.

Lindsay Dougherty

Thủ lĩnh của tổ chức xăm hình Teamster với tiếng nói cứng rắn là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng nhất của cuộc đình công. Ngay từ cuộc họp đầu tiên của các thành viên WGA để kêu gọi một cuộc đình công, Lindsay Dougherty—người đứng đầu Bộ phận Điện ảnh Teamsters và Local 399 của Los Angeles—đã thu hút toàn bộ sự chú ý của toàn ngành khi cô tuyên bố, “Điều tôi muốn nói với các hãng phim là: Nếu bọn mày muốn chơi lung tung, chiều thôi”. Dougherty khuyến khích Teamsters không vượt rào ở trường quay, một động thái gây ra sự tàn phá và thuyết phục các hãng phim lớn ngừng quay. “Ai có thể nghĩ rằng các biên kịch và Teamsters lại giống nhau đến vậy?” cô ấy đã nói với VF sớm về cuộc đình công.

lindsay-dougherty

Lindsay Dougherty, thủ lĩnh tổ chức xăm hình Teamster - Ảnh CHRIS DELMAS/GETTY IMAGES

Carol Lombardini giả danh

Khi tài khoản @ItsMeCarolAMPTP lần đầu tiên xuất hiện trên X vài tuần sau cuộc đình công của các biên kịch, một số người đã nhầm nó với một tài khoản chính thức. Họ hoặc thực sự không chú ý, hoặc họ thực sự tưởng tượng người đứng đầu đoàn đàm phán của hãng phim là người có quan hệ mật thiết với Voldemort. “Nếu các biên kịch ghét những căn phòng nhỏ đến vậy, hãy đợi cho đến khi họ nghe về những ngục tối siêu nhỏ,” Carol giả mạo đã tweet như vậy. Số lượt theo dõi của tài khoản này ngày càng tăng, được thu hút bởi những lời châm biếm của người trong cuộc về một ngành công nghiệp đang bùng nổ: “Chắc chắn những ngày tháng của sự nghiệp viết kịch bản truyền hình ổn định có lẽ rất tuyệt vời, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi có thể cho bạn một cơ hội làm việc trong năm tuần trong một chương trình 'sang chảnh' có bốn người xem và chương trình này sau đó sẽ bị xóa khỏi sự tồn tại để được miễn thuế sáu tuần sau đó.” Người tạo ra The Wire, David Simon, đã gọi đây là một “chiến dịch giễu nhại gay gắt và không ngừng nghỉ”, đề nghị đưa kẻ mạo danh đi đọ rượu, nhưng cho đến nay chủ sở hữu tài khoản (một người tự mô tả là “biên kịch trung bình thuộc tầng lớp lao động sống ở LA” ) đã chọn ẩn danh thay vì đối mặt với cơn thịnh nộ thực sự của Lombardini.

Adam Conover

Người dẫn chương trình truTV đã trở thành gương mặt đại diện cho cuộc đình công như thế nào? Hơn cả đồng chủ tịch ủy ban đàm phán WGA Chris Keyser — người chắc chắn đã được các biên kịch bàn tán bằng video phát biểu thường xuyên của mình — Adam Conover của chương trình Adam Ruins Everything đã chứng kiến tên tuổi của mình tăng lên vùn vụt trong thời gian đình công. Là thành viên ban giám đốc và ủy ban đàm phán của WGA West, anh ấy đã trở thành nhân vật đinh của các cuộc biểu tình, các chương trình phát sóng tin tức và các sự kiện chính thức của hội.

adam-conover

Adam Conover, nhân vật đinh trong cuộc đình công của các nhà biên kịch Mỹ - Ảnh HOLLYWOOD TO YOU/STAR MAX

Sherman Oaks Galleria

Làm thế nào mà một trung tâm mua sắm ngoài trời ở Thung lũng lại trở thành trung tâm của các kịch tính đến vậy? Trước đây được biết đến nhiều nhất nhờ xuất hiện trong Fast Times at Ridgemont High, Galleria tình cờ là nơi đặt trụ sở của các văn phòng AMPTP — đặc biệt là gần Cheesecake Factory — nơi diễn ra phần lớn cuộc đàm phán. “Liệu họ có thả khói ra khỏi Cheesecake Factory ở Sherman Oaks Galleria nếu chúng ta đạt được thỏa thuận không nhỉ?” biên kịch Gideon Yago đã nói đùa trên X khi các cuộc đàm phán dường như sắp kết thúc.

galleria

Sherman Oaks Galleria bất ngờ hưởng lợi do ở gần nơi diễn ra các cuộc đàm phán giữa WGA và AMPTP - Ảnh AARONP/BAUER-GRIFFIN

KẺ THẤT BẠI

Liên minh các nhà sản xuất phim điện ảnh và truyền hình (AMPTP)

Danh tiếng của AMPTP và tám công ty thành viên của nó không mấy tốt đẹp khi những người viết kịch bản bỏ ra ngoài vào ngày 2 tháng 5 — và bây giờ mọi chuyện cũng không khá hơn chút nào. Sau khi khẳng định rằng họ sẽ không can thiệp vào một số vấn đề chính, bao gồm bảo vệ AI và minh bạch dữ liệu, các hãng phim và nhà phát hành trực tuyến đã buộc phải làm điều họ đã từ chối lúc ban đầu. Mặc dù họ có thể tiết kiệm được một số tiền hồi đầu cuộc đình công nhưng họ cũng mất hàng trăm triệu sau khi ngừng sản xuất. Ví dụ, Warner Bros. Discovery đã cho biết thu nhập hàng năm của họ sẽ giảm từ 300 triệu đến 500 triệu USD. Một nguồn tin đã mô tả thỏa thuận này như một sự thỏa hiệp cho cả hai bên và đúng là WGA đã đưa ra một số nhượng bộ, bao gồm cả về quy mô tăng lương tối thiểu. Nhưng thật khó để coi cuộc đình công dài thứ hai trong lịch sử WGA của các biên kịch là một chiến thắng cho các hãng phim.

Các giám đốc Hãng phim

Các biên kịch đang tìm kiếm một nhân vật phản diện và tìm thấy David Zaslav, một Giám đốc điều hành mới toanh của Warner Bros. Discovery, người đã bị la ó khi phát biểu tại lễ khai mạc và phải đối mặt với phản ứng dữ dội khi tổ chức một bữa tiệc xa hoa ở Cannes giữa lúc đình công. Các nhà lãnh đạo khác cũng mắc sai lầm—ai có thể quên những nhận xét của Bob Iger trong hội nghị Tony Allen & Company—nhưng không ai cảm thấy sức nóng như Zaslav, nhưng không ai cảm thấy sức nóng như Zaslav, người đã gây thù chuốc oán bằng cách cắt giảm chi phí trong công ty của mình và cắt các chương trình của streamer Max. Tay Giám đốc điều hành giấu tên, kẻ đã nói với Deadline rằng “trò chơi kết thúc là khi để mọi thứ kéo dài cho đến khi các thành viên công đoàn bắt đầu mất nhà cửa”, chắc chắn không giúp ích gì cho danh tiếng của các bộ cánh Hollywood, nhưng với sự góp sức của họ, các nhà lãnh đạo của các tập đoàn lớn hãng phim và các nhà phát hành trực tuyến đã đỡ mất mặt khi họ vào phòng với WGA để đưa ra một thỏa thuận mới trong phiên đàm phán kéo dài 5 ngày kéo dài.

david-zaslav

David Zaslav, giám đốc điều hành Warner Bros. Discovery - Ảnh KEVIN DIETSCH/Getty Images

Drew Barrymore

Khi Barrymore bảo vệ quyết định của CBS đưa The Drew Barrymore Show trở lại mà không có các biên kịch nổi bật của chương trình (“Tôi là chủ lựa chọn này,” Barrymore nói vào thời điểm đó), danh tiếng của cô ấy đã bị ảnh hưởng trong giới. Những người dẫn talk show khác, trong đó có Bill Maher và Jennnifer Hudson, đã theo Barrymore đến Scab city*. Sau khi đối mặt với một cuộc biểu tình, bị loại khỏi vị trí người dẫn chương trình Giải thưởng Sách Quốc gia và bị những người nổi tiếng khác chỉ trích vì video xin lỗi bằng từ ngữ rỗng tuếch, Barrymore tuyên bố rằng cô sẽ ngừng hoạt động cho đến khi cuộc đình công của các biên kịch kết thúc. Các chương trình của Hudson và Maher cũng như The Talk cũng chọn tạm dừng. Hóa ra có một thứ gọi là tiếng xấu.

drew-barrymore

Giải Emmy

Hollywood vận hành theo mùa giải thưởng và giải Emmy là trung tâm để phát sóng truyền hình và phát trực tuyến. Vì vậy, thật là một cú sốc đối với hệ thống khi Viện Truyền hình chính thức hoãn buổi lễ lần đầu tiên kể từ vụ khủng bố ngày 11/9, lùi từ tháng 9 năm 2023 sang tháng 1 năm 2024. Sự chậm trễ đã giáng một đòn mạnh vào ngành FYC (for your consideration) với đội ngũ các chiến lược gia, nhà báo, nhà tạo mẫu, nghệ sĩ trang điểm cũng như các nhà hàng và khách sạn địa phương, chưa kể việc các đơn vị truyền thông bị mất quảng cáo. Giờ đây, nhiều người được đề cử sẽ được vinh danh cho những tập phim mà khán giả đã xem cách đây nhiều năm—như Better Call Saul hay The Bear mùa một, phát sóng vào mùa hè năm 2022. Giải Tony vẫn tiếp tục diễn ra với chương trình, nhưng đó là trước khi các diễn viên tham gia cùng biên kịch xuống đường biểu tình. Lễ trao giải Emmy không có biên kịch hay diễn viên? Chà, như Uncle Jimmy của The Bear đã nói, “khác gì thắp cây đèn hết dầu.

most-emmys-by-network

Hiệp hội đạo diễn Mỹ

Khi DGA đạt được thỏa thuận dự kiến với AMPTP một tháng sau cuộc đình công của các biên kịch, hiệp hội đã mô tả nó là “lịch sử”. Sau đó, các diễn viên cũng đình công, còn các đạo diễn một mình ở lại. Việc ngừng sản xuất có nghĩa là dù sao thì các nhà làm phim cũng có rất ít việc phải làm trong mùa hè này và họ có nguy cơ gặp phải vấn đề danh tiếng khi tỏ ra ít quan tâm đến các nhà sáng tạo khác. Như nhà biên kịch Joe Russo đã lưu ý trên X, thỏa thuận WGA là một thỏa thuận tốt nhưng “hãy tưởng tượng sẽ tốt hơn biết bao nếu DGA THỰC SỰ đứng về phía SAG và WGA và chiến đấu.”

Truyền hình

Các kênh truyền hình đã cảm nhận được tác động của cuộc đình công từ rất lâu trước các nhà phát hành trực tuyến của họ. Chỉ qua một đêm, họ đã mất hai Jimmys, John, Stephen và Seth. Saturday Night Live cũng buộc phải cắt mùa sớm, khiến người xem không có cơ hội được xem lượt dẫn chương trình từ Jennifer Coolidge, Kieran Culkin và Pete Davidson. Và mạng lưới những người chạy chương trình đã phải nhanh chóng bắt đầu xáo trộn lịch phát sóng vào mùa thu của họ. Phim Abbott Elementary được cho là sẽ gọi các biên kịch cho mùa thứ ba vào ngày các biên kịch đình công. Việc viết kịch bản lẽ ra đang được tiến hành cho các phim Grey's Anatomy, Ghosts, Night Court và toàn bộ loạt phim truyền hình về Dick Wolf. Nhưng thay vào đó, hãy mong đợi nhiều chương trình bóng đá và truyền hình thực tế sẽ được phát sóng vào mùa thu này.

abbott-elementary

Dàn diễn viên phim Abbott Elementary - Ảnh ABC/Ser Baffo

Carol Lombardini thật

Công bằng mà nói, cô ấy có cuộc sống rất ngọt ngào, nhưng chủ tịch AMPTP đã trở thành mục tiêu hứng chịu sự phẫn nộ của phần lớn cộng đồng sáng tạo khi cô ấy nhận thấy mình là người đứng mũi chịu sào cho cuộc đình công kép đầu tiên sau hơn 60 năm. Các biên kịch đã chế nhạo cô ấy không ngừng trên mạng và cô ấy thậm chí còn có tài khoản giễu nhại của riêng mình trên X. (Xem ở trên.) Công việc đại diện cho tám hãng phim và các nhà phát hành trực tuyến khác nhau để đấu tranh trong một cuộc đàm phán lao động lớn không hề dễ dàng và cô ấy đã thực hiện một số động thái khiến các biên kịch thất vọng. Tờ New York Times đưa tin rằng cô đã phản đối việc quay lại bàn đàm phán với các biên kịch, chỉ nhượng bộ sau khi các ông chủ hãng phim thúc đẩy cô làm như vậy. Bây giờ cô ấy sẽ chuyển sự chú ý của mình sang việc kết thúc cuộc đình công của SAG-AFTRA.

Nền kinh tế của California

Đằng sau mỗi bộ phim hoặc chương trình truyền hình không những là một đội quân nhỏ các lao động đứng đằng sau hậu trường làm cho nó lên màn ảnh, mà còn có một đội ngũ con người rộng lớn hơn nhiều giúp những công nhân đó tiếp tục tồn tại. Điều đó có nghĩa là tác động lan tỏa của một hoạt động lao động là rất lớn. Có ít tiền hơn để chi cho những việc như rửa xe, cắt tóc, đi ăn nhà hàng và đi chợ. Vì vậy, trong khi các hãng phim Hollywood đang cố gắng tiết kiệm tiền cho các nhà đầu tư của họ thì California lại hứng chịu một cuộc tắm máu kinh tế. Tờ Financial Times đưa tin vào đầu tháng trước rằng khoản lỗ lên tới ít nhất 5 tỷ USD.

Khán giả

Mặc dù các chương trình truyền hình và phim điện ảnh cuối cùng sẽ tiếp tục được sản xuất nhưng chính khán giả mới là người thiệt thòi trong thời gian tới. Mùa thứ năm và cũng là mùa cuối cùng của Stranger Things đã bị trì hoãn. Andor mùa hai cũng vậy. Craig Mazin vẫn cần viết những gì trong đầu cho phần hai của The Last of Us. Thời gian còn lại của năm có thể sẽ nhẹ nhàng với những bộ phim mới gây xôn xao đã phát hành, trong lúc đó mọi mạng lưới và nhà phát hành trực tuyến ở Hollywood đua nhau khởi động lại cỗ máy nội dung của họ — và đừng quên rằng sẽ không có nhiều điều có thể xảy ra cho đến khi cuộc đình công SAG-AFTRA kết thúc.

Robot

Xin lỗi, IBM Watson, bạn sẽ không sớm nhận được quyền đề tên tác giả viết lách. Hợp đồng của các biên kịch hiện quy định rằng AI không thể viết hoặc viết lại kịch bản truyền hình hoặc kịch bản phim. Các hãng phim cũng không thể yêu cầu biên kịch viết lại tài liệu do AI sản xuất nhằm tốn ít tiền hơn và họ không thể yêu cầu biên kịch kết hợp công nghệ này vào tác phẩm của họ. Đây là tiếng nói có thể tạo tiền lệ cho Hollywood trong cách điều chỉnh công nghệ non trẻ khi nó trở nên phổ biến hơn. Hợp đồng này sẽ để lại rất nhiều chỗ cho việc thử nghiệm AI trong tương lai - nhưng ai biết được liệu robot có cho phép chúng ta có tương lai hay không?

* Scab city: chỉ những người nhận làm công việc của những người đình công.

Theo Natalie Jarvey/Vanityfair

 

Bài liên quan