Đạo diễn của 'Nomadland' và 'Eternals' đang thực hiện kịch bản 'Dracula' của mình và mong chờ lễ trao giải Oscar cuối tuần.
Chandungkesi: Chloé Zhao (Triệu Đình) là nữ đạo diễn sinh ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Cô là một trong những nữ đạo diễn hiếm hoi của thế giới từng đạt giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất. Bộ phim Nomadland đã đem về cho cô vô số giải thưởng danh giá, trong đó có 2 giải Oscar cho phim điện ảnh hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất năm 2020. Ngoài ra, bộ phim do Chloé Zhao đạo diễn và viết kịch bản còn đem về một giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên Frances McDormand.
Chloé Zhao, chủ nhân của hai giải Oscar không muốn là một trong số ít trường hợp ngoại lệ.
Từ Songs My Brothers Taught Me và The Rider đến Nomadland và Eternals, Zhao biết cách tạo ảnh hưởng trên màn ảnh, nhưng giờ đây, cô quyết tâm tạo ra sự khác biệt ngoài màn ảnh, để danh sách các nữ đạo diễn từng đoạt giải Oscar một ngày nào đó có thể dài ra đáng kể chứ không chỉ có mỗi cô ấy, Jane Campion và Kathryn Bigelow.
Để bắt đầu, Zhao hiện đã hợp tác với First Strides Initiative và Women in Film của hãng rượu Johnnie Walker nhằm tôn vinh các nhà làm phim nữ và tạo thêm cơ hội cho phụ nữ cả trước và sau máy quay. Để kỷ niệm mối quan hệ hợp tác của họ tại Bữa tiệc Oscar thường niên lần thứ 16 dành cho Phụ nữ trong Điện ảnh sắp tới, Johnnie Walker đã đặt hàng một tấm thảm đỏ tùy chỉnh với các tấm bảng vinh danh các nữ đạo diễn đáng chú ý khác bao gồm Gina Prince-Bythewood, Ana Lily Amirpour, Janicza Bravo, Christine Choy, Julie Dash , Wanuri Kahiu và Claire Denis.
Vào năm 2020, bộ phim Nomadland của Zhao đã giành được giải Sư tử vàng danh giá tại Liên hoan phim Venice và năm sau, khi cô trở lại với tư cách là một nhà làm phim từng đoạt giải Oscar để phục vụ trong ban giám khảo, cô đã phát hiện ra rằng sự ủng hộ của mình có ý nghĩa như thế nào đối với những tài năng nữ đang lên, ví dụ như đạo diễn của phim Happening, Audrey Diwan.
“Tôi ở Venice khi Happening đoạt giải Sư tử vàng, và nhờ đó tôi có thể ở đó với [nhà làm phim] Audrey [Diwan] và trò chuyện với cô ấy,” Zhao nói với The Hollywood Reporter. “Nên, việc nói chuyện — và sau đó nghe nói rằng điều đó giúp ích cho cô ấy — đã nhắc nhở tôi rằng bất kể sự nghiệp của bạn dài hay ngắn, bạn luôn có điều gì đó để chia sẻ và bạn luôn có thể giúp đỡ người khác.”
Dưới đây, trong một cuộc trò chuyện gần đây với THR, Zhao cũng tiết lộ một chút về những gì tiếp theo cho sự nghiệp của cô.
Nào, Johnnie Walker và Chloé Zhao chắc chắn không phải là sự kết hợp dễ hiểu. Điều gì đã thúc đẩy sự hợp tác này?
Khi họ lần đầu tiên đến gặp tôi và tôi đã nghe về những gì họ đang làm, có vẻ như họ có mối quan hệ hợp tác thực sự thú vị với Women in Film. Và tôi chỉ nghĩ rằng sẽ thực sự thú vị khi tham gia cùng họ để tôn vinh [phụ nữ trong phim], đồng thời tạo ra nhiều hình ảnh và sự ủng hộ hơn cho các nhà làm phim nữ và những bộ phim do phụ nữ làm.
Gina Prince-Bythewood cũng tham gia vào sáng kiến này và gần đây cô ấy đã đóng góp một chuyên mục cho THR về việc The Woman King, Till và Saint Omer bị loại tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 95. Vì vậy, với tư cách là một phụ nữ da màu, người đã có hai giải Oscar trên kệ, bạn có đồng ý với quan điểm của Gina rằng Viện hàn lâm vẫn còn nhiều con đường phía trước, đặc biệt là đối với các nhà làm phim và đạo diễn nữ Da đen?
Tôi nghĩ Gina đã viết với một sự hiểu biết thực sự, thực sự sâu sắc, rất sâu sắc về những gì đang diễn ra. Tôi thực sự bị ấn tượng bởi bài báo cô ấy viết, và tôi chắc chắn đồng ý với cô ấy.
Gần đây có một tình huống xảy ra khi bạn trao cho Daniels giải thưởng cao nhất tại Giải thưởng DGA và một phương tiện truyền thông đã gọi nhầm bạn là Stephanie Hsu. Điều tương tự cũng xảy ra với Hong Chau tại BAFTAs. Xét rằng tất cả các bạn đều đã đạt đến đỉnh cao trong nghề nghiệp của mình, liệu điều này có xảy ra vào năm 2023 không?
Ồ, tôi không biết điều đó. Wow, nhưng phải nói rằng, Stephanie thật tuyệt vời. Cô ấy rất phi thường. Tôi đã trò chuyện một chút với cô ấy ở hậu trường, và có vẻ như cô ấy đang sửa soạn vài món thú vị. Nên tôi thực sự vui mừng chờ xem cô ấy sẽ làm những gì tiếp theo.
Bạn có nghĩ Everything Everywhere All at Once sẽ là phim hay nhất năm nay không?
Vâng, tôi cảm thấy đúng như vậy, nhưng tôi không muốn làm bộ phim bị xui xẻo, nên tôi sẽ không đưa ra dự đoán. Tôi có một kỷ lục xấu về việc dự đoán.
Một trong những hình ảnh yêu thích của tôi từ năm ngoái liên quan đến việc Alejandro G. Iñárritu đăng đàn tại Liên hoan phim Telluride và hút một điếu thuốc, trong khi bạn đang cúi xuống trước mặt anh ấy và lắng nghe từng lời anh ấy nói. Bây giờ anh ấy có ở cùng với những người như Denis Villeneuve, người đã đặc biệt ủng hộ bạn không?
[Anh ấy] thực sự đáng kinh ngạc. Ngay cả khi tham dự DGA [Awards] và gặp gỡ tất cả các đạo diễn, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều tình bạn thân thiết giữa các đạo diễn và thật tuyệt vời khi có cơ hội được ở trong phòng với những nhà làm phim có tác phẩm đã truyền cảm hứng cho tôi là một nhà làm phim. Vâng, tôi đã nuốt lấy từng lời anh ấy nói.
Alejandro G. Iñárritu và Chloe Zhao phát biểu trên sân khấu tại Trải nghiệm Bardo của Netflix tại Goya Studios - Ảnh Getty Images - Netflix
Cũng giống như cách mà Iñárritu và Villeneuve đã ủng hộ bạn, bạn có quan tâm đến việc tiếp cận với các nhà làm phim nữ đang lên không?
Chà, vào năm 2021, tôi đang ở Venice khi Happening giành giải Sư tử vàng, và tôi đã có cơ hội ở đó với [nhà làm phim] Audrey [Diwan] và trò chuyện với cô ấy. Tôi đã trải qua một số chuyện như vậy [với Nomadland và The Rider], và tôi hiểu tình hình phức tạp như thế nào. Vì vậy, việc có thể ở đó và trò chuyện với cô ấy - và sau đó nghe nói rằng điều đó có lợi cho cô ấy - đã nhắc nhở tôi rằng bất kể sự nghiệp của bạn dài hay ngắn, bạn luôn có điều gì đó để chia sẻ và bạn luôn có thể giúp đỡ người khác.
Vậy thì, bạn có thể nói với tôi điều gì về Bữa tiệc phim Oscar dành cho Phụ nữ năm nay?
Nó thực sự rất ngầu. Chúng tôi có bảy nhà làm phim và nghệ sĩ quyền lực rất đa dạng, độc đáo và chân thực, và Johnnie Walker đã tạo ra một tấm thảm phù hợp với họ. Tôi vừa xem đồ họa, và tôi rất háo hức muốn xem nó trông như thế nào. Tình bạn nữ không phải là điều dễ dàng nhất trong ngành; thật khó để tìm thấy nhau. Vì vậy, có một sự kiện như thế này để tập trung mọi người lại với nhau luôn là điều tuyệt vời. Và việc Johnnie Walker hỗ trợ phụ nữ tham gia đóng phim bằng các sự kiện kết nối cũng như trực tiếp đầu tư tiền vào các dự án là điều không thể tin được, và đó là lý do tại sao tôi ở đây.
Bạn có mối quan hệ hiện tại với các nữ giám đốc khác là một phần của chiến dịch này, chẳng hạn như Claire Denis, Janicza Bravo và Ana Lily Amirpour không?
Ước gì tôi có đã có một mối quan hệ với Claire Denis, nhưng không, tôi chỉ quan sát cô ấy từ xa. Nhưng tôi đã thực sự gặp Janicza, và cô ấy thật tuyệt. Cô ấy tồn tại ở một chiều không gian hoàn toàn khác, và tôi đã nói với cô ấy rằng cô ấy tạo ra những thứ mà tôi thậm chí không thể tưởng tượng được. Đó là cách bộ não của cô ấy hoạt động. Và Ana Lily, tôi đã yêu cô ấy kể từ bộ phim A Girl Walks Home Alone at Night. Tôi nhớ khi bộ phim đó ra mắt tại Sundance, và nó đã làm tôi ám ảnh.
Và vai trò của MUBI (nền tảng sản xuất, phát hành phim trực tuyến) trong sáng kiến là gì?
Johnnie Walker đang hợp tác tuyệt vời với MUBI, nơi bạn có thể dùng thử miễn phí 30 ngày. Họ có một giao diện tuyệt vời mà họ tuyển chọn cho các bộ phim do phụ nữ làm đạo diễn và bạn có quyền truy cập trực tiếp vào chúng. Khi họ cho tôi xem, tôi đã xem bộ phim của chính mình và tôi đã nói: “Ồ, thật tuyệt.” Vì vậy, tôi xem MUBI và biết rằng có một giao diện [dành cho nữ đạo diễn] khá tuyệt vời và thú vị.
Như tôi đã nói với bạn tại buổi họp báo Eternals, tôi rất hâm mộ bộ phim của bạn vì bạn đã làm một điều gì đó mới mẻ với Marvel về cách kể chuyện và cách thức sản xuất. Và trong khi đã có tin đồn về Eternals 2 được một thời gian rồi, đó có phải là thứ mà bạn vẫn muốn theo đuổi không?
Xin không trả lời.
Phản ứng dành cho phim của bạn rất khó hiểu vì phim Marvel thường bị chỉ trích là không đủ độc đáo với nhau, nhưng sau đó tác phẩm của bạn lại bị chỉ trích vì xa lạ. Có sự khó chịu nào không nhỉ?
Khi bạn ở Marvel và khi bạn tiếp xúc với một lượng khán giả lớn như vậy, tôi thực sự trân trọng và tôn trọng rằng mỗi chúng ta đều rất độc đáo. Thật thú vị khi tất cả chúng ta đều rất khác nhau và tất cả chúng ta đều đang thay đổi và trưởng thành mỗi ngày. Nhưng với khán giả toàn cầu, khiến tất cả mọi người hài lòng hoàn toàn là việc gần như bất khả thi và để làm điều đó, nói cách khác sẽ phải làm ai cũng giống ai. Vì vậy, tôi nghĩ chắc chắn sẽ có [sự khác biệt về quan điểm] đó, và bạn chỉ cần trung thực với thể loại phim bạn muốn làm và bạn là ai cũng như những người bạn đang hợp tác. Đó là tất cả những gì bạn có thể làm, thật đấy, và chúc vui vẻ. Mọi thứ khác nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.
Trong Back to the Future, khi Marty kết thúc màn biểu diễn “Johnny B. Goode” trước rất nhiều ánh nhìn chòng chọc, anh ấy nói, “Tôi đoán các bạn chưa sẵn sàng cho điều đó, nhưng con bạn sẽ thích nó.” Rõ ràng là anh ấy đã biết rằng nhạc rock 'n' roll sẽ sớm trở nên phổ biến, nhưng vòng vo thế thôi chứ tôi là tôi nghĩ rằng bộ phim của bạn sẽ được đánh giá lại một cách tích cực khi thời gian trôi qua.
Bạn thật tốt quá. Cảm ơn. Điều đó khiến tôi rất vui mừng. Khi bạn làm phim, vượt thời gian [là mục tiêu] nếu bạn may mắn. Bạn chắc chắn không muốn làm những phim chỉ để bị lãng quên nhanh chóng. Nhưng trước tiên bạn phải thành thật với chính mình, bởi vì đến cuối ngày, bạn ở lại với chính mình. Vì vậy, nếu bạn gặp may mắn và bộ phim của bạn vượt thời gian [tốt] với khán giả và nền văn hóa, thì đó là một điều tuyệt vời, và tôi sẽ rất may mắn nếu điều đó xảy ra.
Câu hỏi cuối cùng, bộ phim Dracula của bạn vẫn đang được phát triển chứ?
Vâng, ngay lúc này tôi đang viết kịch bản cho bộ phim.
Cuộc phỏng vấn này đã được chỉnh sửa cho có độ dài và rõ ràng.
Nguyễn Đức Bình theo Hollywood Reporter
Thư, bài vở cộng tác vui lòng gửi tới Email:
Vui lòng ghi rõ nguồn khi copy nội dung từ website này.
© Copyright: chandungkesi.com