chan_dung-ke_si

Godzilla Minus One nổ tung phòng vé bằng cú ngoặt mà Hollywood không ngờ tới

09-12-2023

Lượt xem 1296

Đánh giá 1 lượt đánh giá

Chia sẻ

Godzilla Minus One nổ tung phòng vé bằng cú ngoặt mà Hollywood không ngờ tới

Chân Dung Kẻ Sĩ: Những bài phê bình tích cực và kỷ lục phòng vé: 'Godzilla Minus One' đã gây bão ở Mỹ như thế nào

Thành công của nó báo cho ngành công nghiệp điện ảnh biết rằng khán giả không “mệt mỏi vì phim hành động”, họ “mệt mỏi vì phim dở”, một nhà phân tích phòng vé cho biết.

Biên dịch Kim Băng

A scene from

Godzilla đã nổ tung phòng vé vào tháng 12 này, một cú ngoặt mà Hollywood không ngờ tới.

Phần thứ 33 trong loạt phim nói tiếng Nhật Godzilla Minus One đã phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé trong nước và nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình kể từ khi phát hành vào ngày 1 tháng 12, được thực hiện với kinh phí khiến hầu hết các nhà sản xuất phim khác phải chùn bước.

Tính đến thứ Năm, bộ phim đã mang về hơn 17 triệu USD tiền bán vé ở Mỹ, theo Boxoffice. Con số này nhiều hơn kinh phí sản xuất 15 triệu USD của bộ phim.

Tuyệt vời hơn, thành công thương mại của nó có thể không sánh bằng phản ứng của giới phê bình. Tính đến thứ Năm, “Godzilla Minus One” đã nhận được 97% số điểm trên Rotten Tomatoes từ 96 bài đánh giá, cùng với đó là 98% điểm tán thành của khán giả.

Thành công ngoài dự kiến này tới trong lúc nhiều khán giả thấy họ kiệt sức trước những thứ mà họ coi đó là sự sụt giảm chất lượng của một số tựa phim yêu thích của họ, đặc biệt là phim siêu anh hùng.

A scene from

Một cảnh trong phim Godzilla Minus One

Tháng trước, The Marvels của Disney - một phần của Vũ trụ Điện ảnh Marvel rộng lớn - đã mở màn với doanh thu ước tính 47 triệu USD ở Bắc Mỹ trong cuối tuần ra mắt, mức thấp nhất trong lịch sử của thương hiệu phim đã có hơn 30 phần. Giống như nhiều bộ phim Marvel, nó có kinh phí sản xuất đắt đỏ. Các phim hành động rất được mong đợi khác, như The Flash hay Indiana Jones and the Dial of Destiny (phim thứ năm trong loạt phim), cũng có thành tích kém.

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, cho biết Godzilla mới đã góp phần vào một loạt thành công bất ngờ gần đây, bao gồm Barbie, Oppenheimer và thậm chí cả bộ phim Sound of Freedom.

“Gần đây, những điều đã được chứng minh là đúng đắn trong quá khứ không còn đúng nữa,” anh nói. “Mà là những suy nghĩ đột phá hoặc những bộ phim có quan điểm độc đáo hoặc không cố gắng sao chép những gì đã thành công trước đó.”

“Minus One” cũng nhắc nhở người hâm mộ rằng phim hành động vẫn có thể hay - ngay cả khi chúng dựa trên các nhân vật tái hồi sinh.

Bộ phim lấy bối cảnh ở Nhật Bản ngay sau Thế chiến thứ hai và theo chân những thường dân mới bắt đầu hồi phục lúc họ phải đối mặt với một mối đe dọa chết người khác: Godzilla. Nó đánh dấu sự trở lại nhượng quyền thương mại của Toho Studios, hãng đã không làm phim về quái vật kể từ năm 2016. Trong những năm sau đó, vô số biến thể và phần tiếp theo khác đã được sản xuất - một số được phòng vé hoan nghênh về doanh thu và một số khác lại chịu cảnh thờ ơ.

Kể từ khi bộ phim phát hành, một số cuộc thảo luận đã diễn ra trên cộng đồng mạng, trang web gây chú ý Reddit đã xôn xao với một câu hỏi cụ thể: Sao phim lại hay đến thế? Trên X, những người khác cũng có phản ứng tương tự. Một số than vãn rằng phim hành động kinh phí lớn hơn cũng không thể so sánh được [với Minus One].

Takashi Yamazaki, đạo diễn, biên kịch và giám sát VFX của bộ phim, nói với The Verge rằng anh muốn “mang trở lại một số ý đồ gốc của Godzilla”.

File:Kamiki and Yamazaki of "Godzilla Minus One" (cropped).jpg

Đạo diễn, biên kịch Takashi Yamazaki

“Trong số tất cả các Godzilla đã có trong suốt nhiều năm – Godzilla đáng sợ, Godzilla dễ thương, Godzilla anh hùng hơn, v.v. – tôi yêu thích nhất vẫn là bản gốc từ bộ phim đầu tiên,” anh nói.

Anh cũng “muốn xem chiến tranh đã ảnh hưởng đến con người vào thời điểm đó như thế nào” và kể một câu chuyện nhân văn hơn, qua lăng kính của nhân vật chính của phim, cựu phi công cảm tử Kōichi Shikishima (do Ryunosuke Kamiki đóng).

Anh nói: “Mọi người đều đang phải sống chung với các chấn thương tâm lý và không biết làm thế nào để sống tiếp. “Nhưng sau đó Godzilla xuất hiện, và trong khi tình hình càng trở nên thảm khốc hơn, mối đe dọa mà nó đặt ra cũng chính là thứ đưa cho những người như [Kōichi] Shikishima một lý do để xung trận.”

Khán giả Mỹ sẽ được xem thêm Godzilla vào năm tới. Đoạn video giới thiệu đầu tiên của “Godzilla x Kong: The New Empire” đã ra mắt trong tuần này, dẫu sao nó cũng đã thu hút một số sự chú ý vì đoạn clip về con thằn lằn Nhật Bản đang chạy (Godzilla có xu hướng tương đối chậm và nặng nề trong hầu hết các phim).

Dergarabedian lưu ý rằng chất lượng và tính sáng tạo đáng lo ngại hơn so với việc liệu khán giả có bị say mê với những nhân vật cụ thể hay không.

Anh nói khán giả không “mệt mỏi với Godzilla”. “Đó thậm chí không phải là sự mệt mỏi của phim hành động. Đó là sự mệt mỏi của bản thân bộ phim. Hoặc những bộ phim không đủ sức để thu hút khán giả.”

Khi khán giả nhận được những gì họ cảm thấy đó là những món ăn “tươi mới”, tiếng vang thường sẽ được tạo ra một cách tự nhiên, anh nói thêm.

Cả “Oppenheimer” và “Barbie” - hai bộ phim rất khác nhau mà khi phát hành đồng thời đã được gọi là hiện tượng văn hóa “Barbenheimer” - đều được phát hành bởi các hãng phim lớn của Hollywood (Universal Pictures và Warner Bros.). Nhưng giống như “Godzilla Minus One”, họ cũng mang đến trải nghiệm “không đúc sẵn” cho người xem. (NBC News và Universal Pictures đều là bộ phận của NBCUniversal.)

“Cố gắng nắm bắt được điều khán giả muốn là rất khó,” Dergarabedian nói. “Tôi nghĩ có một sự đánh giá thấp rất lớn về những thứ khán giả mong muốn. Việc sử dụng lối suy nghĩ thông thường để tạo ra một số nội dung nhạt nhẽo đang dần trở nên nhàm chán đối với khán giả. Họ muốn được thúc đẩy bản thân.”

Theo NBC News

Bài liên quan